Chân dung tỉ phú Thái Lan - Vichai Srivaddhanaprabha

Tỉ phú Vichai Srivaddhanaprabha - Chủ tịch CLB Leicester City - được cho là một trong những nạn nhân của vụ rơi trực thăng bên ngoài sân vận động King Power đêm 27/10.

Theo Forbes, vị chủ tịch 61 tuổi là người đàn ông giàu thứ 5 của Thái Lan với tổng giá trị tài sản lên đến 3,82 tỷ bảng. Ông Vichai Srivaddhanaprabha được đánh giá là người đã một tay đưa tập đoàn King Power trở thành thương hiệu bán lẻ hàng đầu xứ chùa Vàng.

chan dung ti phu thai lan vichai srivaddhanaprabha

Vichai Srivaddhanaprabha là ai?

Vichai Srivaddhanaprabh sinh năm 1957 trong một gia đình người Thái gốc Hoa. Ông luôn thể hiện được sự khéo léo khi vượt qua những biến động chính trị gần đây của Thái Lan để đưa đế chế của mình ngày càng thành công.

Năm 1989, 31 tuổi ông thành lập công ty King Power với một cửa hàng duy nhất trong trung tâm thương mại Mahatun Plaza giữa thành phố Bangkok. Giờ đây King Power trở thành tập đoàn lớn nhất Thái Lan trong lĩnh vực bán lẻ hàng miễn thuế, độc quyền quản lý hệ thống cửa hàng ở các sân bay trong nước và được gắn huy hiệu Hoàng gia Thái Lan từ năm 2009.

Năm 2013, gia đình ông được nhà vua Thái Lan ban họ. "Bất kỳ công ty nào muốn được Chính phủ hỗ trợ dài hạn tại Thái Lan thì đều không thể thiếu hiểu biết chính trị", Pavida Pananond tại Đại học Thammasat University (Bangkok) cho biết, "việc Vichai thường xuyên xuất hiện bên cạnh những người nổi tiếng và thành viên hoàng tộc của Thái Lan và nước ngoài, đã khẳng định các mối quan hệ của ông khó có ai bì kịp".

Vichai Srivaddhanaprabha đã mua lại CLB Leicester City vào năm 2010 với mức giá khoảng 39 triệu bảng. Người đàn ông 61 tuổi này cũng sở hữu doanh nghiệp bán lẻ King Power tài trợ cho sân vận động của Leicester City.

Vichai đã giám sát việc quảng cáo của "Bầy cáo" kể từ khi còn thi đấu ở giải Hạng nhất năm 2014 cho đến danh hiệu Premier League thần kỳ trong chiến dịch 2015/16 đầy kịch tính. Mới đây, Leicester City vừa được tạp chí Forbes định giá 371 triệu bảng.

chan dung ti phu thai lan vichai srivaddhanaprabha

Ông trùm bán lẻ Thái Lan

Trước khi thành lập nên King Power, Vichai hầu như không được biết đến nhiều: “Không ai biết Vichai cho tới khi ông ấy thành lập nên King Power. Ông ấy chỉ là một nhà quản lý cấp trung với số tiền lương khoảng 1.128 USD/tháng”.

Sự nghiệp kinh doanh của tỉ phú Vichai bắt đầu thăng hoa kể từ khi đế chế King Power của ông thâm nhập được vào sân bay quốc tế Suvarnabhmi của Bangkok khi nó được hoàn thành vào năm 2006.

Nhờ mối quan hệ tốt đẹp với Hoàng gia Thái Lan, tỉ phú Vichai đã được cấp giấy phép bán hàng miễn thuế tại đây. Thậm chí, tác giả cuốn sách "A Kingdom In Crisis: Thailand's Struggle For Democracy In The Twenty-First Century" là MacGregor Marshall còn khẳng định: “Đây giống như sự cấp phép cho một cỗ máy in tiền”.

Nói như vậy là bởi bắt đầu trở nên giàu có từ năm 2000 nhưng ông Vichai chưa được xuất hiện trong bất kỳ bảng xếp hạng giàu có nào. Mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi cho tới khi ông giành được quyền kiểm soát hầu hết không gian bán lẻ tại sân bay Suvarnabhumi.

Hiện tại doanh thu của King Power không ngừng tăng lên do số lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan tăng mạnh. Ngoài ra, King Power còn sở hữu ba trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok.

Tháng 8 năm nay, Leicester City chính thức thông báo thỏa thuận hợp tác toàn cầu nhiều năm với nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Thái Lan - Tập đoàn Thaibev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Thaibev chính là doanh nghiệp đã chi 4,8 tỷ USD để mua 53,59% cổ phần Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) của Việt Nam hồi cuối năm ngoái.

