Kịch bản điểm nóng BOT Cai Lậy của Bộ GTVT: Tài xế sẽ đồng ý nếu mức giá phù hợp

Sau khi Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản để giải quyết điểm nóng tại BOT Cai Lậy, nhiều tài xế đã có những ý kiến về các kịch bản này.
 

Sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" để giải quyết những khúc mắc đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, làm dự án BOT là chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện có những bất cập, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ...

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop
Bộ GTVT đã dưa ra 3 kịch bản để giải quyết điểm nóng BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Để giải quyết điểm nóng tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết có 3 kịch bản để tính toán:

Kịch bản thứ nhất, nếu giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy thì cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc như mở thêm làn...

Kịch bản thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh, tức là phá phương án tài chính. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.

Kịch bản thứ ba là sẽ đặt 2 trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh.

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop
Các tài xế đã có ý kiến về 3 kịch bản mà Bộ GTVT đã đưa ra. Ảnh: Văn Dũng

Trao đổi với chúng tôi, một số tài xế nói rằng, thông qua báo chí và các kênh thông tin đại chúng, họ đã nắm được việc Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản để giải quyết điểm nóng tại BOT Cai Lậy.

Theo các tài xế, thời gian qua, sau khi trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động chính thức, họ cũng như người dân địa phương đã kịch liệt phản đối bởi vị trí của trạm đặt trên tuyến quốc lộ 1 là không hợp lý.

Các tài xế khẳng định rằng, họ phản đối chủ đầu tư là nhằm để cơ quan chức năng có phương án dời trạm thu phí BOT Cai Lậy về đường tránh. Khi Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản trên, các tài xế nói rằng họ chỉ đồng ý với kịch bản thứ hai là dời trạm.

“Chúng tôi phản đối chủ đầu tư là nhằm để di dời trạm BOT Cai Lậy về đặt đúng vị trí của nó ở đường tránh. Bởi hàng năm, các phương tiện đều đã đóng một khoản phí bảo trì đường bộ rồi, nên việc phải trả phí cho tuyến đường mà chúng tôi đã đóng tiền để bảo trì, bảo dưỡng là hoàn toàn vô lý”, tài xế Đào Hoàng Hải (ngụ Tiền Giang) nói.

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop
Việc các tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy là để phản đối chủ đầu tư đặt sai vị trí trạm và yêu cầu phải di dời trạm về đường tránh. Ảnh: Văn Dũng

Bên cạnh đó, nếu Bộ GTVT chọn phương án thứ 3, tức là sẽ đặt hai trạm thu phí: một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư làm tuyến tránh, các tài xế nói rằng họ sẽ xem việc nhà đầu tư thu giá dịch vụ ra sao rồi sẽ tính.

Nếu mức giá hợp lý, phù hợp với dịch vụ mà người dân được sử dụng thì họ sẽ đồng ý. Ngược lại, nếu mức giá thu phí cao, bất hợp lý thì các tài xế sẽ tiếp tục phản đối.

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop
Những ngày qua, BOT Cai Lậy trở thành tâm điểm của dư luận. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến tình hình tại trạm BOT Cai Lậy, tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong vòng 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án, từ đó xây dựng phương án cụ thể để báo cáo Thủ tướng trước khi tổ chức thu phí trở lại.

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng hoạt động trạm BOT Cai Lậy một tháng để xem xét, đánh giá tổng thể. Ảnh: Văn Dũng

Trước đó, ngày 1/8/2017 trạm thu phí Cai Lậy chính thức đi vào hoạt động, ngay lập tức bị nhiều tài xế phản ứng quyết liệt vì cho rằng mức phí cao, trạm đặt sai vị trí. Một số tài xế đã phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp từ 200 - 500 đồng hoặc tiền có mệnh giá cao như 500.000 đồng để mua vé, khiến thời gian qua trạm kéo dài, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ngày 15/8, chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng thu phí phương tiện.

Đến 9h sáng ngày 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy tiếp tục hoạt động trở lại. Tuy nhiên, lần hoạt động trở lại này của BOT Cai Lậy tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới tài xế và người dân địa phương.

Chủ đầu tư đã phải xả trạm hàng chục lần do tình tình tại khu vực trạm trở nên căng thẳng. Đến tối ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và ra quyết định tạm dừng hoạt động đối với trạm BOT Cai Lậy một tháng để xem xét, đánh giá.

kich ban diem nong bot cai lay cua bo gtvt tai xe se dong y neu muc gia phu hop Cho rằng có cá nhân và tổ chức gây rối tại BOT Cai Lậy, chủ đầu tư mong Bộ Công an làm rõ
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.