Chính phủ yêu cầu bố trí đủ vốn cho dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

UBND TP Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí đầy đủ kế hoạch vốn đầu tư công cho dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị quyết số 62 về việc phê duyệt sửa đổi nội dung Nghị định thư tài chính năm 2009 và gia hạn thời hạn mở quyền rút vốn các nghị định tài chính năm 2006, năm 2009, năm 2014 và năm 2019 của Chính phủ Pháp cho Dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, Bộ Tài chính được giao thay mặt Chính phủ tiến hành thủ tục cho việc sửa đổi các Nghị định thư nêu trên với đại diện có thẩm của Chính phủ Pháp. Đồng thời thực hiện các thủ tục sửa đổi mục đích tài trợ của khoản vay tại Thỏa ước vay áp dụng Nghị định thư năm 2019 ký với Ngân hàng Natixis theo quy định hiện hành.

UBND TP Hà Nội được giao phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí đầy đủ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm cho dự án.

Bên cạnh đó, UBND TP có nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án theo đúng tiến độ và đúng mục đích, bảo đảm hoàn thành giải ngân nguồn vốn từ các Nghị định thư và các Thỏa ước vay tương ứng trong thời hạn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; bố trí vốn từ ngân sách UBND TP để trả nợ đầy đủ các nghĩa vụ vay lại cho Bộ Tài chính.

Chính phủ yêu cầu bố trí đủ vốn cho Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Một đoạn của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Hạ Vũ).

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). Dự án này được khởi công năm 2009 với tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro.

Năm 2014, dự án được điều chỉnh mức đầu tư lên 1.176 triệu Euro, tương đương 32.910 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA cấp phát lại là hơn 13.158 tỷ đồng, vốn ODA vay lại hơn 13.649 tỷ đồng, còn lại là vốn trong nước hơn 6.100 tỷ đồng.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành do gặp nhiều vướng mắc. Cuối năm 2020, chủ đầu tư dự án bị Thanh tra Chính phủ nêu tên do có nhiều sai phạm trong việc ký kết điều chỉnh hợp đồng trọn gói với đơn vị tư vấn là Công ty Systra (Pháp).

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị quản lý dự án cho biết dự kiến sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021, toàn tuyến vào cuối năm 2022.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Đất Quảng Nam chớm nóng chóng nguội
Ăn theo thông tin sáp nhập vào Đà Nẵng, từ đầu năm giá rao bán đất nền dự án ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã tăng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi lô, chủ yếu gom hàng bởi các nhà đầu tư ngoại tỉnh. Tuy nhiên, thị trường này đã mau chóng bình ổn trở lại nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.