Cấu trúc tế bào não tác động đến nguy cơ béo phì

Các nhà nghiên cứu về chứng béo phì đã phát hiện ra rằng cấu trúc giống như ăng-ten trên các tế bào não tạo thành một phần của chuỗi phản ứng thèm ăn trong cơ thể.
cau truc te bao nao tac dong den nguy co beo phi Trà sữa trân châu từ nguyên liệu 'bẩn' nguy cơ gây vô sinh, béo phì
cau truc te bao nao tac dong den nguy co beo phi Trong vòng 10 năm người Việt béo phì tăng gấp 4 lần
cau truc te bao nao tac dong den nguy co beo phi 2 tỉ người thừa cân, béo phì

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics nhấn mạnh vai trò quan trọng của cấu trúc ăng-ten trong tế bào, đóng vai trò như là tín hiệu của não.

Người ta vẫn luôn cho rằng hầu hết các tín hiệu trong não xảy ra thông qua các cấu trúc khớp thần kinh.

“Chúng tôi đang xây dựng một khái niệm hoàn chỉnh về di truyền học của người béo phì”- Giáo sư Christian Vaisse, tại Trung tâm Tiểu đường Đại học California cho biết.

cau truc te bao nao tac dong den nguy co beo phi

Vai trò của di truyền học trong bệnh béo phì

Ở Hoa Kỳ nói riêng, béo phì đã và đang ảnh hưởng đến hơn 78,6 triệu người trưởng thành. Căn bệnh này đã trở thành mối quan tâm lớn về sức khoẻ đối với cộng đồng, vì nó có ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề tâm thần và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, bao gồm tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, ung thư, thậm chí là tử vong…

Các yếu tố chính dẫn đến tình trạng béo phi không di truyền là sự ảnh hưởng của môi trường sống, nơi mà người bệnh có thể dễ dàng tiếp xúc với các thực phẩm giàu calories và lối sống không lành mạnh.

Tuy nhiên không phải ai tiếp xúc với những điều kiện môi trường này đều trở nên béo phì. Nguyên nhân thực sự xuất phát từ sự biến đổi của một gen đơn.

Mạch nối của cảm giác đói

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu giải thích rằng hầu hết nguyên nhân gây ra chứng béo phì nặng là do những thay đổi gen trong mạch đói liên quan đến leptin (một dạng protein được giải phóng bởi tế bào mỡ).

Loại mạch này là một mạng lưới các tế bào thần kinh trong vùng não hypothalamus giúp giữ cân bằng bằng cách điều chỉnh sự thèm ăn và sử dụng năng lượng phụ thuộc vào mức độ leptin.

Các đột biến trong gen mã hoá leptin có thể dẫn đến sự thất bại trong việc phát hiện khi cơ thể có đủ lượng chất béo cần thiết. Điều này khiến người bệnh “ăn như thể họ đang đói”.

Trong các nghiên cứu trước, giáo sư Vaisse cùng đồng nghiệp đã phát hiên ra rằng các đột biến gen liên quan đến mạch đói leptin- gen thụ thể melanocortin-4 (MC4R) chiếm 3-5% trong tất cả các trường hợp béo phì nặng ở người. Bệnh béo phì nghiêm trọng là khi cơ thể có mức BMI vượt mức 40.

Protein MC4R phát hiện tín hiệu hoá trong một nhóm các nơ ron vùng dưới đồi, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm sự thèm ăn khi đáp ứng với nồng độ leptin cao.

Các phát hiện gần đây cho thấy một protein khác gọi là adenylyl cyclase 3 (ADCY3) cũng liên quan đến chứng béo phì, và nó cũng tập trung ở các vùng mạch đói chính. ADYC3 sẽ liên kết với MC4R khi nó gửi tiến hiệu.

Giáo sư Vaisse kết luận rằng: “ADCY3 đóng vai trò như một “bia đỡ đạn” trước sự phản ứng của MC4R, nhằm ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên những người béo phì lại bị khuyết thiếu phần protein này”.

“Chúng tôi đã phát triển thêm những nghiên cứu về ADCY3, nhằm đẩy mạnh sự sản sinh loại protein này giúp hạn chế tình trạng béo phì đang gia tăng ở phần lớn những người trường thành hiện nay”, ông Vaisse kết luận.

cau truc te bao nao tac dong den nguy co beo phi Bé béo phì - lớn thấp lùn
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.