Cầu treo 'trọng yếu' của 6 thôn xuống cấp, nguy hiểm 'rình rập' hơn 7.000 người dân

Cây trầu treo buôn Khóa từ nhiều năm nay đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua đây. Bên cạnh đó, việc lưu thông hàng hóa cũng bị ảnh hưởng làm kinh tế địa phương chậm phát triển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu treo buôn Khóa (thuộc xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) bắc qua dòng sông Ea Krông Bông.

Cây cầu được xây dựng từ năm 2005, với tổng kinh phí 5,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Krông Bông làm chủ đầu tư.

Được biết, cây cầu dài 80 m, rộng 2,8 m, mặt cầu được thiết kế bằng gỗ, thành cầu được làm bằng sắt đan lại với nhau, tải trọng lưu thông cho phép 1,5 tấn.

Cầu buôn Khóa là cây cầu nối từ trung tâm xã Cư Pui với các thôn: Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar và Ea Rớt, phục vụ cho hơn 1.200 hộ dân với khoảng 7.000 nhân khẩu.

cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi
Mặt cầu xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, gây nguy hiểm cho người dân di chuyển trên đây. (Ảnh: Trang Anh).

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu được làm từ những thanh gỗ chắp vá lại với nhau.

Mặt cầu lồi lõm, nhiều đoạn gỗ bị hư hỏng, có đoạn xuất hiện hố to khoảng 30-40 cm. Bên cạnh đó, một số đoạn ở thành cầu bị gãy, sắt bung ra khỏi thân cầu.

Anh Chám Seo Thê (SN 1988, thôn Cư Tê, xã Cư Pui) cho biết, gia đình anh có 2,5 ha đất rẫy để trồng mì. Vào năm ngoái (2017 - PV) cây cầu buôn Khóa bị sụp mố cầu khiến mì của gia đình không vận chuyển ra ngoài bán được.

“Bình thường với diện tích trên gia đình tôi phải thu được 20 tấn mì. Tuy nhiên, năm ngoái cầu buôn Khóa hư nên chi phí vận chuyển cao hơn, thương lái lại ép giá.

Bên cạnh đó, giá mì giảm từ 1.200 – 1.300 đồng/kg xuống còn 900 đồng/kg. Gia đình tôi chỉ thu hoạch được 10 tấn bán, còn lại 10 tấn đành bỏ lại trên rẫy do công thuê cao hơn giá bán mì”, anh Thê cho hay.

cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi
Những thanh sắt bị cong queo, bung ra khỏi thành. (Ảnh: Trang Anh).

Ông Y Bra Niê (SN 1981, buôn Khóa, xã Cư Pui) cho biết, cây cầu buôn Khóa đã được xây dựng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hầu như năm nào cũng bị hư hỏng do mưa gió lớn, hoặc xe đi qua làm cầu xuống cấp.

“Mỗi ngày đi làm tôi đều phải di chuyển qua đây. Cây cầu xuống cấp nên nhiều lần tôi bị té va đập vào thành cầu. May mắn chỉ bị trầy xước chứ không bị rơi xuống cầu.

Nhiều lần cây cầu được chính quyền bỏ kinh phí ra tu sửa, còn người dân chúng tôi bỏ công. Tuy nhiên chỉ được một thời gian cây cầu lại hư hỏng.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, sửa chữa cho chúng tôi cây cầu để người dân yên tâm mỗi khi di chuyển qua đây”, ông Y Bra nói.

cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi
Những cây đinh trên mặt cầu nhô lên. (Ảnh: Trang Anh).

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm, chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết, cây cầu buôn Khóa được xây dựng từ năm 2005 phục vụ nhu cầu đi lại của 6 thôn với hơn 7.000 nhân khẩu.

Theo ông Tâm, cây cầu không đủ đáp ứng như cầu phát triển kinh tế và thúc đẩy kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, cây cầu xuống cấp nên hầu như năm nào cũng phải sửa chữa.

Cũng theo ông Tâm, vào mùa mưa năm 2017, cây cầu buôn Khóa bị hư hỏng, sụp mố cầu khiến nhiều diện tích mì của người dân không bán được.

Người dân đành bỏ lại rẫy vì tiền công và chi phí vận chuyển cao hơn giá bán cho thương lái. Vừa qua chính quyền địa phương đã trích ngân sách khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa, tu bổ lại cây cầu.

Ông Tâm còn cho hay, thời gian tới cây cầu sẽ được gia cố mố cầu, thay mặt sắt với kinh phí hơn 3 tỉ đồng từ quỹ phòng chống lụt bão, do huyện làm chủ đầu tư.

“Chúng tôi rất mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, xây dựng cho địa phương cây cầu bê tông kiên cố để đảm bảo như cầu đi lại và thúc đẩy việc phát triển kinh tế”, ông Tâm nói.

cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi
Do cây cầu nhỏ, hẹp, chịu trọng tải thấp nên các xe lớn phải đi qua suối rất nguy hiểm, đặc biệt khi mưa về. (Ảnh: Trang Anh)
cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi Đường mòn vào rẫy cà phê bị 'bịt' vì dự án, người dân chịu cảnh 'khó chồng khó'

Theo như phản ánh của người dân, con đường mòn phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân có từ lâu. Tuy nhiên khi ...

cau buon khoa xuong cap nguoi dan dau dau ngong cho cay cau moi Phản đối việc xả thải gây ô nhiễm, người dân cho rằng bị xe tải của nhà máy tông khiến 2 người nhập viện

Theo người dân trong lúc chặn xe tải của nhà máy chế biến mủ cao su thì bị tài xế rồ ga tông vào khiến ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.