Chef Quân 'Kim Chi': 'Nghề đầu bếp với tôi là cao quý'

 Chef Nguyễn Hồng Quân (Quân Kim Chi) có những chia sẻ về nghề và những câu chuyện xung quanh nghề đầu bếp. 
chef quan kim chi va nhung chia se ve nghe dau bep
Chef Nguyễn Hồng Quân

- Đến giờ vẫn nhiều người quan niệm bếp núc là việc của đàn bà lắm. Nếu là nghề, cũng là nghề chỉ để đàn bà chọn.

- Tôi nghĩ nếu đã đam mê thì ai cũng có thể theo đuổi nghề đầu bếp, không phân biệt nam hay nữ. Nhiều người hỏi tôi làm nghề gì, tôi tự tin trả lời tôi làm bếp. Có người tỏ thái độ ngạc nhiên, cũng có người vô tư đưa lời khuyên nghề này đàn bà quá, bỏ đi. Tôi chỉ cười rồi… kệ. Quan điểm khác nhau, có niềm tin ở mình là được.

- Anh đến với nghề đầu bếp thế nào?

- Năm 14 tuổi, nhân dịp sinh nhật tôi, bố mẹ dẫn tôi đến một nhà hàng Hàn Quốc trên phố Nguyễn Thị Định. Nhà hàng thiết kế khá độc đáo, không gian thoáng mát, khu bếp mở và người làm bếp trực tiếp show tại bàn cho khách hàng. Tôi nhớ, mình đã không thể rời mắt khỏi bàn tay chế biến tài tình của người đầu bếp. Từ lúc đó tôi nung nấu ước mơ trở thành đầu bếp sau này. Tôi thích đi chợ, tự tay chọn thực phẩm và chế biến món ăn cho gia đình.

Trước khi bắt đầu theo đuổi ước mơ trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, tôi được nhiều đàn anh đi trước chia sẻ đây là nghề rất vất vả và áp lực. Thú thực, tôi có chút băn khoăn. May sao, tôi có mẹ luôn khích lệ. Mẹ nói với tôi: “Con làm nghề gì cũng được, nhưng phải thực sự yêu thích công việc của mình”. Tôi suy nghĩ rất kỹ, tôi biết tôi yêu nghề bếp, và tôi chọn sẽ theo đuổi nghề này đến cùng. 18 tuổi, tôi bắt đầu học việc, và đến nay, ở tuổi 26, tôi vẫn luôn hạnh phúc với lựa chọn của mình.

- Vất vả và áp lực của đầu bếp, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn?

- Chúng tôi làm luôn tay luôn chân từ lúc vào ca đến lúc hết ca, đấy là chưa kể dịp lễ tết khách đông sẽ phải làm thêm giờ.

Đối với đầu bếp chính, hàng ngày phải nắm bắt rõ số lượng hàng hoá nhập - xuất, kiểm tra chất lượng thực phẩm xem có đủ tiêu chuẩn để chế biến hay không. Tiếp đến là đảm bảo chất lượng món ăn, nhận oder từ nhân viên bàn rồi tiến hành công việc .

Đối với bếp trưởng, công việc và trách nhiệm còn lớn hơn. Ngoài vấn đề chuyên môn, bếp trưởng phải biết cách điều hành công việc , quản lý các đồ dùng công cụ được bàn giao trong bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phối hợp công việc giữa các bộ phận cho ăn khớp nhau.

- Nếu chỉ có đam mê thôi chưa chắc đã thành công với nghề này?

- Đúng. Đam mê là yếu tố rất quan trọng nhưng không đủ, cần rất nhiều thứ ngoài đam mê để có thể tiến xa trong sự nghiệp. Tôi muốn nói đến sự kiên trì, khả năng tập trung, kỹ năng giao tiếp và sức sáng tạo không ngừng, để có thêm nhiều món ăn mới, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa chiều được khẩu vị của khách hàng.

chef quan kim chi va nhung chia se ve nghe dau bep

- Làm việc vất vả lại áp lực nhiều, anh thấy mình vui nhiều hơn hay mệt nhiều hơn?

