Chi tiêu gia đình 1 tháng hết 17 triệu: Vợ tiết kiệm hết mức, chồng vẫn mắng xài hoang

Bỏ qua các khoản mua sắm cá nhân, không cà phê cà pháo với bạn bè... nhưng bà mẹ bỉm sữa vẫn đau đầu bởi không tháng nào chi dưới 17 triệu cho gia đình 4 người.

Bỏ qua các khoản mua sắm cá nhân, không cà phê cà pháo với bạn bè... nhưng bà mẹ bỉm sữa vẫn đau đầu bởi không tháng nào chi dưới 17 triệu cho gia đình 4 người. Bảng liệt kê chi tiêu của bà mẹ này sau khi đăng tải trên một diễn đàn dành cho phụ nữ đã gây nhiều tranh cãi trái chiều.

17 triệu chi tiêu cho 4 người, nhiều hay ít?

chi tieu gia dinh 1 thang het 17 trieu vo tiet kiem het muc chong van mang xai hoang
Bảng chi tiêu gia đình một tháng hết 17 triệu đồng gây tranh cãi.

Theo lời mẹ "bỉm sữa" này, nhà chị đang ở Hà Nội và không phải tốn tiền thuê nhà. Chi phí 17 triệu là chi tiêu cho hai vợ chồng cùng 2 đứa con 5 tuổi và 10 tháng. Trong đó, ngoài các khoản “ngốn” khá nhiều tiền như tiền ăn 4,5 triệu, tiền học bé nhỏ 3,5 triệu, tiền học bé lớn 2,1 triệu, tiền phô mai, váng sữa, sữa chua 1,8 triệu thì các khoản như xăng xe, điện nước, gạo dầu mắm muối cũng chiếm một khoản cố định kha khá. Chưa kể, gia đình chị hai tuần về quê một lần, mỗi lần như vậy thường biếu các cụ 500 nghìn và quà cáp. Tháng nào cũng thế, vậy nên dù chị không dám tiêu xài cá nhân, mua áo sắm quần cũng như tiết kiệm bằng cách nấu cơm đem đi làm thì vẫn phải chi hết 17 triệu một tháng. Cũng vì chuyện tiêu nhiều tiêu ít mà hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau, không khí gia đình rất nặng nề.

Ngay sau chia sẻ than vãn của chị, ngay lập tức, rất nhiều mẹ trong hội đã lên tiếng. Bên cạnh các ý kiến cho rằng 17 triệu là quá nhiều, thì hầu hết chị em đều thông cảm với chủ thớt bởi “trông thì tưởng nhiều nhưng nhìn bảng chi tiêu thì chẳng cắt xén được món gì được nữa”, đồng thời cũng nhận xét ở thành thị như thế là sướng hơn nhiều cặp đôi khác, vì không mất thêm khoản lớn thuê nhà.

chi tieu gia dinh 1 thang het 17 trieu vo tiet kiem het muc chong van mang xai hoang
17 triệu chi cho 4 người trong một gia đình là nhiều hay ít? (Ảnh: Petrotimes)

Bạn T.N chia sẻ: Nguyên tiền học của 2 con đã 5,6 triệu rồi, vậy là chi tiêu sinh hoạt bình thường, bạn đưa tờ kê này ra cho chồng xem, có khi còn phát sinh hơn thế ấy. FB Anh T.N. hưởng ứng: Các mẹ ở quê kêu là hoang với phí nhưng ở đâu so ở đấy chứ, giữa Hà Nội chi tiêu như vậy không ít cũng chẳng nhiều. Xem kỹ thì chẳng thấy cắt được khoản nào, sau này còn khoản học thêm học nếm cho con nữa. Đây chưa thấy mom kể đi chơi rồi ma chay cưới hỏi gì đấy, tháng sau dự còn tăng. Bạn Đặng Thị H.Tr đồng cảm: Ôi nhà em vợ chồng chưa con cái gì mà tháng phải 15 triệu đây là tính sơ sơ thôi ấy ạ, nhà em cũng ở Hà Nội đặt chân xuống giường thôi là mất tiền rồi đấy ạ.

Bên cạnh hai luồng ý kiến trái chiều, có những mẹ cho rằng, nhiều hay ít còn phụ thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh từng nhà nữa. Bạn Trần Nhật N. kinh nghiệm: Liệu cơm gắp mắm tùy điều kiện gia đình thôi ạ. Như nhà mình 2 vợ chồng, 1 bé 3 tuổi 1 bé 7m. Tháng mình chỉ chi tiêu trong khoảng 8 triệu (chưa bao gồm thuê nhà). Bé lớn học trường công nên ít tốn kém. Hai đứa đều uống sữa mẹ nên tiết kiệm được 1 khoản tiền sữa. Sữa chua lâu lâu mua đổi khẩu vị, còn lại lấy sữa mẹ làm. Thằng anh tớ cho uống tầm 200ml sữa công thức 1 ngày thôi.

