Những pha đánh đầu trong bóng đá có nguy hiểm?

Những pha đánh đầu ghi bàn của Harry Kane và Harry Magurie đã góp phần tạo nên màn trình diễn khởi sắc nhất của đội tuyển Anh ở World Cup kể từ năm 1990. Tuy nhiên, liệu những cú đánh đầu liên tiếp có gây nên tổn thương cho não bộ và dẫn đến những vấn đề khác về sức khoẻ hay không?
Có thể phát hiện những bệnh nguy hiểm nhờ hình ảnh X-quang màu 3D
Nâng mũi làm đẹp, nữ bệnh nhân nguy cơ múc bỏ mắt
nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem

Để trả lời câu hỏi trên, một nghiên cứu mới đây đã được thực hiện với sự tham gia của 300 thành viên đã từng là các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Các cựu cầu thủ với độ tuổi từ 50-85 sẽ trải qua các bài kiểm tra để đánh giá tình trạng sức khoẻ và khả năng nhận thức của mình. Bên cạnh đó, các cuộc thăm khám lâm sàng, những thông tin về quá trình hoạt động sự nghiệp và các thói quen trong lối sinh hoạt của các cầu thủ cũng sẽ được thu thập.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho sự so sánh giữa các hậu vệ, tiền đạo với các vị trí khác trong đội bóng – những người có ít pha đánh đầu hơn.

nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Vệ Sinh và Y Học nhiệt đới London (LSHTM), Đại học Queen Mary London và Viện Y học nghề nghiệp. Giáo sư Neil Pearce – nhà nghiên cứu đến từ LSHTM cho rằng: “Chúng ta biết rằng những chấn thương đầu trong các môn thể thao như boxing thường gia tăng nguy cơ cho các vấn đề về rối loạn thần kinh. Tuy vậy, chúng ta chưa biết nhiều về rủi ro đến từ những pha va chạm trong bóng đá và gần như không có kiến thức gì về ảnh hưởng lâu dài của những pha đánh đầu liên tiếp”.

Ông chia sẻ thêm: “Nghiên cứu này sẽ lần đầu tiên cung cấp những bằng chứng thuyết phục về ảnh hưởng đối với chức năng nhận thức của các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp”.

Cuộc nghiên cứu được phát triển theo sau những tranh cãi về mối quan hệ giữa những pha đánh đầu trong bóng đá và các chấn thuơng, bệnh lý liên quan đến não bộ như chứng mất trí hay hội chứng liệt rung Parkinson.

Vào tháng 2 năm 2017, các nhà nghiên cứu đến từ đại học College London và đại học Cardiff đã công bố những phát hiện dựa trên cuộc khám nghiệm tử thi não bộ của 6 cựu cầu thủ và đã tìm được dấu hiệu của tổn thương não ở 4 người.

Năm ngoái, Alan Shearer, cựu cầu thủ đội tuyển Anh đồng thời là bình luận viên trên BBC đã đề cập đến vấn đề này. Ông nhấn mạnh trường hợp của Jeff Astle – cầu thủ đã từng chơi cho West Brom và đội tuyển Anh, người đã mắc phải chứng mất trí nhớ trước khi qua đời ở tuổi 59 vào năm 2002. Một nhân viên điều tra cho rằng não bộ của Astle đã bị tổn thưởng sau nhiều năm chơi bóng bằng đầu. Alan Shearer cũng cho rằng việc có quá ít thông tin và nghiên cứu về ảnh hưởng của các pha đánh đầu là điều gây bất ngờ với chính ông.

nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem

Đây sẽ là cuộc nghiên cứu đầu tiên ở Anh có sự tham gia của các cựu cầu thủ với những bài kiểm tra và phỏng vấn trực tiếp. Cuộc nghiên cứu được kỳ vọng sẽ tìm ra câu trả lời chính xác cho những tranh luận về ảnh hưởng của các pha đánh đầu mạo hiểm trong bóng đá.

nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem Phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng 6,2kg

Ngày 18/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng 6,2 kg cho bệnh nhân ...

nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem Nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ mang thai 8 tháng tử vong

Sản phụ N.T.V, 35 tuổi, ở Đồng Tháp tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1.

nhung pha danh dau trong bong da co nguy hiem Làm gì để đối phó bệnh tật mùa mưa bão?

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão, đây là thời điểm tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, môi trường bị ô nhiễm, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.