Cây nghệ và những lợi ích phòng tránh bệnh tuyệt vời

Trong các bộ phận của cây nghệ chứa rất nhiều các chất như chống oxi hóa, kháng virut, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm...
 
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi Cảnh báo: Uống tinh bột nghệ không đúng cách gây tắc ruột
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi Yên bạch, cây thuốc quý không phải ai cũng biết
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: zadn)

Nghệ có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới tamil Nadu, thuộc vùng Nam Ấn Độ. Các bộ phận từ cây nghệ đều có nhiều công dụng tốt và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như: protein, chất xơ, niacin, vitamin C, vitamin K, vitamin E, canxi, natri, kẽm, đồng, magie và sắt...

cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: cocoon)

Trong cuộc sống hàng ngày nghệ được sử dụng như một thứ gia vị và rau. Người dân Nam Bộ dùng đọt và lá non cây nghệ làm rau sống, để ăn kèm cùng các món xào lăn, món nướng và mắm đồng. Đọt và lá non cây nghệ có vị cay nhẹ, mùi thơm hấp dẫn.

Lá nghệ được xắt nhuyễn có tác dụng khử mùi tanh và tăng hương vị, dùng để chế biến các món xào như lòng heo, hải sản, thịt bò...

Phần củ nghệ được sử dụng làm gia vị trong rất nhiều món ăn, vừa có tác dụng tạo màu tự nhiên hấp dẫn, vừa giúp khử mùi tanh, có tác dụng kích thích tiêu hóa.

Những tác dụng của nghệ:

  • Giảm cân, chống béo phì
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: 24h)

Nghệ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, có khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bí quyết của các chị em sau khi sinh là sử dụng nghệ ngâm mật ong để lấy lại vóc dáng. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng làm giảm cholesterol thừa trong máu, duy trì lượng cholesterol thích hợp trong cơ thể. Trong củ nghệ có một thành phần giúp làm tăng dòng máu chảy của mật, tham gia quá trình phân hủy chất béo.

  • Ức chế tế bào ung thư
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: tinnong)

Hoạt chất curcumin trong củ nghệ tươi có tác dụng ức chế sự phát triển một số loại tế bào ung thư như tế bào ung thư vú, tế bào ung thư buồng trứng…Các chuyên gia về sức khỏe đang tiến hành các thử nghiệm đưa ra chứng minh tác dụng của nghệ trong việc điều chị bệnh ung thư ruột.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: danviet)

Nghiên cứu cho thấy nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng enzim tiêu hóa, các enzim này phá vỡ liên kết cacbonhydrat và chất béo. Khi bạn bị đau bụng hoặc cảm thấy đầy bụng, khó tiêu thì hãy uống một cốc trà nghệ chắc chắn sẽ rất có ích. Ngoài ra, nghệ ngâm mật ong còn là bài thuốc trị bệnh dạ dày.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: zinmed)

Nghệ giúp giảm tỷ lượng cholesterol trong máu bằng cách giảm sự tái hấp thu ở ruột, tăng sự chuyển hóa cholesterol thành acid mật và gia tăng sự bài tiết mật. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology của Mỹ cho thấy, không những nghệ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch mà chiết xuất curcumin (chất chống oxy hóa, chất chống viêm hiệu quả) từ nghệ còn giúp giảm 65% nguy cơ đau tim ở những người mới trải qua phẫu thuật tim.

  • Tăng sức đề kháng
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: bepgiadinh)

Trong nghệ chứa chất lipopolysaccharide, có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các chất kháng khuẩn chống lại virus và kháng nấm có trong nghệ cũng giúp củng cố hệ thống miễn dịch cơ thể sẽ ít mắc các bệnh cảm lạnh, ho… khi thay đổi thời tiết. Khi bạn bị cảm lạnh, ho hay cảm cúm hãy uống một cốc sữa nóng có pha một thìa nghệ để giúp tình trạng tốt hơn.

  • Hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: cachlamtrangdamat)

Có nhiều bằng trứng cho thấy curcumin có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau cứng khớp hiệu quả và ức chế một trong các nguyên nhân gây phá hủy sụn khớp.

  • Trị lành vết thương
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: alobacsi)

Củ nghệ có chứa chất kháng khuẩn và sát trùng tự nhiên và có thể dùng như một loại chất kháng viêm. Khi bị thương, bạn có thể cho một ít bột nghệ vào vùng da bị tổn thương nhằm thúc đẩy quá trình tự lành. Cây nghệ cũng giúp phục hồi da hư tổn và được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến, á sừng và các bệnh ngoài da khác.

  • Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: laodong)

Củ nghệ có vai trò hỗ trợ tổng thể sức khỏe của bộ não với cơ chế loại bỏ các màng bám tích tụ trong não và cung cấp lượng oxy cho não bộ. Điều này cũng có tác dụng ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Azlheimer.

  • Nghệ có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp:
cay nghe va nhung loi ich phong tranh benh tuyet voi
(Ảnh: tinhbotnghechatluong)

- Nghệ giúp xóa nếp nhăn, làm sáng da, tươi trẻ và mịn màng. Cho vài giọt tinh dầu vào 5-10ml sữa tươi không đường, lắc đều, thấm vào bông thoa lên mặt, tay và cổ tay.

- Tẩy tế bào chết, dưỡng da và giúp da trắng mịn. Kết hợp nghệ cùng với mật ong, cám gạo hoặc yến mạch.

- Trị vẩy nến, vết thâm, vết chàm, nám da, chống nhờn, ngăn ngừa mụn cám, mụn bọc. Cho vài giọt tinh dầu kết hợp với dầu mù u; đắp mặt và cảm nhận hiệu quả.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.