Choáng cảnh nước giếng khoan trong vắt đổi sang tím đen trong tích tắc

Nước giếng khoan ở thôn Linh Quy (Kim Sơn, Gia Lâm) đang trong vắt chuyển sang màu tím đen ngay khi pha nước trà vào. 
 

choang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tacchoang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tac

Nhiều năm qua, người dân thôn Linh Quy vẫn phải lọc nước giếng khoan để sử dụng (Ảnh: Di Linh)

Nhiều năm gần đây, người dân thôn Linh Quy (Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) thường xuyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm trong khi nơi đây vẫn chưa có nước máy.

Đáng chú ý mặc dù nguồn nước từ giếng khoan ô nhiễm nhưng các hộ dân tại thôn Linh Quy vẫn phải "mạo hiểm" sử dụng hàng ngày bằng cách bơm lên, lọc nhiều lần và sục ozone để sử dụng.

Ngày 11/5, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Huỳnh, trưởng thôn Linh Quy cho biết tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây đã kéo dài nhiều năm.

"Vài năm gần đây, tôi đã tiếp rất nhiều nhà báo về phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước nhưng đến giờ vẫn không giải quyết được vấn đề gì", ông Huỳnh bức xúc cho biết.

Cũng theo ông Huỳnh, việc ô nhiễm nguồn nước ngầm xuất phát từ hơn chục lò giết mổ bò trên địa bàn.

"Tiết bò giờ không ai ăn và các lò mổ xả thẳng ra môi trường. Xóm Bắc (thôn Linh Quy) còn đỡ chứ xóm Đông ô nhiễm nhiều hơn", ông Huỳnh nói.

Cũng theo vị trưởng thôn này, Linh Quy hiện có 692 hộ gia đình với khoảng 2.438 nhân khẩu đang phải dùng nước giếng khoan. "Nhà tôi cũng dùng nước giếng khoan!", ông Huỳnh nói.

choang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tacchoang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tac

Nước trong vắt chuyển sang màu tím đen sau khi pha nước trà. (Ảnh: Di Linh)

Để chứng minh sự ô nhiễm của nước giếng khoan, con trai ông Huỳnh đã lấy nước một ca nước giếng vừa bơm lên trong vắt và pha nước trà vào. Chỉ trong tích tắc, ca nước giếng đã chuyển sang màu tím đen.

Do vẫn phải sử dụng nước giếng, gia đình ông Huỳnh phải khoan sâu gần 50m, bơm nước lên bể lọc cát, để lắng trong bể ngầm rồi tiếp tục lọc và cuối cùng là dùng máy sục ozone. Ông Huỳnh cho biết, chi phí khoan giếng, lọc... cũng tốn cả 50 triệu đồng.

choang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tacchoang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tac

Ao, mương ở Linh Quy ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Di Linh)

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương (xóm Đông, Linh Quy) cũng rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây.

Bà Phương ngán ngẩm chỉ cho chúng tôi xem mương nước đen ngòm, tù đọng quanh làng bốc mùi hôi thối - đây được cho là "sản phẩm" của những lò giết mổ trong làng.

Nhiều người dân tại đây cũng cho biết, dự án nước sạch có từ năm 2015. Tuy nhiên, trong khi người dân phải sử dụng nước ô nhiễm thì dự án này vẫn "bặt vô âm tín".

Clip nước giếng khoan trong vắt chuyển sang tím đen sau khi pha nước trà.

choang canh nuoc gieng khoan trong vat doi sang tim den trong tich tac Vụ 'vị trí trạm BOT không cần hỏi ý kiến người dân': Chỉ cần làm được 2 điều này là đủ

Liên quan đến việc dự thảo Thông tư 49 của Bộ GTVT đề xuất bỏ việc lấy ý kiến người dân về trạm BOT, đại ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.