Chân dung những bà ngoại 'siêu nhân', chăm con chăm luôn cả cháu

Với những người lần đầu làm mẹ may mắn có bà ngoại chăm sóc, đỡ đần trong giai đoạn sau sinh, cơ thể hồi phục nhanh hơn và cũng hạn chế được nguy cơ mắc trầm cảm. 
chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau Muôn đời chuyện khó nói: cháu bà nội, tội bà ngoại

Giai đoạn ở cữ, vừa mới sinh nở xong, cơ thể còn yếu và tâm lý cũng chưa thật ổn định, chưa kể chưa quen với việc chăm con mọn, nhiều bà mẹ trẻ coi giai đoạn này không khác những ngày tháng "kinh hoàng". Thế nhưng sự xuất hiện của bà ngoại - người "tinh thông" mọi việc, nhất là khoản chăm sóc sản phụ sau sinh sẽ giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề. Với những người lần đầu làm mẹ may mắn có bà ngoại chăm sóc, đỡ đần trong giai đoạn sau sinh, cơ thể hồi phục nhanh hơn và cũng hạn chế được nguy cơ mắc trầm cảm.

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Bà Khánh, mẹ đẻ chị Ly (SN 1994, TP Hồ Chí Minh) và bé Diệu Yến.

Chị Ly (SN 1994, TP Hồ Chí Minh) tâm sự: "Bé nhà mình tên Diệu Yến, mới sinh vào ngày 20/10 vừa qua. Mẹ đẻ mình năm nay 45 tuổi. Trong suốt quá trình mang bầu, mẹ luôn là người quan tâm lo lắng đến sức khỏe của mình.

Hôm chuyển dạ vỡ ối, vì lần đầu tiên nên mình còn sợ hãi và nhắn tin cho mẹ: 'Con vỡ ối rồi thì phải?'. Vậy là mẹ gọi điện mắng nói: 'Có chuyện gì cũng phải gọi cho mẹ. Nếu mẹ không đọc được tin nhắn thì sao'. Đúng 10 phút sau, mẹ có mặt ở nhà chồng mình và đưa đi bệnh viện.

Trong suốt quá trình chờ sinh, mẹ cứ thấp thỏm đứng ở ngoài rồi lại tranh thủ mua cơm năn nỉ y tá, bác sĩ cho mình ăn để lấy sức sinh. Nhìn mẹ vất vả đi đi lại lại đợi khiến mình bật khóc vì thương.

Sinh xong, tất cả mọi việc một tay mẹ chăm sóc hết. Ban ngày, mẹ bế con cho mình nghỉ ngơi. Đêm bé khóc, mẹ cũng dậy ẵm vì sợ mình thức nhiều mất sữa. 3 ngày mẹ thức trắng đêm vừa chăm mình và cháu.

Sinh con đầu không được về nhà ngoại ngay nên thương mình mới lần đầu sinh nở chưa biết, mẹ lại xin nghỉ việc nửa tháng đến chăm. Mẹ lo cho từng miếng ăn giấc ngủ, từ giặt quần áo đến tắm cho bé. Mẹ luôn sợ mình sau này đau lưng.

Cháu được sự chăm sóc của bà nên trộm vía lớn nhanh. Mình cảm thấy vô cùng may mắn khi đã trở thành mẹ mà vẫn được 'bà ngoại' chăm sóc".

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Bà Phan Thị Nương, mẹ đẻ chị Phương và bé Khánh Minh.

Với chị Hà Phối Phương (SN 1994, TP Hồ Chí Minh), may mắn lấy chồng gần nhà nên bà mẹ trẻ 9x nhận được sự chăm sóc của mẹ đẻ kể từ khi mang bầu đến lúc sinh. "Mình mới sinh bé Khánh Minh ngày 11/9 vừa qua. Mẹ mình năm nay 53 tuổi. Bà đang lam điều dưỡng tại bệnh viện nên khi sinh mình cũng lựa chọn sinh tại đây luôn. Hôm đẻ, chồng mình lên không kịp, bà là người đứng ra ký giấy mổ.

Suốt 18 tiếng sau sinh, bà ngoại là người đón tay, chăm sóc, cho bé uống sữa. Rất may là nhà bà ngoại cách nhà chồng 5 phút nên cứ cuối tuần, mình lại được mang con qua đó. Cảm giác của mình luôn thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi có bà ngoại chăm cháu. Lúc ở với bà, mình vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa cảm thấy vô cùng yên tâm khi bà trông cháu giúp.”

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Bà ngoại chụp ảnh cùng cháu trong ngày đầy tháng.

Chuyện sinh nở của bà mẹ trẻ tại Thái Nguyên đã "thuận buồm xuôi gió" hơn nhờ có bà ngoại giúp đỡ. Bà mẹ trẻ (xin được giấu tên) kể: "Năm nay mình 20 tuổi. Do hoàn cảnh gia đình nên bà ngoại đảm đương mọi việc, chăm con và chăm cả cháu. Bé nhà mình sinh ngày 8/7/2017. Trong suốt quá trình mang bầu, một mình mẹ là người chăm sóc, lo lắng đưa mình đi khám thai hay lựa chọn đồ tốt để bồi bổ cho mình.

Đến khi sinh con, mình cũng rất tủi thân vì xa chồng, thương con thiếu hơi bố nhưng nghĩ lại thấy mình thật may mắn. Mọi việc chăm sóc em bé đều được bà ngoại tận tay làm nên mình đỡ phần nào bỡ ngỡ và lo lắng."

