Chiêu trò của dân môi giới bất động sản khiến người mua mất tiền oan

Lợi dụng tâm lý cả tin của người dân, một số công ty môi giới bất động sản làm ăn chộp giật đã đưa ra nhiều chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ người mua nhà. Để “con mồi” sập bẫy, các “cò” liên tục săn đón và chăm sóc rất nhiệt tình, tuy nhiên, khi người mua nhà phát hiện dấu hiệu lừa đảo và muốn rút vốn thì khó như… lên trời.
dan khoc rong vi tin loi moi gioi bat dong san
Không tỉnh táo trước thông tin từ môi giới bất động sản, người mua nhà, đất dễ tiền mất tật mang (Hình minh họa)

Thời gian qua, có không ít trường hợp người dân khi đi mua nhà, đất do không tìm hiểu kỹ thông tin thị trường đã bị sập bẫy của môi giới bất động sản. Tiền đã trao nhưng nhà, đất vẫn mãi không thể nhận được lại cõng thêm khoản vay vốn ngân hàng đang khiến cuộc sống của nhiều người bị xáo trộn và thêm chật vật.

Những chiêu trò dễ thấy của các môi giới làm ăn thiếu chân chính hiện nay là chủ động mời chào người mua nhà qua điện thoại, tin nhắn và đến tận nhà chở đi xem đất. Sự nhiệt tình quá mức khiến cho không ít người dễ dàng tin tưởng và đặt tiền mua đất trong khi thông tin pháp lý dự án lại không rõ ràng gây nhiều rủi ro.

Điển hình có thể kể đến Công ty CP Địa ốc Kim Phát và Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát.

Hiện nay, dù cơ quan công an đã khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty CP Địa ốc Kim Phát và Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát vì đã có hành vi gian dối trong bán hàng, thế nhưng đến nay nhiều người mua nhà vẫn tiếp tục trở thành nạn nhân của hai công ty này.

Còn những người đã trót mua đất từ các công ty này thì “khóc ròng” trong tuyệt vọng vì không biết bao giờ mới mong lấy lại được tiền.

Bà H., một người dân sống tại quận 8, TPHCM cho biết, cách đây chưa lâu, khi biết bà đang có nhu cầu mua đất nền, các môi giới của Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát liên tục gọi điện thoại mời chào. Thậm chí, nhân viên môi giới còn đến tận nhà chở đi xem đất.

Bằng các chiêu trò như sử dụng lực lượng “chim mồi”, tạo cảnh mua bán tấp nập để gây sức ép, tạo sự hoang mang, sốt ruột cho người mua như nếu không đặt tiền mua ngay thì sẽ hết đất, không mua được giá tốt,…

Cuối cùng, cũng giống như nhiều người khác, bà H. đã tin tưởng và mua một lô đất diện tích hơn 100m2 tại Dự án Khu dân cư An Phước, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với giá 630 triệu đồng.

Điều đáng nói là người mua phải trả đến 50% số tiền lô đất (hơn 300 triệu đồng) ngay khi ký đặt cọc lần đầu cho công ty này. Tuy nhiên, dù đã giao tiền nhưng Việt Hưng Phát không đưa các giấy tờ pháp lý cần thiết và rõ ràng cho người mua.

Khi khách hàng nhận thấy dự án chưa có pháp lý rõ ràng, các công ty này không phải chủ đầu tư, muốn dừng đóng tiền thì bị công ty này thanh lý hợp đồng, mất trắng toàn bộ số tiền đã đóng.

“Sau khi giao hơn 300 triệu đồng cho công ty Việt Hưng Phát nhưng không nhận được hợp đồng mua đất mà nhân viên hứa sẽ gửi sau, tôi thấy bất thường và lo bị lừa nên đã xin rút lại tiền. Tuy nhiên công ty không cho.

Đến nay đã hơn một năm kể từ khi mua đất, sau rất nhiều lần đến tận nơi công ty yêu cầu giải quyết nhưng nhận được thông tin lô đất của tôi đã bị thanh lý. Còn tiền đã đóng thì tôi không nhận được câu trả lời rõ ràng, dứt khoát. Thậm chí, công ty này còn cho xã hội đen đe dọa, dằn mặt”, bà H. cho hay.

Cũng theo bà H., số tiền bà mua đất là tiền lương hưu tích cóp cả đời, cộng với vay thêm vốn từ ngân hàng. Trót trao tiền mua đất khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin dự án, đến nay số tiền đã đóng rất khó để lấy lại, cộng thêm việc phải trả thêm tiền lãi ngân hàng hàng tháng khiến gia đình bà khó khăn, chật vật, cuộc sống bị xáo trộn. Riêng bà cũng vì buồn và lo nghĩ nên sức khỏe, tinh thần giảm sút.

Theo luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP HCM, việc các công ty môi giới sử dụng các chiêu trò để lôi kéo khách hàng hiện nay xuất phát từ việc đánh vào tâm lý ham lợi nhuận nhưng thiếu hiểu biết pháp lý của người mua, bên cạnh đó là các kẽ hở của pháp luật chưa chặt chẽ.

Ông Bình cũng lưu ý người dân, theo quy định của pháp luật hiện nay, nếu là công ty môi giới thì họ chỉ có chức năng giới thiệu, tư vấn sản phẩm và bán hàng chứ không có quyền được nhận tiền đặt cọc hay mua bán của khách hàng. Điều này phải là chủ đầu tư dự án tực hiện mới đúng.

Do đó, người mua phải hết sức tỉnh táo, trước khi mua đất phải tìm hiểu thật kỹ thông tin dự án, chủ đầu tư thực sự của dự án, có quyền yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ pháp lý, hợp đồng,...

Người mua cũng không nên đặt cọc quá cao 50%, bởi tiền cọc càng cao thì rủi ro cũng rất lớn nếu giao dịch không thể diễn ra và bên mua sẽ bị mất tiền cọc.

Ngoài ra, người dân không nên cả tin, nghe theo lời đường mật dụ dỗ của môi giới bất động sản. Khi pháp lỹ dự án chưa rõ ràng, nếu vẫn xuống tiền mua đất sẽ dễ gặp rủi ro, tiền mất tật mang.

dan khoc rong vi tin loi moi gioi bat dong san Tránh ‘sập bẫy’ chiêu trò bán hàng của môi giới bất động sản

Doanh nghiệp môi giới và nhân viên môi giới bất động sản là thành phần quan trọng không thể thiếu của thị trường bất động ...

dan khoc rong vi tin loi moi gioi bat dong san Nhiều đơn vị môi giới 'ma' có dấu hiệu lừa đảo tại dự án T&T Long Hậu

Mặc dù dự án Khu Thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (dự án T&T Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, ...

dan khoc rong vi tin loi moi gioi bat dong san Công an điều tra nhiều dự án BĐS ở Đồng Nai có dấu hiệu lừa đảo

Công an tỉnh Đồng Nai đang thụ lý, điều tra nhiều dự án Bất động sản (BĐS) nằm trên địa bàn có dấu hiệu lừa ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.