Chi gần 2.300 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Nhơn Hòa

Bộ GTVT hiện đã phê duyệt chủ trương đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng.

 

 Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa thi công dang dở. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Ngày 22/8, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cử tri tỉnh Long An có kiến nghị về việc bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. 

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng chiều dài khoảng 84 km qua địa phận 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An khoảng 20 km).

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 2 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009. Năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, dự án đã tạm đình hoãn dẫn đến đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BOT. 

Hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.

Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý dự án) đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến trong quý I/2023.

Sau khi dự án được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Long An và thi công, hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu.

chọn
Toàn cảnh cầu Đống Cao vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định
Cầu Đống Cao vượt sông Đào trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển ở Nam Định (dài 46 km) đang được xây dựng.