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Cô Phan Thị Thích, mẹ đẻ của chị Ngọc đang cho cháu ti bình.

Là bà mẹ hiếm muộn nên chị Nguyễn Thị Ngọc (SN 1987, Hà Nội) luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ mẹ đẻ của mình đặc biệt từ thời điểm chị mang bầu. “Bà ngoại trong mắt mẹ con mình là một người rất đặc biệt. Mặc dù nhà mình đã thuê giúp việc chăm sóc bé nhưng mình vẫn rất may mắn khi được mẹ chăm sóc từ lúc mang bầu. Vì mình hiếm muộn nên ngay từ thời điểm biết có tin vui, mẹ đã lo lắng cho mình từ cái ăn uống đến sinh hoạt hàng ngày.

Sau khi sinh, mẹ luôn túc trực ngày đêm ở bên cạnh để hướng dẫn, giúp đỡ mình và em bé. Hiện tại, bà ngoại đang ở cùng và chăm sóc em bé cùng mình. Dù có giúp việc nhưng bà ngoại vẫn thích tự tay làm. Thực sự, mình luôn thầm cám ơn người mẹ của mình cũng là bà ngoại của con trai mình."

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Cô Hương, mẹ đẻ chị Ngọc anh đang chăm sóc cháu ngoại.

Nhìn hình ảnh bà ngoại cho cháu bú, thay tã cho cháu rồi lại à ơi ru cháu ngủ khiến nhiều người cảm động. Chị Ngọc Anh (SN 1996) đến từ Đồng Nai cũng coi bà ngoại không khác gì người mẹ thứ hai của con mình. Với chị, điều may mắn nhất là được sự chăm sóc của bà ngoại suốt thời gian thai kỳ đến khi sinh nở. "Mẹ mình năm nay 47 tuổi. Bé nhà mình mới sinh năm nay. Do bà nội ở nước ngoài nên mọi việc chăm cháu đều do một tay bà ngoại đảm đương. Từ lúc có bầu 2 tháng, mình đã được về ở với mẹ. Mẹ không để mình phải làm bất cứ việc gì vì khi có bầu, sức khỏe của mình cũng chưa được tốt.

Mọi đồ ăn mẹ đều chọn lựa cẩn thận để bồi bổ cho mình. Khi sinh em bé, mẹ chăm sóc từ A đến Z. Bây giờ bé đã được 3 tháng nhưng bà luôn dành thời gian làm hết mọi việc chăm sóc bé. Bà ngoại chăm bé như con của của bà vậy!”

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau
Cô Mai Thị Bích, mẹ đẻ chị Ảnh, đang chơi cùng cháu.

Với bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Ảnh (SN 1991, Gia Lai), dù giờ đây không được ở gần mẹ đẻ nhưng nhưng tháng ngày được bà hỗ trợ khi mang bầu những tháng cuối và lúc mới sinh vẫn đủ khiến chị ấm lòng và hạnh phúc.

"Bé nhà mình là Nguyễn Hoàng Minh Lâm, sinh ngày 29/5/2017. Mẹ đẻ mình năm nay 54 tuổi. Khi mang bầu được 33 tuổi, mình từ Sài Gòn về Gia Lai để bà chăm sóc tẩm bổ. Vì nước ối ít, nên mình sợ ngày nào cũng đếm thai máy. Bà ngoại thương nên tẩm bổ đầy đủ đồ ăn giàu chất dinh dưỡng. Ngày nào bà cũng mua nước dừa về cho mình uống.

Nhờ bà ngoại chăm sóc và động viên nên khi sinh, bé được 3 kg. Vì lo lắng nên mình cứ hay cáu gắt nhưng mẹ lúc nào cũng từ tốn, động viên. Mấy ngày đầu, bé khóc, một tay bà ngoại tự chăm sóc, bế ẵm cháu. Lúc nào bà cũng thức đến sáng để vỗ về cho cháu. Từ miếng ăn đến cái tã, một mình bà lo hết.

Đến bây giờ mình về nhà chồng ở Vũng Tàu, bà ngoại nhớ cháu lắm nhưng không lên thăm được. Mỗi lần gọi điện, bà gần như phát khóc vì nhớ con nhớ cháu. Lần sinh nở đầu tiên được mẹ chăm sóc, mình cảm thấy rất yên tâm và hạnh phúc."

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau Chân dung mẹ sữa mới sinh 7 ngày đã tự nấu cơm ở cữ khiến chị em 'phục sát đất'

Sau 7 ngày “nằm ổ”, chị Hương (Bắc Ninh) đã tự đi chợ, tự nấu cơm cữ cho mình và còn chế biến những món ...

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau Thật vi diệu: Đường có trong sữa mẹ là kháng sinh tự nhiên bảo vệ trẻ hạn chế nhiễm khuẩn

Mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong sữa mẹ có chứa kháng sinh tự nhiên đẳng cấp mới giúp trẻ nhỏ ...

chan dung nhung ba ngoai sieu nhan cham con cham luon ca chau 'Mẹ sữa đích thực': Mua hẳn tủ trữ đông để trữ sữa mẹ cho con

Chăm chỉ hút sữa đúng cữ, bà mẹ trẻ vừa đảm vừa xinh này không chỉ mua tủ đông về trữ sữa cho con, mà ...

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.