Cháy chung cư Tràng An Complex: Vì sao chuông báo cháy không kêu?

Ngày 20/3/2018 một vụ cháy lớn đã xảy ra tại căn hộ số 904, tòa nhà CT2B, khu chung cư Tràng An Complex. Tuy nhiên, trong suốt thời gian xảy ra cháy, ngọn lửa bùng lên dữ dội mà chuông báo cháy không hề phát ra tiếng cảnh báo để sơ tán khiến hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.
 

Cư dân bức xúc vì có cháy trong chung cư mà chuông báo cháy không hoạt động

Vào khoảng 20h26 phút tối ngày 20/3/2018, tại chung cư Tràng An Complex (Số 1, Phùng Chí Kiên, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy tại căn hộ 904, thuộc tòa nhà CT2B. Rất may là đã không có thiệt hại về người.

Mặc dù vậy, có một điều “kỳ lạ” là trong suốt khoảng thời gian đám cháy diễn ra (khoảng 5 phút), từ lúc ngọn lửa bùng phát đến khi được dập tắt hoàn toàn thì không hề thấy chuông báo cháy hoạt động. Điều này đã khiến cho hàng nghìn người dân sống trong chung cư Tràng An Complex lo lắng, thắc mắc và đặt ra câu hỏi nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà GP Invest và chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Toàn cầu Tràng An đang sử dụng trong chung cư. Giả sử nếu có cháy thật xảy ra thì người dân sẽ không hề hay biết hoặc như chung cư Carina Plaza là khi người dân biết thì đã quá muộn.

chay chung cu trang an complex vi sao chuong bao chay khong keu
Người dân phản ánh khi xảy ra đám cháy tại tầng 9, tòa nhà CT2B của chung cư Tràng An Complex chuông báo cháy không hề kêu.

Cư dân trong chung cư cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho đơn vị quản lý tòa nhà là GP Invest rằng tại sao khi có sự việc xảy ra nghiêm trọng như thế mà phía công ty quản lý tòa nhà ỉm sự việc đi. Phải mãi đến gần 1 ngày sau phía quản lý tòa nhà mới có văn bản thông báo sự việc.

Ngoài ra, rất nhiều câu hỏi được đặt ra như: Tại sao khi có cháy xảy ra mà điện trong tầng 9 và tòa nhà CT2B không được ngắt, thang máy di chuyển giữa các tầng vẫn hoạt động. Thậm chí, ngay cả khi nước chữa cháy chảy lênh láng khắp hành lang tầng 9 và rơi cả vào thang máy mà thang máy cũng không hề được ngắt điện.

Anh Nguyễn Tuấn Linh, phòng 1503, tòa nhà CT2B cho biết ngay khi được bố vợ anh là hàng xóm của căn hộ 904 CT2B, (nơi xảy ra cháy) gọi điện thông báo có hỏa hoạn thì đã lập tức đi thang máy xuống tầng 9 để xem sự việc. Và khi cửa thang máy vừa mở ra thì đã thấy khói đen mù mịt khắp hàng lang. Như vậy, khi đám cháy đã cháy được 1 lúc, nước cứu hỏa từ vòi phun tự động sprinkler đã phun và chảy lênh láng, tràn khắp hành lang thì cư dân vẫn sử dụng thang máy được bình thường. Hệ thống điện không được tự động ngắt. Trao đổi với phóng viên, anh Linh bức xúc đặt câu hỏi: “Nếu tôi và những người đến tầng 9 cứu hỏa chẳng may tiếp xúc với nước mà bị điện giật chết thì phải làm thế nào? Vì khi đấy điện vẫn chưa được ngắt”.

chay chung cu trang an complex vi sao chuong bao chay khong keu
Anh Tuấn Linh trình bày bức xúc về việc khi có cháy xảy ra trong chung cư mà điện không được ngắt, thang máy vẫn di chuyển được.

Giám đốc Công ty CP Quản lý nhà GP Invest trả lời thắc mắc cư dân

Để giải đáp thắc mắc của người dân sống trong chung cư Tràng An Complex, phóng viên đã có buổi làm việc với Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý nhà GP Invest – ông Bùi Mạnh Hà.