Cùng suy nghĩ đó bạn L. Sam chia sẻ: Quê hay thành phố thì bây giờ giá cả nó cũng giống nhau thôi các mẹ ạ. Bạn này có nhà đâu mất tiền trọ thì cũng như ở quê thôi chứ đừng so sánh nhà quê với thành phố. Phải tùy vào mức lương 2 vợ chồng làm ra mới đánh giá được tiêu hoang hay không. Chứ đầy người thành phố tháng lương có 5, 6 triệu cũng vẫn ok. Ví dụ tháng thu nhập chỉ đc 20 triệu mà tiêu như thế thì hoang thật. Nhưng tháng thu nhập 30, 40 triệu thì bình thường hoặc ít ấy chứ.

chi tieu gia dinh 1 thang het 17 trieu vo tiet kiem het muc chong van mang xai hoang
Bị chồng mắng tiêu hoang, nhiều mẹ bức xúc và ấm ức. (Ảnh: Sina)

Phải làm sao khi chồng mắng tiêu hoang?

Thực tế, rất nhiều anh chồng cứ nghĩ rằng đi làm đưa tiền về cho vợ là xong, vợ cai quản tất thì sướng quá nhưng thực chất ra chẳng sướng tí nào vì phải vừa lo đảm bảo cuộc sống gia đình lại còn tính chuyện tích lũy lo cho tương lai lúc trái gió trở trời, rồi thì đối nội đối ngoại, lễ tết các kiểu nữa chứ. Ai trải qua mới thấy làm vợ làm mẹ quả thực không đơn giản mà mệt mỏi vô cùng.

chi tieu gia dinh 1 thang het 17 trieu vo tiet kiem het muc chong van mang xai hoang
Việc cân đối chi tiêu là công việc khá đau đầu. (Ảnh: Báo mới)

Không kể những bà vợ “vung tay quá trán” thì hầu hết chị em khi lập gia đình, có con đều hy sinh rất nhiều nhu cầu bản thân chỉ để con cái đủ đầy, chồng tan làm về nhà có cơm lành canh ngọt. Vậy nên, khi bị ông xã cho rằng tiêu hoang như trường hợp mẹ kể trên, quả thực chị em không thể tránh khỏi thấy mình ấm ức. Bạn K.A ngán ngẩm: Không phải mình chồng bạn đâu. Chồng mình cũng suốt ngày kêu ca sinh ra xúc phạm luôn. Thôi tự kiếm tự sống và nuôi con thôi. Nhiều khi vay tiền bạn bè thoải mái hơn vay tiền chồng. Còn bạn T.Đ hiến kế: Lão bảo hoang thì cắt luôn khoản quà cáp chi cho nhà lão đi. Xem lão bảo sao? Bảo bây giờ chỉ cắt được khoản đấy thôi. Không lẽ cắt tiền ăn?

Mẹ G.H bức xúc: Tháng chồng đưa 5-6 triệu , có khi không đưa mà còn bị nói đây. Quần áo thì toàn mua hàng thùng 60-70 nghìn, đắt nhất cũng được 1 cái áo phao 500 nghìn mặc hẳn mấy mùa. Đời phụ nữ đúng là nhục đủ đường.

Bạn H.D.H kêu trời: Có 150 nghìn một ngày mà kêu... trong khi mấy ông đi nhậu một bữa hết 6-700 nghìn, lô đề vài triệu. Thật hết nói nổi kiểu đàn ông như thế.

chi tieu gia dinh 1 thang het 17 trieu vo tiet kiem het muc chong van mang xai hoang
Thử chuyển quyền chi tiêu cho chồng lo liệu, để chồng biết mùi "đau khổ". (Ảnh: Báo mới)

Để “trị” những ông chồng “sướng không biết hưởng” này, các chị em hiến kế, cách hay nhất là chuyển quyền chi tiêu qua cho mấy anh lo từ A đến Z cho biết mùi “đau khổ”. Bạn H.D cho biết đã áp dụng chiêu này và thành công mĩ mãn: Hồi xưa mình bị nghe kêu, mình cho tự chi tiêu 1 tháng sợ xanh mặt và hết dám than nữa, đến lúc mấy ổng cầm trịch lại còn tốn hơn nữa cơ. Bạn Như.H kể: Y như vợ chồng mình, mình không có em bé, nhà không phải thuê mà 1 tháng bay vèo 10 triệu, bảo mình hoang, mình kêu tháng sau, em đưa y chang, anh phải quản lí chi tiêu xem ai hoang và xem anh có bù lỗ không nhé, nào ngờ tháng đó hiếu hỷ quá, lão phải bù thêm 4 triệu, từ đó im luôn.

Quả thực, không gì khó hơn chuyện cân đối chi tiêu khi kinh tế không dư giả cho lắm. Vì vậy, các anh hãy thương và thông cảm cho chị em hơn, đừng để “con giun xéo lắm cũng quằn”, các chị giao hết cho “một cục” thì lúc đó tình hình còn tệ hại hơn nữa. “Đàn bà là trái tim của cả gia đình” đấy các anh ạ. Nếu được thì hãy phấn đấu để ngày càng làm ra nhiều tiền cho người phụ nữ của gia đình đỡ phải lăn tăn suy nghĩ xem hôm nay nên tiêu gì, ngày mai chi ra bao nhiêu. Đến lúc đó thì cả nhà lúc nào cũng vui vẻ hòa thuận chứ chẳng bao giờ có chuyện căng thẳng vì kinh tế nữa đâu các anh ạ.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.