Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ tránh bị xâm hại tình dục?

Trước sự gia tăng của tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục, cách tốt nhất để giúp trẻ tự bảo vệ mình là các bậc cha mẹ nên dạy cho trẻ những kỹ năng giúp phòng tránh nguy cơ xâm hại.
 
cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc Báo động trẻ bị xâm hại tình dục
cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc Đồng nghiệp tiết lộ Trịnh Sảng bị đạo diễn nổi tiếng xâm hại tình dục

Số liệu thống kê của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) cho thấy, có khoảng 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em với gần 10.000 nạn nhân trong 5 năm trở lại đây. Độ tuổi trung bình của trẻ bị xâm hại là 9 tuổi. Con số này khiến nhiều người lớn không khỏi giật mình.

Theo số liệu công bố của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam trong 5 năm qua (2011-2015), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ (khoảng 65%) và gia tăng xâm hại tình dục trẻ em nam. Điều đáng nói là 93% nghi phạm trong các vụ xâm phạm tình dục trẻ em lại là những người thân quen của nạn nhân và gia đình.

cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc
(Ảnh: Dân trí)

Xâm hại tình dục trẻ em gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả về thể chất và tâm lý đối với nạn nhân trẻ em. Những hậu quả của xâm hại trẻ em cũng làm ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ những kỹ năng phòng tránh xâm hại ngay từ khi trẻ còn nhỏ để có thể hạn chế tối đa nguy cơ trẻ bị lạm dụng.

1. Dạy trẻ về giới tính và các vùng nhạy cảm

Kỹ năng đầu tiên mà bạn nên dạy cho trẻ là kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể. Nhiều trường hợp các bé bị xâm hại mà không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng của vấn đề do còn quá non nớt và thiếu hiểu biết. Cha mẹ cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các bé và dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích.

Giúp con gọi tên các bộ phận cơ thể và sớm trò chuyện với bé về các bộ phận này. Sử dụng chính xác từ ngữ hoặc ít nhất dạy con những từ có thể dùng để mô tả các bộ phận. Việc giúp con cảm thấy thoải mái khi dùng đúng từ và hiểu đúng nghĩa sẽ giúp bé diễn đạt mạch lạc khi có điều bất thường xảy ra.

cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc
(Ảnh: baomoi)

2. Nguyên tắc "5 ngón tay"

Dựa vào bàn tay, trẻ có thể xác định 5 nhóm đối tượng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày tương ứng với 5 ngón tay. Từ đó đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục.

Ngón cái - gần mình nhất tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột - bé có thể ôm hôn mọi người hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ.

Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa.

Ngón giữa - người quen như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ - bé có thể bắt tay chào hỏi họ.

Ngón áp út - gặp người mới gặp lần đầu, các bé có thể dừng lại ở mức vẫy tay chào.

Ngón út - ngón tay xa bé nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật khiến bé thấy lo sợ, bất an, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

3. Dạy con thoát khỏi những tình huống đáng sợ hoặc khó chịu

Để đề phòng trường hợp không may trẻ bị tấn công, bạn nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn trẻ cách chạy trốn. Bạn có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn cầu cứu người xung quanh.

Hãy dạy con một số từ, cụm từ để bé có thể thoát khỏi tình huống này. Khi ai đó muốn nhìn, sờ vào phần kín của con, hãy nói: "Con muốn đi vệ sinh, con buồn tè"... và bỏ đi. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc
Cách bậc cha mẹ nên dạy cho con cách gọi điện thoại trong trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: Moison)

Chia sẻ trên Báo gia đình mới, ThS Giáo dục Hoàng Thị Kim Huệ (Trường ĐHSP Hà Nội) cho biết 5 dấu hiệu cảnh báo khi con bị xâm hại:

Dấu hiệu 1, cảnh báo nhìn: Có ai đó nhìn vào “vùng đồ bơi” hoặc họ yêu cầu các con nhìn vào “vùng đồ bơi” của họ.

Dấu hiệu 2, cảnh báo nghe: Họ nói về “vùng đồ bơi” của họ hoặc của các con.

Dấu hiệu 3, cảnh báo sờ: Vào vùng đồ bơi của cả hai.

Dấu hiệu 4, cảnh báo ôm.

Dấu hiệu 5, cảnh báo bắt cóc: Có kẻ đưa các em vào nơi kín nhằm xâm hại.

cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc
cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc Quấy rối tình dục ở showbiz Việt: Sự im lặng và kẻ đồng lõa
cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc Xâm hại tình dục, mua bán trẻ em... gọi 111
cha me can lam gi de giup tre tranh bi xam hai tinh duc Những góc khuất trong vụ nghi xâm hại thiếu niên 15 tuổi
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.