Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng cho thông xe kỹ thuật

Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành phía Ban điều hành Công ty muốn các nhóm việc rõ ràng trước khi đưa vào vận hành.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng cho thông xe kỹ thuật - Ảnh 1.

Thi công dự án, đoạn qua địa bàn huyện Cai Lậy, Tiền Giang. (Ảnh: Minh Trí/TTXVN).

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết hiện nay cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính và cơ bản hoàn thành các tuyến nối đảm bảo thông xe kỹ thuật trước Tết Nhâm Dần 2022.

Dự kiến, lễ thông xe sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 21/1 đến ngày 27/1 theo lịch của Thủ tướng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang ngày 7/1, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị rà soát lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nghiệm thu dự án để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của dự án làm cơ sở cho việc thanh kiểm tra hoặc đánh giá sai phạm chính xác.

Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành dự án và chỉ đạt 10% khối lượng, phía Ban điều hành Công ty muốn các nhóm việc rõ ràng, minh bạch trước khi dự án được đưa vào vận hành.

"Rút kinh nghiệm từ các dự án xảy ra sai phạm trong thời gian qua như Cao tốc Bến Lức-Long Thành, Đà Nẵng-Quảng Ngãi..., chúng tôi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tỉnh Tiền Giang mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hỗ trợ việc điều chỉnh, đánh giá góp ý kiểm soát chất lượng công trình trước khi đưa vào thu phí," ông Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm.

Cũng theo văn bản này, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã nêu ra một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện như khan hiếm nguồn vật liệu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh Covid-19 nên chưa thống nhất được phương án và vị trí trạm thu phí hoàn vốn.

Dự án đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, chưa được bố trí trạm kiểm soát tải trọng các loại xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến.

Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ được tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc trước khi cho các phương tiện lưu thông.

Thời gian dự kiến từ ngày 22/1 đến ngày 15/2 phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần Nguyên đán 2022; thống nhất giải pháp thu phí hoàn vốn, vị trí trạm thu phí, hệ thống ITS trước khi đưa dự án vào vận hành thu phí chính thức.

Tháng 3/2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia xử lý các vướng mắc tồn tại của dự án trong vai trò nhà quản trị điều hành (doanh nghiệp dự án) - Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với sự tham gia đồng hành của tỉnh Tiền Giang.

Tập đoàn Đèo Cả thông qua doanh nghiệp dự án bằng kinh nghiệm và nguồn lực của mình đã chủ động phối hợp, thực hiện hàng loạt nhóm giải pháp và huy động tối đa các nguồn lực từ vật tư, thiết bị, khắc phục khó khăn vướng mắc triển khai thi công công trình đồng loạt "xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch" hoàn thành đúng hẹn.

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, động viên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sớm khánh thành để kịp thời phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đáp ứng được mong mỏi và kỳ vọng của hơn 21 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Song song đó, các công trình cầu Cửa Lục 1, Hầm bao biển tỉnh Quảng Ninh cũng được Tập đoàn này kịp thời hoàn thành trong năm 2021.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.