Chín doanh nghiệp vận tải xe buýt lại kêu cứu

Các doanh nghiệp, hợp tác xã xe buýt cho rằng cách xử lý xe buýt bỏ chuyến hiện nay của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM là chưa thỏa đáng.

Chín doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) xe buýt vừa kiến nghị Sở GTVT TP HCM về việc xử lý các trường hợp xe bỏ chuyến của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM (trung tâm).

Hủy chuyến vì lý do khách quan?

Theo đó, các đơn vị vận tải xe buýt đã đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ chuyến: Thứ nhất, việc mất cân đối nguồn thu và chi phí trong hoạt động xe buýt làm cho nhiều tuyến phải ngưng hoạt động, xin giảm chuyến (nhưng chưa được giải quyết), các tuyến còn lại cũng rơi vào tình trạng mất ổn định. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu xe và mất chuyến.

Thứ hai, hoạt động xe buýt khó khăn, thua lỗ nên tài xế, phục vụ trong ngành bị thiếu hụt nghiêm trọng. Từ đó không có người vận hành xe nên cũng phải ngưng nghỉ dẫn đến không hoàn thành tuyến.

Thứ ba, tình trạng kẹt xe làm cho xe buýt không kịp giờ để hoạt động cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xe buýt không hoàn thành mà trung tâm gọi là bỏ chuyến.

Thứ tư, tùy vào đặc thù của mỗi tuyến xe buýt thì có những nguyên nhân khách quan riêng dẫn đến tình trạng mất chuyến như huy động đoạn đường xa để nạp nhiên liệu CNG, điều động xe buýt đi giải quyết hoạt động khiếu kiện, khiếu nại…

Thứ năm, việc cộng dồn xử phạt trong một quyết định từ tháng 1 đến tháng 6/2019 gây nhiều khó khăn cho đơn vị vận tải, vì có nhiều thành viên đã ra khỏi đơn vị nên việc xử phạt này không còn tính răn đe nữa mà chỉ làm tăng áp lực tài chính đối với các đơn vị còn lại.

Các DN, HTX xe buýt cho biết với các nguyên nhân khách quan như trên nhưng trung tâm vẫn nêu quan điểm: “Trước mắt, trung tâm sẽ ban hành quyết định xử phạt đối với các trường hợp bỏ chuyến đã được trung tâm lập biên bản vi phạm, tạm thời chưa xem xét ý kiến của các DN đối với các trường hợp cho rằng bỏ chuyến là do yếu tố khách quan”. Đồng thời trung tâm có kế hoạch làm việc cụ thể với từng DN để rà soát, xem xét các trường hợp bỏ chuyến trên cơ sở biên bản nghiệm thu từ tháng 1 đến tháng 4-2019.

Với quan điểm trên của trung tâm, các đơn vị vận tải cho rằng cách giải quyết như vậy là áp đặt quyền lực trong xử lý vi phạm bỏ chuyến. Trong khi đó, giải trình của các đơn vị vận tải gửi đến trung tâm đều không được giải quyết rốt ráo, kịp thời… Việc trung tâm đưa ra quyết định xử phạt để trừ vào tiền trợ giá hằng tháng đồng nghĩa với việc tất cả trường hợp bỏ chuyến là do lỗi chủ quan.

Chín doanh nghiệp vận tải xe buýt lại kêu cứu - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp vận tải xe buýt kiến nghị trung tâm xem xét lại phương án xử lý xe hủy chuyến. (Ảnh: ĐT)

Cần có chính sách tháo gỡ

Theo các DN vận tải, vấn nạn kẹt xe, tắc đường là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng mất chuyến và với hiện trạng ùn tắc giao thông ngày càng trở nên nghiêm trọng thì việc vận hành xe buýt không thể không mất chuyến.

Vì vậy, việc xử phạt mất chuyến dựa trên số chuyến trong kế hoạch với số chuyến nghiệm thu là một sự áp đặt thiếu cơ sở. Theo các doanh nghiệp này, các chuyến mà đơn vị vận tải không hoạt động được thì cũng chịu thiệt hại nặng nề vì xe hoạt động không hết công suất, trong khi đó vẫn phải trả các chi phí khác như bảo hiểm, khấu hao xe, lãi vay ngân hàng…

Từ đó các đơn vị vận tải kiến nghị trung tâm không nên tự ý đơn phương ra các quyết định xử phạt mà không xem xét giải trình. “Chúng tôi mong rằng trung tâm xem xét, chỉ đạo giải quyết tháo gỡ để giảm bớt khó khăn và yên tâm phục vụ” - đơn của các đơn vị vận tải xe buýt nêu rõ.

Về vấn đề trên, đại diện trung tâm cho biết sau khi nhận kiến nghị của các đơn vị vận tải xe buýt, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có buổi họp với các đơn vị liên quan để giải quyết kiến nghị này.

Theo đó, phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở GTVT rà soát từng trường hợp cụ thể đối với các đơn vị không đảm bảo số chuyến theo biểu đồ chạy xe. Từ đó phân tích, đánh giá nguyên nhân để quyết định phương án xử lý phù hợp và có thể xem xét giải quyết không xử phạt vi phạm hợp đồng đối với những trường hợp tuyến hoạt động mất cân đối thu chi do nguyên nhân khách quan, chính đáng. Đây là một trong những phương án khuyến khích các đơn vị vận tải nâng cao năng suất, hiệu quả, hoạt động phục vụ người dân.

Vị đại diện khẳng định việc xử phạt bỏ chuyến như các đơn vị trình bày trong đơn hiện nay trung tâm vẫn chưa trừ, phạt tiền bỏ chuyến một trường hợp nào. Còn các vi phạm khác vẫn phạt bình thường. Hiện trung tâm đã làm việc với các DN và yêu cầu các DN giải trình lại những trường hợp cụ thể như mất cân đối thu chi, khó khăn tài chính, không chạy đủ chuyến…, từ đó đưa ra phương hướng giải quyết.

Chín DN vận tải cùng kiến nghị gồm: Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM, HTX Vận tải 19-5, HTX Vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến, HTX Vận tải số 28, Công ty CP Vận tải TP HCM, HTX Vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng, HTX Vận tải số 15, HTX Vận tải xe buýt Quyết Thắng, HTX Vận tải số 26.

Trước đó, ngày 1/7, các DN vận tải xe buýt cũng đã đồng loạt làm đơn kiến nghị Sở GTVT về cách xử lý các trường hợp bỏ chuyến của trung tâm.

Pháp Luật TP HCM

 
chọn