Chàng đồng tính công khai chuyện tình trên truyền hình: ‘Không dám công khai giới tính sẽ khiến tôi xấu hổ’

Quyết định chia sẻ câu chuyện tình đồng tính trên sóng truyền hình, với Ôn Vĩnh Quang, đó là việc hiển nhiên cần nên làm nhất là với người tham gia hoạt động LGBT.
chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho Tim Cook: 'Tôi tự hào là một người đồng tính'
chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho 'Nếu được chọn lựa tôi vẫn chọn là người đồng tính'

Trong cuộc thi Ai sẽ thành sao, Ôn Vĩnh Quang (23 tuổi) được giám khảo đánh giá cao khi sở hữu giọng hát ấm và tràn đầy cảm xúc. Đặc biệt, thí sinh này đã có quyết định táo bạo khi chia sẻ về cuộc tình đồng giới của mình. Đó là một câu chuyện tình buồn. Cả hai bị gia đình ngăn cấm đến với nhau. Sau đó, người yêu của anh phát hiện bị ung thư và cắt đứt liên lạc với Vĩnh Quang. Cuối năm 2012, người này qua đời. Khi biết sự thật, chàng trai 23 tuổi sống trong đau khổ suốt bốn năm qua.

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho
Ôn Vĩnh Quang từng có một cuộc tình buồn. (Ảnh: NVCC).

Câu chuyện tình đầy xúc động của Vĩnh Quang dường như đã trở thành “men tình” khiến giọng hát của anh càng xúc động và truyền cảm hơn.

Cùng lắng nghe những tâm sự của Vĩnh Quang về cuộc đời cũng như quyết định táo bạo công khai giới tính trên sóng truyền hình.

- Chào Vĩnh Quang, điều gì khiến bạn quyết định tham dự cuộc thi "Ai sẽ thành sao"?

Nói một lời thật lòng thì Quang tham gia cuộc thi Ai sẽ thành sao? là vì lời hứa với người yêu của mình. Trong khoảng thời gian người yêu còn sống, Quang đã không làm được, đó là bước lên một sân khấu lớn của một cuộc thi.

- Tham gia cuộc thi, Vĩnh Quang không ngần ngại công khai mình là đồng tính và chia sẻ câu chuyện tình của mình. Động lực nào khiến Vĩnh Quang quyết định chia sẻ như vậy?

Quang tham gia vào các hoạt động cộng đồng cũng nhiều, kiến thức được truyền đạt cũng không ít. Quang nghĩ việc công khai giới tính là hoàn toàn bình thường, không có gì là đặc biệt hay khó khăn, vì trong lòng của Quang từ lâu đã xem giới tính của mình cũng bình thường như bao người khác tồn tại trên trái đất này.

- Bạn có bao giờ lường trước việc công khai mình là LGBT sẽ ảnh hưởng đến cuộc thi hiện tại?

Quang cũng từng nghĩ về vấn đề đó, nhưng nghĩ lại thì nếu mình ngại, thì sẽ ngại đến bao giờ. Quang đã đứng ra tham gia các hoạt động trong cộng đồng, hiểu được điều đó là bình thường. Đấu tranh vì lý tưởng công bằng mà không dám công khai giới tính thì Quang xấu hổ lắm. Lời nói của Quang luôn luôn đi cùng với hành động của mình. Mình ủng hộ, mình đấu tranh cho LGBT thì mình phải thể hiện. Công khai giới tính mình trước nhiều người là cách mà Quang thể hiện và đấu tranh cho sự công bằng của bản thân mình và cộng đồng LGBT.

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho
Vĩnh Quang tham gia cuộc thi vì lời hưa với người yêu. (Ảnh: NVCC).

- Vĩnh Quang nhận ra điều gì kể từ sau khi tham gia cuộc thi và dám sống là chính mình? Phản ứng của bạn bè, người thân và cả những người hâm mộ bạn?

Quang nhận ra mọi thứ đều rất bình thường khi bạn công khai giới tính thật của mình. Điều đó chứng tỏ xả hội đang dần cởi mở và cộng đồng LGBT, đang dần dần bước đến đích của lý tưởng mà chúng ta đã đấu tranh hàng trăm năm qua, đó là công bằng.

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho Những chuyện tình đồng tính có tốc độ yêu 'nhanh như tên lửa'
chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho Tổng thống Nga Putin tuyên bố không tắm chung với người đồng tính

Gia đình luôn đứng về phía của Quang. Bạn bè và fan hâm mộ của Quang cũng thế. Họ yêu mến Quang không phải vì giới tính hay bề ngoài mà họ yêu mến vì giọng hát, vì những cảm xúc mà Quang đem đến cho họ. Nếu đã gọi là người hâm mộ thì chắc chắn bạn sẽ hiểu là họ yêu mến mình vô điều kiện, và mình đã mang một món nợ lớn. Nghĩa là mình phải trả bằng cách đem giọng hát của mình để phục vụ đến khi nào Quang chỉ còn lại một khán giả duy nhất. Khi người đó nói rằng nghe Quang hát chán quá thì mình sẽ ngưng hát.

- Nhiều người cho rằng, sự công khai giới tính của bạn chỉ đánh bóng tên tuổi, Vĩnh Quang suy nghĩ gì về điều này?

Điều này xuất phát từ tư tưởng của mỗi người. Với bản thân mình, Quang không hề dùng giới tính của mình để đánh bóng tên tuổi vì Quang đã nói: giới tính của mình cũng như bao nhiêu con người bình thường khác tồn tại trên cõi đời này. Nó không có gì đặc biệt, khác lạ, khác người để người ta có thể chú ý và tên tuổi của mình được đánh bóng lên.

Quang muốn sống thật, muốn xem giới tính mình cũng bình thường như mọi người nên mới công khai. Bản thân mình sẽ không vì một vài người nghĩ sai mà phải khép mình, lại giấu đi giới tính của mình. Chúng ta chẳng có lý do gì để giấu giếm trong khi giới tính là lẽ tự nhiên của mỗi người. Nếu có người dị tính công khai là “dị tính” để đánh bóng tên tuổi thì hãy nói Quang công khai mình là gay để đánh bóng tên tuổi.

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho
Với Vĩnh Quang, công khai giới tính là điều bình thường. (Ảnh: NVCC).

- Bạn nghĩ như thế nào về quyết định công khai giới tính khi tham gia cuộc thi truyền hình?

Quang nhớ không lầm cũng có trường hợp có thí sinh công khai giới tính khi tham gia cuộc thi truyền hình trước đó. Bản thân Quang nghĩ đó là chuyện bình thường, đó là quyền của họ. Tất nhiên đó cũng là quyền con người, được công khai giới tính của mình, không có gì là sai trái. Họ chỉ đáng trách khi công khai giới tính không thật sự là của mình vì một lý do nào đó.

- Vĩnh Quang có thường xuyên tham gia hoạt động cộng đồng LGBT?

Trước và sau khi đến với cuộc thi, Quang đã và tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng, nhất là ở các tỉnh. Điều bản thân Quang hạnh phúc nhất là sự quan tâm, yêu thương của mọi người. Quang từng nói rằng, khi tham gia hoạt động cho cộng đồng sẽ không lấy tiền thù lao hay một khoảng hổ trợ nào. Nhưng có lần dự lễ lớn của cộng đồng LGBT Vĩnh Long, mình đã yêu cầu được hổ trợ một chai nước cho lần sau vì hát ở sân bóng vào đúng giờ trưa. (cười).

- Cám ơn Quang rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho LGBT cần lên tiếng khi bị bạo hành trong gia đình

Mặc dù những năm gần đây, góc nhìn của cộng đồng về LGBT đã cởi mở hơn song vẫn không ít thành viên vẫn phải ...

chang dong tinh cong khai chuyen tinh tren truyen hinh khong dam cong khai gioi tinh se khien toi xau ho Chàng trai đồng tính bị 'bố vợ' đánh nhập viện vẫn quyết không bỏ người yêu khiếm thính

Dù cả hai bên gia đình phản đối kịch liệt và bị “bố vợ” đập ghế vào đầu đến nhập viện nhưng chàng trai đồng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.