Trả lời câu hỏi thắc mắc của người dân chung cư về việc tại sao khi đám cháy xảy ra chuông báo cháy tại chung cư không hề kêu. Ông Hà cho rằng do đám cháy cháy trong thời gian chưa đủ lâu để hệ thống chuông báo cháy làm việc. Ông nói: Hệ thống PCCC tại tòa nhà Tràng An đang hoạt động bình thường theo như thiết kế”.

Theo ông Hà: "Hệ thống vận hành PCCC hoạt động theo một trình tự nhất định, chứ không phải cứ có cháy là đồng loạt các hệ thống nó cùng đồng thời hoạt động cả. Nó có độ trễ. Ví dụ như là khi cháy xảy ra trong vòng hai phút thì cái này mới hoạt động, quá hai phút thì mới đến cái kia hoạt động, quá ba phút thì mới đến cái hệ thống thứ ba hoạt động”.

Còn về việc tại sao khi xảy ra cháy hệ thống điện tại tầng 9 không được tự động tắt để đảm bảo không xảy ra chập, cháy tiếp và có thể gây nguy hiểm cho những người đang đến giải cứu, dập lửa. Ông Hà cho biết: "Nó (Khi hỏa hoạn xảy ra - pv) sẽ có từng cấp độ, nó sẽ có từng block thời gian như 30 giây, 60 giây, 120 giây chẳng hạn, khi nào quá số giây đấy thì từng phần trong hệ thống mới hoạt động. Lúc đó nó mới có quy trình là tắt điện, tắt buồng thang máy đưa thang máy về tầng gần nhất..v.v”.

Vị này cũng cho rằng đám cháy đã được dập quá nhanh nên hệ thống PCCC tại tòa nhà chưa kịp hoạt động. Thang máy vẫn chạy, điện vẫn chưa được ngắt và chuông báo cháy thì chưa đến thời điểm phải kêu.

Trong khi đó, theo phản ánh của những người có mặt tại hiện trường vụ cháy và tham gia vào quá trình dập lửa thì đám cháy diễn ra trong vòng khoảng 5 – 7 phút.

Về việc cư dân phản ánh nhân viên bảo vệ và nhân viên kỹ thuật không có chuyên môn về PCCC khi tỏ ra lúng túng trong lúc chữa cháy, ông Hà nói: “Tôi khẳng định rằng nhân viên kỹ thuật vận hành tại tòa nhà là những người làm chủ và có kinh nghiệm để xử lý những vấn đề như thế này. Tuy nhiên, có thể là do lúc đó bị áp lực nên thao tác còn lúng túng. Tôi khẳng định rằng họ có diễn tập, có chứng chỉ PCCC đàng hoàng”.

Về việc nhiều người dân mong muốn được diễn tập phòng cháy chữa cháy bởi từ khi vào ở đến nay chưa được diễn tập PCCC lần nào. Ông Hà cũng cho biết, Công ty Cổ phẩn Quản lý nhà GP Invest đã cho dân cư trong chung cư diễn tập một lần rồi nhưng thời điểm đó chưa có nhiều người vào ở. Hiện tại công ty cũng đã có kế hoạch để cho người dân trong chung cư Tràng An Complex được diễn tập PCCC tổng thể vào giữa tháng 4/2018.

Còn về việc tại sao khi sự việc đã xảy ra rồi mà gần 24 giờ sau Ban Quản lý nhà mới có văn bản thông báo chính thức. Ông Hà giải thích, do sau khi xảy ra cháy Ban Quản lý nhà phải làm việc với cơ quan chức năng là công an phường Nghĩa Đô, làm việc với chủ căn hộ bị cháy nên phải sau khi sự việc được rõ ràng mới có thông báo đến cư dân chung cư.

Tháng 5/2017 Tràng An Complex nằm trong 10 công trình đã thi công xong nhưng không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy như lối thoát nạn, các giải pháp ngăn cháy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, chống tụ khói nên không đủ điều kiện cấp văn bản nghiệm thu. Danh sách được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội công bố.
chay chung cu trang an complex vi sao chuong bao chay khong keu Cháy ở chung cư Tràng An Complex: Còi báo cháy không kêu, người dân biết thông tin cháy qua Facebook

Sự việc hi hữu vừa xảy ra tại khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Phường Nghĩa Đô, Quận ...

chay chung cu trang an complex vi sao chuong bao chay khong keu Tràng An Complex, The Pride vào danh sách đen về an toàn cháy nổ

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội vừa công bố danh sách 10 dự án nhà ở đã thi công xong nhưng không đảm ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, hai dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới.