Ngày đi làm nông, đêm thức trông… “cát tặc” | |
'Cát tặc' cho cả phụ nữ thoát y để phản ứng khi bị cấm |
Đất cát “rủ nhau” trôi đi
Nhiều đoạn bờ kè bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Trang Anh. |
Nhận được phản ánh của các hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk về tình trạng sạt lở do các tàu khai thác cát trái phép. Chúng tôi đã có cuộc thâm nhập thực tế tại một số huyện trên địa bàn.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn sông Krông Pắk (bắc qua huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) sạt lở do khai thác cát ngày càng diễn biến phức tạp.
Chỉ trên một khúc sông ngắn vài trăm mét đã có tới hàng chục tàu hút cát hoạt động ngày đêm.
Không chỉ vậy, cây cầu số 1 bắc qua sông Krông Pắk, tuyến đường huyết mạch nối liền giữa các thôn 4, 7B, 6A và 6B đã sụt lún nghiêm trọng khiến cuộc sống của người dân khốn đốn và tai nạn giao thông rình rập.
Tại huyện Krông Bông, khu vực cánh đồng số 8 (thôn 2, xã Cư Kty) tình trạng sạt lở cũng kéo dài trên nhiều diện tích đất sản xuất. Chính vì khai thác quá mức nên các bờ kè tại khu vực này lấn sâu vào đất liền.
Gia đình anh Dương Văn Long (thôn 2) có hai sào đất trồng mía, nhưng từ ngày các tàu khai thác đến, đất của nhà anh bị bào mòn. Hiện nay, hai sào đất canh tác của anh đã bị cuốn trôi theo dòng nước.
Tương tự, tại huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk), chúng tôi vô cùng xót xa khi chứng kiến cảnh các bờ kè thuộc khu vực sông Krông Ana bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều diện tích hoa màu của các hộ dân bị trôi tuột xuống dòng nước dữ.
Đoạn sông Krông Ana đoạn qua huyện Krông Bông bị bào mòn một diện tích lớn. Ảnh: Trang Anh. |
Theo một số người dân nơi đây cho hay, cứ khoảng 3-4h sáng, khi mọi người đang chìm sâu vào giấc ngủ cũng là thời điểm “cát tặc” hoạt động mạnh nhất. Những vườn, rẫy cà phê của các hộ dân trước đây cách khu vực sông 30-40m nhưng giờ vỏn vẹn chưa đầy 10m.
Những bà con ở đây có rẫy cà phê trồng được 4-5 năm, giờ đành bất lực nhìn tài sản của mình chìm theo dòng nước. Đau đớn, xót xa khi bao mồ hôi, nước mắt của gia đình mình sắp bị mất trắng, nhưng người dân đành “lực bất tòng tâm” vì đã kiện tới chính quyền nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục.
Đất mất, đường hư
Cây cầu di chuyển vào buôn Mliêng bị hư hỏng nặng nề. Ảnh: Trang Anh. |
Tại các huyện trên địa bàn tỉnh, không chỉ việc khai thác cát gây sạt lở bờ kè mà còn khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp. Tại huyện Lắk, hàng ngày trên các tuyến đường những xe có tải trọng lớn chở cát chạy ầm ầm qua lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và khiến nhiều con đường bị nứt toác.
Anh Đào Văn Hiển (SN 1989, buôn Mliêng II, huyện Lắk) cho biết, cách nhà anh vài trăm mét có một bến cát đã hoạt động nhiều năm nay. Mỗi ngày có đến hàng trăm xe chở cát thi nhau “dày xéo” con đường.
“Con đường tại buôn chỉ mới xây dựng được vài năm, nhưng do xe cát qua lại nhiều dẫn đến tình trạng xuống cấp trầm trọng. Chiếc cầu buôn Mliêng đã xuất hiện nhiều vết sụt lún sâu”, anh Hiển cho hay.
Theo anh Hiển, mặc dù đã nhiều lần các hộ dân phản ánh về tình trạng xe cát quá tải chạy khiến đường bị hư hỏng, nhưng qua nhiều lần kiến nghị, mọi việc vẫn không được thay đổi.
Nhiều đoạn bị sụp xuống so với thành cầu. Ảnh: Trang Anh. |
Ông Mai Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng (huyện Lắk) cho biết, tình trạng khai thác cát tại địa phương diễn biến phức tạp. Đặc biệt tại khu vực buôn Mliêng có 200 hộ, nhưng có đến 56 hộ bị ảnh hưởng bởi nạn khai thác cát.
Cây cầu vào buôn Mliêng được nhà nước xây dựng cách đây khoảng 5 năm với tải trọng cho phép là 2,5 tấn cũng bị xuống cấp nặng nề..
“Từ ngày hai bến cát được hình thành tại đây, cây cầu bị sụt lún nghiêm trọng ở hai điểm đầu và cuối. Bên cạnh đó, con đường chỉ vọn vẻn 2km từ xã vào buôn cũng bị phá hỏng. Nhiều gia đình không sống được nên đã chuyển đi định cư ở nơi khác”, ông Hoàn thông tin.
Theo ông Hoàn, UBND xã đã nhiều lần xử phạt các đơn vị vi phạm về việc khai thác cát trái phép và gây sụt lún đường dân sinh. Nhưng do thẩm quyền xã có giới hạn nên tình trạng trên vẫn không được giải quyết triệt để.