Cháy nhà: Nhiều người còn chủ quan với chính mạng sống của mình

Nhu cầu sống trong các căn hộ chung cư của người dân hiện nay còn rất lớn. Số lượng dự án nhà cao tầng tiếp tục mọc lên tại Tp.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, vấn đề về an toàn cháy nổ còn bị xem nhẹ, thậm chí cư dân còn không mấy quan tâm.
chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh
Chỉ khi xảy ra hỏa hoạn nhiều người mới giật mình bởi sự coi nhẹ phòng cháy chữa cháy
chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh Đến ngày hẹn đối thoại, chủ đầu tư chung cư Carina nói gì?
chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh Chưa đầy nửa tháng 'bà hỏa' liên tiếp ghé thăm chung cư lớn
chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh Xảy ra hơn 1000 vụ cháy nổ trong tháng 3, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Công an đề xuất giải pháp

Chắc chưa đến lượt nhà mình cháy…

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ cháy chung cư lớn xảy ra khiến nhiều người dân hoang mang và lo sợ. Đó cũng chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người khi còn tâm lý chủ quan, thờ ơ với giặc lửa.

Mặc dù mua nhà ở đã lâu nhưng chỉ khi xảy ra hỏa hoạn nhiều người mới giật mình bởi sự coi nhẹ phòng cháy chữa cháy.

Ông B, một cư dân sống tại dự án Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, Tp.HCM nhẹ nhõm khi may mắn thoát khỏi đám cháy kinh hoàng vừa xảy ra tại đây chưa lâu. Tuy nhiên, khi hỏi đến việc khi mua nhà có quan tâm đến hệ thống an toàn cháy nổ không thì ông cho biết không mấy để ý, một phần do tin tưởng chủ đầu tư và dự án nên mua.

Tương tự, không ít người lại chủ quan khi nghĩ rằng cháy nhà người ta chứ chưa đến lượt nhà mình. Thậm chí, khi có các mối nguy cơ cháy nổ nơi mình sinh sống như việc cá nhân hút thuốc dưới tầng hầm để xe, gần nơi cháy nổ… cũng dễ dàng bỏ qua, ít người lên tiếng cảnh báo hay trách phạt.

Theo các chuyên gia, điều này cũng dễ hiểu bởi hiện nay khi mua nhà tâm lý chung của khách hàng ưu tiên hàng đầu vẫn là các yếu tố như vị trí, giá cả, tiện ích,… còn yếu tố chòng cháy chữa cháy thường dễ bị bỏ qua. Bên cạnh đó là quy định chế tài xử phạt cá nhân chưa rõ ràng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty quản lý bất động sản Savista cho rằng, khi nói về phòng cháy chữa cháy, người ta thường nghĩ ngay đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án mà ít nghĩ đến trách nhiệm của các chủ thể khác. Hiện, pháp luật về việc xử phạt hành vi gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy trong các chung cư chưa quy định đến việc phạt từng cá nhân cụ thể nên nhiều người có tâm lý bàng quan, vô tư vi phạm hoặc nhìn người khác vi phạm mà chẳng có phản ứng gì khiến tình trạng mất an toàn cháy nổ tại các chung cư cao hơn.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Ngọc Thục, Công ty Song Ngọc, hiện quy định khi mua bán, bàn giao nhà, chủ đầu tư phải đưa ra được bản thiết kế hay nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Trên thực tế, có khi chủ đầu tư đưa ra, người dân cũng chưa chắc có đủ khả năng đọc và hiểu những văn bản này. Vì vậy, trong bản thiết kế, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cơ quan chức năng nên đưa vào những thông tin dễ hiểu, để người mua nhìn vào là có thể biết được.

Trông chờ vào việc thực thi

Ở góc độ nhà nghiên cứu chính sách, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển, giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam, nhìn nhận hiện nay các quy định về phòng cháy chữa cháy đã có, song việc thực hiện nghiêm túc thì chưa.

Ông Thành cho rằng, trong giai đoạn chào bán căn hộ ra thị trường, các chủ dự án cần công khai các văn bản về an toàn phòng cháy chữa cháy cho người mua. Dù người mua có quan tâm và đồng ý mua nhà hay không thì đây cũng là trách nhiệm của người bán.

Bổ sung thêm về điều này, Luật sư Nguyễn Thái Bình, Công ty luật LNT & Partners cho biết hiện nay khi một dự án chung cư muốn xin giấy phép xây dựng thì cần nộp hồ sơ lên Sở xây dựng. Nếu dự án được cấp giấy phép xây dựng thì có thể hiểu các điều kiện về mặt kĩ thuật, thiết kế,... trong đó có an toàn phòng cháy chữa cháy đã được phê duyệt đảm bảo. Do đó, luật đã quy định đầy đủ. Tuy nhiên, người mua cũng có quyền yêu cầu bên bán cho xem các văn bản xá nhận về an toàn phòng cháy chữa cháy của dự án.

Mặc dù vậy, theo Luật sư Bình, quan trọng nhất để phòng cháy chữa cháy hiệu quả vẫn là việc thực thi. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra thường xuyên, giám sát thực tế để không chỉ đối chiếu hồ sơ của chủ đầu tư trình lên mà còn giúp người mua nhà yên tâm.

Song song đó, tiếng nói, ý thức của người dân về phòng cháy chữa cháy cũng cần được nâng cao, tự giác. Các kỹ năng sinh tồn cơ bản cũng cần được trang bị trong các tình huống rủi ro.

Chỉ khi nào người dân không bàng quan với giặc lửa và thờ ơ với những mối nguy cơ trực chờ dễ bị bỏ qua thì các sự việc đau lòng như Carina Plaza mới bớt ám ảnh.

chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh Kho vải vụn khổng lồ bốc cháy dữ dội từ trưa đến chiều mùng 9 Tết

Một kho vải vụn rộng cả ngàn mét vuông bị 'bà hỏa' viếng thăm, khiến lực lượng PCCC phải vật lộn chữa cháy dưới cái ...

chay nha nhieu nguoi con chu quan voi chinh mang song cua minh Hà Nội: Cháy lớn trên đường Trần Khát Chân, cột khói bốc cao hàng chục mét

Khoảng 11h hôm nay (21/11), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở nhà số 26/281 Trần Khát Chân, ngọn lửa nhanh chóng lan sang ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.