Chậm di dời công trình hạ tầng kĩ thuật làm cao tốc Bắc - Nam

Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dù khối lượng di dời công trình hạ tầng kĩ thuật rất lớn, nhưng tiến độ triển khai vẫn đang còn chậm.
Chậm di dời công trình hạ tầng kĩ thuật làm cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Cục Quản xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, 13 địa phương nơi dự án đi qua cần di dời 1.245 vị trí hạ tầng thuật điện nằm trong phạm vi mặt bằng của dự án, gồm: 125 vị trí điện cao thế, 369 vị trí điện trung thế và 751 vị trí điện hạ thế. Ngoài ra, các địa phương nơi dự án đi qua cần di dời 25.436m đường ống cấp nước và 46.529m đường cáp viễn thông.

Cũng theo Cục QLXD&CLCTGT, hiện các địa phương và các chủ quản sử dụng công trình hạ tầng thuật cơ bản lựa chọn xong đơn vị tư vấn thiết kế. Các đơn vị tư vấn đang tiến hành lập phương án di dời các công trình hạ tầng thuật để trình duyệt và triển khai các bước tiếp theo.

"Khối lượng di dời các công trình hạ tầng thuật rất lớn, tuy nhiên, tiến độ triển khai công tác lập phương án, di dời các công trình hạ tầng thuật nằm trong phạm vi GPMB của các chủ quản sử dụng công trình còn chậm. Nếu các địa phương, các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng thuật không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong Quí 2/2020", Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản và trực tiếp làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia để thống nhất phối hợp thực hiện công tác di dời các công trình điện phục vụ công tác GPMB, đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.