Chê 3 kịch bản của Bộ GTVT ở BOT Cai Lậy, chuyên gia giao thông đề xuất kịch bản 4

Liên quan đến 3 kịch bản về BOT Cai Lậy của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đã đưa ra kịch bản thứ 4 là di dời trạm và dùng phí bảo trì trả nhà đầu tư nâng cấp QL1.
ts pham sanh de xuat kich ban thu 4 lay quy bao tri duong bo tra chu dau tu bot cai lay
Liên quan đến 3 kịch bản về BOT Cai Lậy của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đã đưa ra kịch bản thứ 4 là di dời trạm và dùng phí bảo trì trả nhà đầu tư nâng cấp QL1. Ảnh: Văn Dũng

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có thông tin đến báo chí về 3 kịch bản tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy thì cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...

Kịch bản thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba, là sẽ đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.

ts pham sanh de xuat kich ban thu 4 lay quy bao tri duong bo tra chu dau tu bot cai lay Vị trí trạm BOT Bờ Đậu bị tỉnh Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ từng được xác định thế nào?

Vị trí trạm BOT Bờ Đậu bị UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị xóa bỏ từng được nhiều bộ ngành, địa phương thống nhất.

Trao đổi với chúng tôi, TS Phạm Sanh (Giảng viên ĐH GTVT TP HCM) cho rằng kịch bản 1 mà Bộ GTVT đưa ra là "coi thường người dân".

"Người dân đã phản đối vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy từ nhiều tháng nay và Chính phủ cũng họp để chỉ đạo mà tại sao lại đưa ra phương án này", TS Sanh nói.

Về kịch bản 2, TS Phạm Sanh nhận định việc Bộ GTVT cho rằng khó khả thi, phá vỡ phương án tài chính chỉ là "quan điểm của Bộ".

"Phương án tài chính không quan trọng lắm vì không thể chuyện gì cũng cứng nhắc, nhiều trạm thu phí chuyển sang thu phí tự động cũng phải làm lại phương án tài chính.

Bên cạnh đó, nếu tính tổng mức đầu tư, quyết toán thay đổi thì cũng phải làm lại phương án tài chính trong khi BOT Cai Lậy chưa quyết toán, nghiệm thu.

Như vậy, dùng từ "khó khả thi" theo tôi là không đúng, vội vàng" TS Phạm Sanh cho hay.

Về kịch bản 3, theo TS Sanh nếu như có 2 trạm thu phí ở đường tránh và QL1 thì "người ta vẫn nói vì vướng 2 trạm cự ly không tới 70km".

"Thêm nữa, một vấn đề người ta đang đặt ra là QL1 phải dùng quỹ bảo trì đường bộ. Từ kịch bản 3 theo tôi cần thêm kịch bản 4.

Tức là dời trạm thu phí vào đường tránh, dùng tiền quỹ bảo trì đường bộ mà mỗi năm thu cả chục ngàn tỷ trả cho nhà đầu tư đã nâng cấp QL1 và mỗi năm có thể trả vài chục tỷ.

Ngoài ra, cần phải xem xét chất lượng đường tránh Cai Lậy như thế nào, có đúng cần ngàn tỷ chi phí hay không?" TS Phạm Sanh nói.

ts pham sanh de xuat kich ban thu 4 lay quy bao tri duong bo tra chu dau tu bot cai lay BOT Cai Lậy thối tiền 100 đồng: Không phải giải pháp xử lý nguyên nhân

Liên quan đến vụ lùm xùm BOT Cai Lậy, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng ...

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, kịch bản 1 và 3 của Bộ GTVT nếu thực thi thì tình trạng tại Cai Lậy sẽ "không có gì thay đổi".

"Nhiều người hỏi tôi về phương án cho Cai Lậy, tôi nói rằng cần đưa trạm về đường tránh, sau đó tính lại phương án tài chính và nhà nước mua lại phần đầu tư của nhà đầu tư trên QL1.

Phần đầu tư trên QL1 là 300 tỷ mà lại xây thêm trạm ở đây thì sẽ tốn kém cũng như "cuộc giằng co" vẫn không thay đổi.

Và theo tôi là phải di chuyển trạm chứ không thể giữ nguyên ở vị trí hiện tại được", ông Thanh nói.

ts pham sanh de xuat kich ban thu 4 lay quy bao tri duong bo tra chu dau tu bot cai lay Báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra BOT Cai Lậy trong tháng 12

Ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết trong tháng 12 Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra ...

ts pham sanh de xuat kich ban thu 4 lay quy bao tri duong bo tra chu dau tu bot cai lay Kịch bản điểm nóng BOT Cai Lậy của Bộ GTVT: Tài xế sẽ đồng ý nếu mức giá phù hợp

Sau khi Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản để giải quyết điểm nóng tại BOT Cai Lậy, nhiều tài xế đã có những ý ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.