- Nghề đầu bếp có nhiều niềm vui, xong cũng không ít nỗi buồn mà người ngoài ít khi hiểu được. Khi các món ăn ngon miệng, đẹp mắt - thực khách chỉ nhớ đến tên nhà hàng với món ăn đó mà hiếm khi nhớ người nấu là ai. Còn khi món ăn không ngon miệng, thì người đầu bếp sẽ là người đầu tiên bị nhắc đến, chịu trách nhiệm. Nghề đầu bếp, như tôi đã chia sẻ ở trên còn là nghề không có ngày nghỉ lễ.

Nhưng áp lực và khó khăn đến mấy, cũng không thấm vào đâu so với niềm vui mang đến món ăn ngon cho mọi người, được theo đuổi đam mê của mình.

- Trong môi trường chuyên nghiệp, anh và các đầu bếp nói chung được “nghệ sĩ” đến đâu? Công thức, nguyên tắc, cảm hứng - Tôi tò mò điều gì là quan trọng nhất.

- Công thức, nguyên tắc và cảm hứng đều quan trọng, giống như kiềng ba chân giúp chúng tôi nấu được nhiều món ăn làm hài lòng khách hàng.

Khi đứng bếp, tôi để mình được đam mê, sáng tạo với nhiều trải nghiệm mới, nhưng cũng đồng thời giữ vững những giá trị cốt lõi. Sáng tạo đến đâu rồi cũng là để tạo nên món ăn ngon (cười).

- Theo anh, nghề đầu bếp có những điểm hấp dẫn nào đáng để đàn ông theo đuổi?

- Nghề đầu bếp với tôi là nghề cao quý, là lao động và kiếm tiền đường hoàng chính đáng, đem lại nhiều giá trị cho bản thân và người thụ hưởng món ăn của mình. Một nghề như thế, tôi nghĩ đáng để đàn ông theo đuổi!

Trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, đặc biệt nếu có cơ hội làm việc trong nhà hàng - khác sạn lớn thì mức thu nhập rất ổn, đủ đảm bảo cuộc sống gia đình. Cơ hội làm giàu cũng có nếu mở được nhà hàng riêng.

Nhu cầu ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của con người, vì vậy đã là đầu bếp chuyên nghiệp thì không lo không kiếm ra tiền.

chef quan kim chi va nhung chia se ve nghe dau bep
Chef Nguyễn Hồng Quân và thương hiệu cá nhân Quân Kim Chi

- Một chút chia sẻ về dự án cá nhân của anh?

- Ngoài công việc chính tại khách sạn, tôi có thêm thương hiệu cá nhân Quân Kim Chi. Mong muốn của tôi là có thể đưa hương vị kim chi vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến các bữa cơm gia đình.

Công việc kinh doanh nhiều khó khăn, thậm chí dã có lúc tôi mệt mỏi muốn dừng lại. Nhưng sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng đã kéo tôi trở lại, giúp tôi thêm động lực phát triển thương hiệu lớn mạnh hơn.

- Sản phẩm kim chi mang tên anh đã lan tỏa tới đâu rồi?

- Hữu xạ tự nhiên hương, tôi vẫn tin tưởng triết lý không hình thức quảng cáo nào tốt hơn sự ngon lành của chính món ăn. Vì vậy, thay vì dành thời gian triển khai kế hoạch truyền thông, tôi chăm chút từ nguyên liệu nhập đến chế biến và đóng hộp, để mỗi khách hàng khi nhận được kim chi là một lần nhận lấy sự tận tâm của tôi trong ấy.

Đến nay, kim chi của tôi có lượng khách lớn ở Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La, Hải Phòng. Mức tiêu thụ trên 1 ngày gồm cả bán buôn và bán lẻ là 60-70kg kim chi

- Kinh doanh thuận lợi, anh có định thôi làm đầu bếp, chuyển sang làm doanh nhân trong tương lai?

- (Cười) Tôi không dám nói trước điều gì chắn chắn. Tuy nhiên, nếu thương hiệu Quân Kim Chi phát triển tốt, có thể tôi sẽ nghỉ việc khách sạn để chuyên tâm kinh doanh sản phẩm này. Nhưng thời điểm đó là một năm, 2 năm hay 10 năm nữa thì chưa biết. Dù là khi nào, cũng không có gì là quá muộn với tôi!

Cám ơn anh.

chef quan kim chi va nhung chia se ve nghe dau bep

Trịnh Lan Anh

Thực hiện

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.