Cao, xinh, độc thân: Tiêu chuẩn để làm cảnh sát giao thông ở Triều Tiên

Để trở thành nữ cảnh sát giao thông, các cô gái Triều Tiên phải đáp ứng tiêu chí trẻ trung, độc thân và có ngoại hình cao ráo, xinh xắn.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Hình ảnh các cô gái trẻ trung huýt còi hay giơ hiệu lệnh để điều khiển phương tiện giao thông trên đường phố là một trong những biểu tượng của thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. "Cô gái giao thông" cũng là cụm từ khách du lịch quốc tế ưu ái khi nhắc đến các nữ cảnh sát giao thông ở Triều Tiên.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Đây là một trong 300 "cô gái giao thông" được chọn lựa làm nhiệm vụ trên đường phố Bình Nhưỡng. Họi còn có tên gọi khác là "những đóa hoa mộc lan", hay quốc hoa của Triều Tiên. Việc lựa chọn 300 cô gái xinh đẹp là cách để giới thiệu đến khách du lịch và nhà báo quốc tế về một khía cạnh khác của đất nước này. Họ cũng là đối tượng nhiều du khách và nhà báo quốc tế muốn chụp ảnh nhất khi có dịp tới Triều Tiên.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Các "cô gái giao thông" xuất hiện lần đầu tiên trên đường phố Triều Tiên vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi các loại phương tiện còn khá thưa thớt. Là một phần của lực lượng an ninh của Triều Tiên, một nữ cảnh sát giao thông có tên Ri Myong-Sim, 24 tuổi, cho biết hằng ngày, họ phải làm việc với tinh thần và kỷ luật cao.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
"Họ đại diện cho thủ đô", một quan chức cấp cao thuộc Bộ An ninh, nói đến các bóng hồng trên đường phố Bình Nhưỡng. "Đó là lý do vì sao họ được lựa chọn trên các tiêu chí về ngoại hình và vóc dáng".
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Để đảm nhiệm vai trò này, các cô gái buộc phải độc thân và sẽ chỉ làm việc đến năm 26 tuổi. Một quan chức cho biết ở Triều Tiên, 26-27 là độ tuổi kết hôn của phụ nữ. Trong khi đó, công việc điều tiết giao thông khá vất vả, nên sẽ không dễ dàng với người đã lập gia đình.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Trong khi đó, không có giới hạn về tuổi tác đối với các nam đồng nghiệp của họ.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien

Để trở thành cảnh sát giao thông, họ phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt, trong đó có nhiều động tác được lặp đi lặp lại.

"Mỗi khi mệt mỏi vì bài huấn luyện này, tôi lại nghĩ đến nhà lãnh đạo của mình, người luôn quan tâm đến việc chăm lo hạnh phúc cho nhân dân, đang dõi theo công việc tôi đang làm. Ý nghĩ đó khiến tôi có thể làm việc cả đêm và tiếp tục công việc ngày hôm sau mà không hề cảm thấy mệt mỏi", Ri nói.

cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Ngày nay, những cột đèn giao thông ở giao lộ đã giúp công việc của cảnh sát giao thông phần nào đỡ vất vả. Tuy nhiên, họ không hề sợ rằng một ngày nào đó bộ đồng phục xanh này sẽ bị thay thế bởi những cột đèn xanh, vàng, đỏ.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Các "cô gái giao thông" được phát áo khoác dày, bông tay khi làm việc vào mùa đông, áo phản quang khi làm việc vào ban đêm và kem chống nắng cho những ngày hè nóng nực. Họ thường làm việc theo ca, cứ mỗi một tiếng làm thì có một tiếng nghỉ rồi đổi ca cho người khác.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien

Simon Cockerell, giám đốc hãng du lịch Koryo Tours, người đã tổ chức nhiều chuyến du lịch đến Triều Tiên trong 15 năm qua, gọi họ là hình ảnh đại điện quan trọng của đất nước Triều Triên. "Họ làm hai việc cùng một lúc, đó là vừa điều tiết giao thông, vừa 'thắp sáng' diện mạo thủ đô Bình Nhưỡng", ông nhận xét.

cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien
Cockerell không tin là một du khách đến thăm Bình Nhưỡng mà lại không chụp ảnh cùng họ.
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien Có một Triều Tiên đẹp lạ lẫm qua ống kính người nước ngoài
cao xinh doc than tieu chuan de lam canh sat giao thong o trieu tien Nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp ở Triều Tiên
chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.