Người dân ý kiến, Đà Nẵng điều chỉnh lại lộ trình các tuyến xe buýt mới

Khi đưa vào hoạt động hai tuyến xe buýt mới, Sở GTVT TP Đà Nẵng nhận được ý kiến người dân nên điều chỉnh lộ trình để khai thác tốt hơn.

Đầu tháng 7 vừa qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã khai trương giới thiệu hoạt động 6 tuyến xe buýt mở mới có tên gọi R4A, R6A, R14, R15, R16, R17A.

Cụ thể tuyến R4A, R17A và R15 đưa vào hoạt động ngay sau lễ khai trương 1/7, riêng các tuyến còn lại sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 8/2019. 

Các tuyến xe buýt này được kì vọng sẽ kết nối thêm các khu vực: Ga Kim Liên, Khu công nghệ cao, Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, xã Hòa Tiến, khu du lịch Ngũ Hành Sơn với các địa điểm trung tâm thành phố.

Tất cả các tuyến xe buýt có tần suất hoạt động 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường. Hoạt động với tần suất liên tục từ 5h30 đến 21h tất cả các ngày trong tuần.

Để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, UBND TP Đà Nẵng miễn phí 100% vé xe buýt trong 30 ngày đầu hoạt động.

Trong quá trình dùng xe buýt di chuyển, người dân ở huyện Hòa Vang nhận thấy hai tuyến R4A và R17A chưa khai thác triệt để nhu cầu người dân đi lại nên ý kiến lên Sở GTVT thành phố.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-03 lúc 14

Người dân đi các tuyến xe buýt mới hoạt động đã có ý kiến để khai thác tốt hơn nhu cầu. (Ảnh: Văn Luận).

Chị Hương Lam, một người dân huyện Hòa Vang, chia sẻ: Xe buýt đã xuất hiện trên Hòa Vang, chị thấy vui, vì hình ảnh xe buýt gắn liền với văn minh đô thị. 

Chị đã 1 lần đi thử từ Trung tâm hành chính Hòa Vang đến cảng sông Hàn và ngược lại. Xe có máy lạnh mát rượi, sạch sẽ, nhân viên phục vụ hòa nhã thân thiện. Đi xe buýt thật sự rất an toàn, tiết kiệm và vệ sinh (không bị bụi bẩn đi đường). Phương tiện xe buýt quá tuyệt vời.

Tuy nhiên, chị đề nghị nên đổi lộ trình tuyến R17A, kéo dài lộ trình thêm để "khai thác" hết nhu cầu của người dân.

"Hiện nay đang miễn phí vé, trên xe có khoảng 3-4 người đi, nếu sau này bán vé thì với lộ trình hiện nay tôi nghĩ sẽ rất ít khách, vì suốt cả lộ trình hơn 15 km từ Trung tâm hành chính Hòa Vang đến đường 2/9 xe không đi qua 1 trường học hay chợ hay điểm đông người nào cả, nên sẽ rất ít người tham gia đi xe buýt", chị Lam nói.

Sở GTVT đã có tờ trình điều chỉnh lộ trình tuyến buýt mới theo nguyện vọng người dân

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-03 lúc 14

Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có Tờ trình số 3296/TTr-SGTVT báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét về việc cho phép điều chỉnh kéo dài tuyến xe buýt R4A và R17A. (Ảnh: Văn Luận).

Ngày 3/8, Sở GTVT cho biết, Sở đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt trong TP Đà Nẵng cho phù hợp với các điểm thu hút mới và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân khi nhận được ý kiến đề đạt nguyện vọng.

Vừa qua, đơn vị đã có Tờ trình số 3296/TTr-SGTVT báo cáo UBND TP Đà Nẵng xem xét về việc cho phép điều chỉnh kéo dài tuyến xe buýt R4A (Cảng Sông Hàn đi Hòa Tiến) từ điểm cuối khu vực Trung tâm Thể dục thể thao xã Hòa Tiến qua chợ Lệ Trạch về kết thúc tại điểm cuối Vịnh đỗ xe trên đường ĐT 605 (khu đất đối diện Nghĩa trang xã Hòa Tiến) và điều chỉnh tuyến xe buýt R17A (Cảng Sông Hàn đi Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang) đi theo hướng từ đường Trường Sơn rẽ vào đường Quảng Xương (quốc lộ 14B cũ) đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang.

Theo đó, lộ trình mới trên dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 15/8/2019 nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Lộ trình các tuyến xe buýt mới mở của Đà Nẵng

Về lộ trình, tuyến xe buýt R4A (Cảng Sông Hàn - xã Hòa Tiến) chiều đi từ Cảng Sông Hàn - bãi đỗ xe đầu đường Như Nguyệt - Đống Đa - Ông Ích Khiêm - Nguyễn Văn Linh - 2 Tháng 9 - Núi Thành - 30 Tháng 4 - Lê Đại Hành - Quốc lộ 1A - đường ĐT 605 - Trung tâm xã Hòa Tiến. Chiều về theo tuyến ngược lại.

Tuyến buýt có trợ giá R15 (Bến xe Trung tâm - Thọ Quang) có lộ trình tuyến chiều đi: Bến xe Trung tâm Đà Nẵng - Tôn Đức Thắng - Cầu vượt ngã ba Huế (tầng 3) - Điện Biên Phủ - Huỳnh Ngọc Huệ - Hà Huy Tập - Thái Thị Bôi - Lê Độ - Võ Văn Tần - Hải Phòng - Ông Ích Khiêm - Nguyễn Hoàng - Nguyễn Văn Linh - cầu Rồng - Võ Văn Kiệt - Hồ Nghinh- Hà Kỳ Ngộ - Nguyễn Sáng - Nguyễn Huy Chương - Hoàng Sa - Thọ Quang. Chiều về lộ trình ngược lại.

Tuyến buýt có trợ giá R17A (Cảng Sông Hàn - Trung tâm Hành chính (TTHC) huyện Hòa Vang) có lộ trình tuyến chiều đi: Cảng Sông Hàn (bãi đỗ xe đầu đường Như Nguyệt) - Trần Phú - Lý Tự Trọng - Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương - Trần Phú - Trưng Nữ Vương - Núi Thành - Cách mạng Tháng Tám - cầu vượt Hòa Cầm - Trường Sơn - Quốc lộ 14B - TTHC huyện Hòa Vang. Chiều về từ TTHC huyện Hòa Vang - Quốc lộ 14B - Trường Sơn - Cầu vượt Hòa Cầm - Cách mạng Tháng Tám - Núi Thành - Trưng Nữ Vương - Bạch Đằng - Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai - Lý Tự Trọng - Bạch Đằng - Cảng Sông Hàn (bãi đỗ xe đầu đường Như Nguyệt).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.