Chính quyền cảnh báo, dự án Đông Bình Dương vẫn mở bán ầm ầm

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương khẳng định, dự án Đông Bình Dương đến nay vẫn chưa giải quyết xong khâu giải toả, bồi thường nhưng chủ đầu tư cùng các công ty môi giới đã mở bán hàng nghìn nền đất là trái pháp luật và cảnh báo rủi ro đối với người dân khi mua đất tại dự án này.
 
bai 2 chinh quyen canh bao du an dong binh duong van mo ban am am Hàng nghìn nền đất dự án Đông Bình Dương được bán... trên giấy
bai 2 chinh quyen canh bao du an dong binh duong van mo ban am am
Chính quyền tỉnh Bình Dương khẳng định, dự án Đông Bình Dương đến nay vẫn chưa giải quyết xong khâu giải toả, bồi thường nhưng chủ đầu tư cùng các công ty môi giới đã mở bán hàng nghìn nền đất là trái pháp luật và cảnh báo rủi ro đối với người dân khi mua đất tại dự án này. Ảnh: Văn Dũng

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án có tổng diện tích 126 ha được giao cho Công ty cổ phần Ngoại thương và phát triển đầu tư TP HCM làm chủ đầu tư. Sau đó, công ty này đã liên doanh với một đối tác nước ngoài là Công ty Onshine Investments Ltd. lập ra Công ty TNHH phát triển Đô thị Đông Bình Dương để phát triển dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An khẳng định, dự án Đông Bình Dương đến thời điểm này vẫn còn chưa giải tỏa, bồi thường xong. Đến nay còn 7 hộ gia đình với 2ha vẫn chưa thỏa thuận thành công với chủ đầu tư. Dự án phải giải tỏa 325 hộ gia đình, hiện còn 17 hộ gia đình chưa được hỗ chợ chính sách khi giải tỏa mặt bằng.

“Từ năm 2011 đến thời điểm này, dự án Đông Bình Dương mới chỉ được UBND thị xã Dĩ An phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 chứ chưa có cơ quan chức năng chuyên môn như Sở Xây Dựng, Sở TN&MT và UBND tỉnh phê duyệt chính thức nên vẫn có thể thay đổi theo quy hoạch ban đầu. Như vậy việc mua bán vào thời điểm này hết sức mạo hiểm, chưa đảm bảo bất kỳ điều gì”, ông Phong khẳng định.

bai 2 chinh quyen canh bao du an dong binh duong van mo ban am am
Chủ tịch UBND TX Dĩ An khẳng định, việc mua bán đất tại dự án Đông Bình Dương vào thời điểm này hết sức mạo hiểm, chưa đảm bảo bất kỳ điều gì. Ảnh: Văn Dũng

Ông Phong cho biết thêm, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư thực hiện bổ sung và hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý và lập thủ tục xây dựng, chuyển nhượng sản phẩm theo quy định của pháp luật. UBND thị xã có mời chủ đầu tư lên làm việc yêu cầu công ty phải hoàn tất thủ tục pháp lý, đền bù dứt điểm và phải đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, hiện chưa hoàn chỉnh không được phép mua bán, tránh thiệt hại cho người dân. Người dân mua đất tại đây phải xem xét thủ tục pháp lý cho rõ ràng, chứ thấy bán rẻ mua rồi sau này sẽ ảnh hưởng khiếu nại sau này, thiệt hại về sau.

Cũng theo chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, thời gian vừa qua nghe thông tin về việc chủ đầu tư cũng các công ty môi giới bất động sản mua bán, chuyển nhượng rầm rộ khu vực dự án. Qua kiểm tra thì hiện nay có khoảng gần 20 công ty bất động sản như: Phú Ngọc, Đại Nam Phát, Xuân Phúc, Dĩ An, Núi Hồng, Trường Thành.... Ngay sau đó UBND thị xã Dĩ An có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị tham gia phối hợp theo với Đội Cảnh sát Kinh tế thị xã Dĩ An cùng UBND phường Tân Bình kiểm tra xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh đất đai. Nhưng thực tế thì việc mua bán vẫn đang được diễn ra một cách rầm rộ.

Còn ông Đặng Văn Năm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết, địa phương đã cắm biển “cảnh báo” tại khu vực dự án. Mỗi ngày phường thông báo trên hệ thống loa truyền thanh kêu gọi người dân không giao dịch, mua bán dự án lúc này. Việc mua bán khu vực hiện rất rầm rộ nhưng địa phương lại không có chức năng kiểm tra xử lý. Địa phương chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thương lượng đền bù với người dân.

“Việc mua bán chưa đúng luật, nguyên tắc phải có đủ cơ sở hạ tầng mới bán, thậm chí giờ còn chưa có bản đồ quy hoạch chi tiết được thẩm quyền phê duyệt. Thấy nhân viên môi giới đưa là bản đồ 1/500 cho người mua coi đúng ra phải bản đồ quy hoạch đó phải có mộc dấu, chữ ký của các lãnh đạo thẩm quyền? UBND thị xã, tỉnh chỉ đạo địa phương việc dự án mua bán như vậy chưa đúng pháp luật nên thông báo trên đài, treo biển ngoài dự án, thông tin ngay tại phường luôn. Hình thức mua bán kiểu góp vốn xây dựng như vậy hết sức nguy hiểm, sai luật....”, ông Năm cảnh báo.

Liên hệ với ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng HHA qua điện thoại để nắm thông tin việc mua bán đất nền. Khi nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên và muốn được đặt lịch làm việc thì người này trả lời: “Có gì không, có việc gì? Để tôi nhắn số của truyền thông qua cho” rồi sau đó tắt máy và cũng không nhắn tin số của truyền thông cho chúng tôi.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định: "Quan điểm của tỉnh Bình Dương là chủ động ngăn chặn, xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, sử dụng, kinh doanh bất động sản tại dự án Đông Bình Dương. Chúng tôi đã yêu cầu Trưởng công an thị xã Dĩ An mời người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp có liên quan đến làm việc. Trên cơ sở báo cáo của cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý đúng pháp luật để bảo đảm công nhân, người lao động không bị lừa mua đất nền dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư".
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.