Đường mòn vào rẫy cà phê bị 'bịt' vì dự án, người dân chịu cảnh 'khó chồng khó'

Theo như phản ánh của người dân, con đường mòn phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân có từ lâu. Tuy nhiên khi dự án Trung tâm thương mại và dân cư Thái Bình (xã Ea Yông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) được phê duyệt và đi vào xây dựng thì những con đường bị chặn lại khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.
 
duong mon vao ray ca phe bi bit vi du an nguoi dan chiu canh kho chong kho
Theo phản ánh của người dân, từ ngày dự án mọc lên, các con đường mòn dần bị chắn. (Ảnh: Trang Anh)

Vào cuối năm 2010, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu Trung tâm thương mại và dân cư Thái Bình (xã Ea Yông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) với tổng diện tích 21,14 ha do công ty Thái Bình Dương làm chủ đầu tư.

Dự án nhằm tạo động lực phát triển, đảm bảo cấu trúc chiến lược phát triển chung của toàn đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững…

Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, từ trước khi có dự án này, những con đường mòn có từ khoảng năm 1978 phục vụ cho người dân đi vào các rẫy cà phê liền bị chặn.

Ông Hồ Đình Cơ (ngụ thôn 19/5, xã Ea Yông – đội trưởng đội Buôn Jung 2 thuộc Công ty cà phê Phước An) cho biết, khu dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Thái Bình hiện nay là đất của Công ty cà phê Phước An quản lý trước đây.

Trước đây khi ông còn giữ chức đội trưởng thì khu vực dự này có tổng cộng 6 lô cà phê, giữa các lô cà phê đều có đường mòn dẫn vào rẫy. Do đó, tại khu vực này trước đây có tổng cộng 5 con đường mòn.

Ông cho biết thêm, từ khi có dự án, công ty Thái Bình Dương được các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó những con đường mòn phục vụ canh tác nông nghiệp nay cũng trở thành đất thổ cư.

Còn anh Cao Tấn Ân (SN 1974) cho biết, gia đình anh có đất rẫy nằm phía sau khu vực đất dự án. Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư phân lô, bán nền thì nhiều nhà kho mọc lên, bịt kín hầu hết các con đường mòn dẫn vào rẫy cà phê của nhiều hộ dân khu vực này.

“Hiện tại chỉ còn lại 1 - 2 con đường mòn chưa bị các công trình xây dựng chắn ngang nhưng hiện đã được cấp quyền sử dụng đất”, anh Ân nói.

Cũng theo anh Ân, trước đây thông qua con đường mòn từ nhà anh vào rẫy chỉ mất khoảng 300 m, tuy nhiên hiện nay gia đình anh phải đi đường vòng khoảng 2 km mới tới rẫy. Ngoài ra, nhiều hộ dân có rẫy xa hơn phải đi tốn nhiều thời gian hơn so với nhà anh.

Theo những hộ dân nơi đây, không chỉ tốn thời gian nhiều hơn mà đường vòng đi vào rẫy rất nhỏ hẹp nên các phương tiện trọng tải lớn không thể vào vận chuyển nông sản khi đến mùa thu hoạch.

Trước những bất cập trên, người dân đã có đơn gửi lên các cơ quan chức năng để được giải quyết nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.

duong mon vao ray ca phe bi bit vi du an nguoi dan chiu canh kho chong kho
Đường mòn bị chặn, người dân phải đi đường vòng xa hơn. Ảnh: Trang Anh

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thanh Tuấn, cán bộ địa chính xã Ea Yông cho hay, qua kiểm tra thực tế thì trước đây có một số con đường mòn dẫn vào khu vực rẫy cà phê của người dân.

Tuy nhiên đến nay, các lối đi này đang dần bị chắn ngang. Mặc dù người dân vẫn có đường vào rẫy canh tác nhưng quảng đường xa và nhỏ hẹp hơn con đường cũ rất nhiều.

Còn ông Tạ Văn Châm, Phó Chủ tịch xã Ea Yông cho biết, dự án Trung tâm thương mại và khu dân cư Thái Bình là do UBND tỉnh phê duyệt, thu hồi đất của Công ty cà phê Phước An để giao lại cho chủ đầu tư.

Ông Châm còn cho hay, xã không nắm được hồ sơ quy hoạch, cũng không có thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện liên quan đến dự án này.

“Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, bên phái chính quyền đã cử lực lượng xuống xác minh để làm báo cáo gửi cấp trên giải quyết theo quy định”, ông Châm nói.

Khi chúng tôi liên lạc với phía công ty Thái Bình Dương, nhân viên công ty cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo để có ý kiến trả lời báo chí.

duong mon vao ray ca phe bi bit vi du an nguoi dan chiu canh kho chong kho Truy tố nguyên Thượng tá công an lừa đảo hơn 24 tỷ đồng

Mặc dù không có khả năng xin học vào các trường công an, nhưng nguyên Thượng tá, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính ...

duong mon vao ray ca phe bi bit vi du an nguoi dan chiu canh kho chong kho Khởi tố một số cán bộ chủ chốt của Ban quản lý bảo vệ rừng Bắc Biển Hồ

Một số cán bộ chủ chốt của ban quản lý bảo vệ rừng Bắc Biển Hồ bị khởi tố, bắt tạm giam do làm trái ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.