‘Cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn là không phù hợp’

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, năm 2012 Sở TN&MT tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn là không phù hợp.

Liên quan đến sự việc ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo Vương Chí Sình gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành đề nghị xem xét trả lại quyền sử dụng đất gắn với dinh thự họ Vương ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang, chúng tôi đã có cuộc trao đổi dưới góc độ pháp lý với Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law firm.

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop
Căn dinh thự của Vua Mèo ở xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang).

Chia sẻ với chúng tôi, Luật sư Trương Anh Tú cho biết, dinh thự họ Vương là dinh thự nổi tiếng có tuổi đời hơn 100 năm do Vua Mèo Vương Chính Đức thuê thợ giỏi cùng hàng vạn nhân công xây dựng từ năm 1898 đến năm 1903 thì hoàn chỉnh và khánh thành. Tổng kinh phí xây dựng hết khoảng 15.000 đồng bạc hoa xòe.

Năm 1993, dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và tồn tại qua các giai đoạn 1945, 1975 vẫn thuộc sở hữu của gia tộc họ Vương tiến hành quản lý, sử dụng.

Theo ông Bảo thông tin, tuy dinh thự họ Vương được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật từ năm 1993 nhưng đến năm 2002, gia đình họ Vương mới biết quyết định này khi cán bộ địa phương vận động những người họ hàng của ông ra khỏi dinh thự.

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop
Ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo cho biết, dinh thự xây dựng hết 15.000 đồng bạc hoa xòe.

Sau đó, những người ở đây đã chuyển ra ngoài sinh sống với sự hỗ trợ của nhà nước là được cấp đất, hỗ trợ tiền xây nhà.

Sau khi rời khỏi dinh thự, cơ quan chức năng đã tiến hành trùng tu, sửa chữa lại ngôi nhà, tránh xuống cấp.

Theo quan điểm của Luật sư Trương Anh Tú, nếu đúng thông tin như vậy thì sau khi thực hiện xong việc trùng tu dinh thự, những người trước đây sống trong dinh thự họ Vương được quyền quay lại sống tiếp ở địa điểm này.

Bởi lẽ, tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức không bị quốc hữu hóa. Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường.

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop
Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn.

Tuy nhiên, theo thông tin ông Bảo cung cấp, sau khi trùng tu dinh thự, năm 2012 Sở TN&MT tỉnh Hà Giang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn là không phù hợp.

Bởi lẽ, UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang chưa hề tiến hành các thủ tục xác lập sở hữu nhà nước đối với khối tài sản này.

Trong lịch sử phát triển đất nước, thông thường Nhà nước chỉ xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với một số trường hợp sau: Cải tạo công thương; Cải cách ruộng đất; Xác lập sở hữu nhà nước đối với đất vắng chủ.

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop
Theo Luật sư Trương Anh Tú, ở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn là không phù hợp.

Do vậy, dinh thự của gia tộc họ Vương không thuộc các trường hợp nêu trên vì vẫn có người tiến hành quản lý và sinh sống ổn định đến năm 2002, trước khi cơ quan chức năng yêu cầu người sống trong đó tạm chuyển ra ngoài để trùng tu di tích.

“Mặt khác, Khoản 1 Điều 14 Luật Di sản văn hóa thừa nhận: “Tổ chức, cá nhân có quyền sở hữu hợp pháp di sản văn hóa”.

Luật Di sản văn hóa không đề cập đến vấn đề quốc hữu hóa tài sản cá nhân sau khi tiến hành trùng tu di tích.

Điều 158 Luật Đất đai 2013 cũng thừa nhận và bảo hộ quyền sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình nếu trên đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Bởi vậy, dinh thự họ Vương là tài sản hợp pháp của dòng họ Vương nên được Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu, Luật sư Tú nhấn mạnh.

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop Cháu nội Vua Mèo: Là con cháu trong nhà, từng ở đó mà đo diện tích tôi không được biết

Trước thông tin ông Vương Duy Bảo, cháu nội Vua Mèo gửi đơn lên cơ quan chức năng, Sở TN&MT tỉnh Hà Giang đã phối ...

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop Hà Giang sẽ kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Dự kiến tuần tới, tỉnh Hà Giang lập tổ công tác kiểm tra nội dung liên quan đến đơn kiến nghị của cháu nội Vua ...

cap so do dinh thu vua meo cho phong van hoa thong tin huyen dong van la khong phu hop Vụ cháu nội Vua Mèo kêu cứu lên Thủ tướng: Cận cảnh tòa dinh thự rộng cả ngàn m2 ở Hà Giang

Dinh thự của Vua Mèo Vương Chí Sình nằm ở thung lũng Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang) là một công trình kiến trúc tinh ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.