Chi 5.000 tỉ đồng làm cầu Mỹ Thuận 2

Dự án cầy Mỹ Thuận 2 trị giá 5.000 tỉ đồng nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ theo qui hoạch.
Chi 5.000 tỉ đồng làm cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2. (Ảnh: Bộ GTVT).

Bộ GTVT vừa thông tin về việc triển khai thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc địa phần tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Cụ thể, Bộ này cho biết, dự kiến, ngày mai (27/2), tại tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lí dự án 7 (Bộ GTVT) sẽ phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 1 - Thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc dự án xây cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Bộ GTVT cho biết, đây là một dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ phê duyệt năm 2018.

Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỉ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng; dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự án nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ theo qui hoạch.

Dự án cũng tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực Tây Nam Bộ; dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Như vậy, tính đến ngày 27/02/2020, cả 03 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã khởi công xây dựng.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61km. Hướng tuyến: Từ điểm đầu dự án, tuyến đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80.

Phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 4,7km, trong đó phía Tiền Giang khoảng 4,33km, phía Vĩnh Long khoảng 0,4km. Cấp đường: Đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế tối đa 100km/h.

Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài khoảng 1.906km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.