Theo thỏa thuận này, bia Sài Gòn sẽ trở thành nhà tài trợ trên tay áo của câu lạc bộ Leicester. Như vậy, kể từ mùa giải 2018-2019, logo bia Sài Gòn sẽ xuất hiện trên sân vận động King Power với sức chứa gần 35.000 người, sân nhà của câu lạc bộ Leicester City, lớn thứ 19 trên quê hương môn bóng đá. Chưa hết, logo bia Sài Gòn còn xuất hiện trên phông nền các cuộc phỏng vấn cầu thủ của Leicester City, các bảng quảng cáo điện tử và các cuộc giao lưu với cổ động viên.

Không những thế, bia Sài Gòn cùng với bia Chang, hai thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam và Thái Lan là hai nhà tài trợ chính của sân vận động King Power và chỉ hai loại bia này được bày bán tại sân.

Vichai Srivaddhanaprabha được đánh giá là ông chủ gần gũi với cầu thủ, ông kéo câu lạc bộ này khỏi vực sâu để làm nên kì tích vô địch Giải ngoại hạng Anh mùa 2015-2016, vượt qua những tên tuổi sừng sỏ và giàu có như Chelsea, M.U, M.C, Liverpool, Arsenal. Tỉ phú này đứng thứ 358 người giàu thế giới với khối tài sản 4,9 tỉ USD (theo thống kê của Forbes tính đến ngày 28/10/2018).

Trong khi đó, tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ của Thaibev, người đang sở hữu khối tài sản 13,2 tỉ USD và đứng thứ 89 người giàu nhất thế giới - vốn là người bạn thân thiết của tỷ phú Vichai.

Toàn văn thông báo của Leicester:

“Với lòng tiếc thương sâu sắc nhất, và một trái tim tan vỡ, chúng tôi xin xác nhận rằng chủ tịch của chúng tôi, ngài Vichai Srivaddhanaprabha, là một trong số 5 người đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông đã bị rơi bên ngoài sân King Power.

Không ai trên máy bay sống sót cả. Mọi người ở CLB xin chia sẻ với gia đình của ngài Srivaddhanaprabha và gia đình của 4 nạn nhân còn lại về mất mát không nói lên lời này. Khun Vichai ra đi, thế giới mất đi một người đàn ông vĩ đại.

Một người đàn ông tử tế, hào phóng, người đã dành cả đời để yêu thương gia đình và những người mà ông lãnh đạo. Dưới triều đại ngài Vichai, Leicester City là một gia đình thực sự.

Chúng tôi đau buồn vì sự ra đi của ông và sẽ tiếp tục đưa CLB đi theo tầm nhìn mà ông đã chọn lựa. CLB cũng xin thông báo, cuốn sổ lưu niệm về ngài Vichai sẽ đươc chính thức mở vào 8h00 ngày 30/10 tại sân King Power để mọi người đến bày tỏ tình cảm của mình.

Những ai không thể đến sân có thể để lại thông điệp trên sổ điện tử trên website lcfc.com. Trước mắt, trận đấu giữa đội một và Southammpton ở Cúp Liên đoàn, và trận đấu giữa đội trẻ với Feyenoord trong khuôn khổ Premier League International Cup đều đã bị hoãn.

Mọi người tại CLB đều thực sự cảm động trước những phản hồi, chia sẻ của đại gia đình bóng đá, với những thông điệp ủng hộ ý nghĩa và sâu sắc đối với chúng tôi, ở thời điểm khó khăn này”

chan dung ti phu thai lan vichai srivaddhanaprabha Xiaomi Mi Mix 3 và tham vọng chiếm lĩnh phân khúc điện thoại cao cấp

Trong bối cảnh thị trường smartphone ảm đạm, Xiaomi vẫn là một điểm sáng hiếm hoi khi liên tục cho ra những mẫu điện thoại ...

chan dung ti phu thai lan vichai srivaddhanaprabha Hiếp xong vợ bạn, rồi xin số điện thoại

Ngày 26/10, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tất (27 tuổi) ngụ huyện ...

chan dung ti phu thai lan vichai srivaddhanaprabha Samsung sẽ sớm cho ra mắt dòng smartphone chuyên để chơi game?

Nguồn tin từ tài khoản Twitter không chính thức Samsung Mobile News khẳng định, Samsung đang bắt tay phát triển smartphone chơi game.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.