Ngày 13/7, sau phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hoà Bình tại kì họp thứ 15 HĐND TP HCM khoá IX, đại biểu tiếp tục đặt ra hàng loạt câu hỏi cho ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT.
Theo ông Lâm, giao thông thành phố (TP) đang đứng trước khó khăn phải tập trung giải quyết, vừa qua đã nỗ lực nhưng chưa đạt kì vọng, mong mỏi của người dân.
Hiện, dân số, phương tiện giao thông tăng nhưng tai nạn được giảm. Trung bình cả nước, trong số 100.000 dân có 23 người chết vì tai nạn giao thông, nhưng TP HCM chỉ 7,8. Ùn tắc giao thông hiện có 28 điểm, trong đó nhiều điểm có chuyển biến tốt.
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm. (Ảnh: Ngự Kỳ).
"Giao thông TP không những là nhu cầu thiết thực của người dân mà là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP nên chúng tôi xác định đây là vấn đề lớn để góp phần giúp TP phát triển", Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh.
Về các công trình giao thông trọng điểm, ông Lâm cho biết, trong chương trình đột phá có đặt ra 172 dự án tổng nguồn lực là 393.000 tỉ đồng. Hiện nay nguồn lực đã được đáp ứng, giải ngân, bố trí gồm vốn ngân sách, vốn ODA, PPP đạt khoảng 47.000 tỉ. TP đã hoàn tất 45 dự án, từ nay đến 2020 sẽ hoàn thành tiếp 22 dự án và giai đoạn 2021-2025 hoàn thành tiếp 41 dự án.
Trong danh mục TP báo cáo HĐND, giao thông tập trung chủ lực vào các dự án đường hướng tâm, đường quốc lộ kết nối TP HCM với các vùng như QL 50, QL 22 và QL 13. Tiếp theo là các tuyến đường sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án giao thông kết nối cảng Cát Lái.
Lãnh đạo HĐND TP HCM điều hành buổi chất vấn. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Theo dự báo, năm 2021, hướng đi về phía nam và cửa ngõ phía sân bay Tân Sơn Nhất hướng Trường Chinh - Âu cơ sẽ đi vào khó khăn. Năm 2025, khi tuyến metro số 1 và BRT đi vào khai thác thì khu vực phía nam sẽ tiếp tục "nghẽn". "Hiện dự báo này hoàn toàn có cơ sở khoa học, trên số liệu thực đến thời điểm 2018 điều tra và đánh giá", ông Lâm nói.
Bên cạnh đó, ông Lâm cho biết dự án cầu Thủ Thiêm 2 là công trình kết nối giữa Khu đô thị mới Thủ Thiêm và trung tâm TP. Chỉ ra 4 cây cầu mang nhiệm vụ phát triển Thủ Thiêm đều bị chậm tiến độ, Giám đốc Sở GTVT cho biết "theo kịch bản đến 2020 phải xong cả 4 cầu này thì dự án Thủ Thiêm mới phát huy hiệu quả".
Dự án Cầu Thủ Thiêm 2. (Ảnh: Zing.vn).
Theo ông Lâm, cầu Thủ Thiêm 2 được đầu tư theo hình thức BT và nhà đầu tư đang tích cực tập trung nguồn lực để làm. Đây là cầu dây văng, hàm rồng rất đẹp, nếu làm sẽ trở thành điểm nhấn không chỉ về giao thông mà còn là biểu tượng về kiến trúc. Hiện cầu dẫn và các trụ cầu phía quận 2 đang triển khai, còn phía quận 1 đang bắt đầu làm.
"Cái vướng ở đây là vướng mặt bằng liên quan đến đất Bộ Quốc phòng. Cách đây 1 tháng, Ban thường vụ Thành ủy đã làm việc với Quân ủy Trung ương, thống nhất trong quá trình làm thủ tục sẽ giao trước một phần mặt bằng khoảng 5.000 m2 trên đường Tôn Đức Thắng để làm trước. Chúng tôi đã làm việc với nhà đầu tư, phấn đấu quý II/2020 sẽ hợp long cầu chính và hoàn thành phần cầu dẫn từ quận 1 đường Lê Duẩn băng qua Thủ Thiêm cũng như nhánh cầu Tôn Đức Thắng vào cuối năm 2020, đầu năm 2021.
Nếu đẩy nhanh được thì cây cầu sẽ là công trình chào mừng đại hội Đảng, một cây cầu rất đẹp", ông Lâm trình bày.