Khán giả Việt chê bai, nhà phê bình Mỹ khen ngợi?
Sau 3 ngày công chiếu tại Mỹ, bộ phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân đang nhận được những phản hồi rất ấn tượng.
Chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes ghi nhận 5 bài viết của các nhà phê bình phim tại Mỹ khen ngợi phim hay. Phóng viên Việt Nam tại Mỹ cho biết phim cháy vé tại một số rạp ngay ngày đầu ra mắt.
5 nhà phê bình phim Mỹ đánh giá Hai Phượng là phim hay.
Những thành tích tuyệt vời này khiến Hai Phượng đang được khen ngợi là bộ phim Việt xứng tầm đẳng cấp Hollywood. Tuy nhiên, ngay tại thị trường nội địa, vẫn tồn tại không ít ý kiến cho rằng phim còn nhiều thiếu sót.
Đa số bình luận chê bai cho rằng dù dàn dựng võ thuật của phim xuất sắc nhưng phần kịch bản phim còn yếu, nhiều chi tiết khiên cưỡng và vô lí, chất lượng chỉ đạt loại khá và chưa thể so sánh với các phim hành động Mỹ.
Một bộ phim chưa làm thỏa mãn khán giả Việt mà vẫn được giới phê bình và đơn vị phát hành Mỹ đón nhận. Đây có phải là một nghịch lí khó tin?
Phải công nhận rằng chất lượng của Hai Phượng vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng chung phim Việt hiện tại.
Phần lớn công sức là nhờ sự tham gia của nhiều gương mặt nước ngoài trong ê kíp, tiêu biểu là đạo diễn hành động Yannick Ben và biên đạo võ thuật Kefi Abrikh Samuel (chuyên gia từng tham gia các phim Ghost in the Shell, Dunkirk, Mission: Impossible 6).
Nhưng để đạt đến trình độ của các bom tấn Hollywood thì khoảng cách còn rất xa. Thực tế, đây không phải khuyết điểm của bộ phim mà nằm trong dự tính trước của ê-kíp.
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chia sẻ ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng, cô và đạo diễn Lê Văn Kiệt đã hướng tới đối tượng khán giả quốc tế.
Câu chuyện của Hai Phượng đơn tuyến, kịch bản đơn giản và dễ hiểu, chủ yếu tập trung vào các pha võ thuật hành động đã mắt. Đây là cách làm phim thường thấy trong kiểu phim hành động hạng B phổ biến tại Mỹ.
Chính vì vậy, các nhà phê bình Mỹ dễ dàng biết mình nên mong chờ gì khi xem Hai Phượng. Ít người tìm kiếm sự đột phá trong ý tưởng hay một kịch bản chặt chẽ, phức tạp trong một tác phẩm hành động võ thuật kinh phí thấp như Hai Phượng.
Thay vào đó, diễn xuất của Ngô Thanh Vân và các pha hành động đủ để khiến họ hài lòng.
Tại Việt Nam, Hai Phượng được coi như một bom tấn hành động; còn tại Mỹ, bộ phim là một tác phẩm châu Á kinh phí thấp. Khác biệt trong kỳ vọng này đã tạo ra mâu thuẫn trong hai luồng ý kiến đánh giá bộ phim.
"Chiêu bài" cao tay của Ngô Thanh Vân
Nhớ lại một trường hợp thú vị khác trong điện ảnh Việt là phim Dòng máu anh hùng ra mắt năm 2007 cũng do Ngô Thanh Vân thủ vai chính.
Khi ra mắt tại Việt Nam, bộ phim hành động có kinh phí 1,5 triệu đô la này đã rơi vào kết cục thảm bại mà chỉ thu về 5 tỉ đồng. Thất bại của Dòng máu anh hùng từng khiến đạo diễn Charlie Nguyễn và hãng phim Chánh Phương lao đao. Tuy nhiên, Dòng máu anh hùng sau này được kênh truyền hình HBO mua lại bản quyền phát sóng, được chiếu lại nhiều lần và được khán giả quốc tế khá yêu thích.
Với nhiều năm kinh nghiệm xâm nhập thị trường điện ảnh Việt Nam và Mỹ, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chắc hẳn hiểu rất rõ nguyên nhân thành bại của Dòng máu anh hùng.
Hai Phượng và Dòng máu anh hùng, những bộ phim của đạo diễn Việt kiều và mang nặng công thức phim Hollywood thực tế phù hợp hơn với khán giả Mỹ nên khán giả Việt không ưa thích cũng là điều dễ hiểu.
Chọn đầu tư cho phần hành động thay vì kịch bản giúp Hai Phượng giảm bớt kinh phí đầu tư, đồng nghĩa với giảm bớt rủi ro mà vẫn chiều lòng được những khán giả quốc tế đã quen thuộc với kiểu phim hành động hạng B.
Ở một phương diện khác, Ngô Thanh Vân đẩy bộ phim ra thị trường quốc tế để dư luận quốc tế ảnh hưởng ngược lại ý kiến khán giả tại Việt Nam. "Chiêu bài" cao tay này đã chinh phục được cả hai thị trường Việt Nam và Mỹ, giúp bộ phim tránh khỏi tình trạng lỗ vốn như Dòng máu anh hùng năm xưa.
Cách đây không lâu, trong một cuộc phỏng vấn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã úp mở về khả năng Hai Phượng được dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới Netflix mua bản quyền phát hành.
Nhiều nguồn thông tin cho hay tuy chưa công bố chính thức nhưng Ngô Thanh Vân đã đạt được thỏa thuận với phía Netflix với hợp đồng trị giá khoảng 5 triệu đô la.
Việc Netflix chọn mua Hai Phượng để phục vụ các người dùng của mình không hề khó tin bởi bộ phim thực sự phù hợp với chiến lược nội dung của công ty này. Điều này tiếp tục chứng tỏ tầm nhìn kinh doanh của Ngô Thanh Vân.
Hai Phượng có thể không phải là bộ phim hành động Việt hay nhất nhưng rất có thể là sẽ bộ phim hành động Việt thành công nhất nhờ chiến lược phát hành và quảng bá thông minh.