Chọn phương án xét tuyển phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển ĐH

Để dễ dàng hiện thực hóa ước mơ bước vào giảng đường đại học, sĩ tử cần chọn phương án tối ưu, từ đó có cơ hội trúng tuyển đại học ngay từ đợt xét tuyển học bạ THPT đầu tiên.

Đến nay, hầu hết trường cao đẳng và đại học cả nước đã công bố phương án tuyển sinh. Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và kết quả học bạ THPT là hai phương án được nhiều trường sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay.

Xét tuyển theo kết quả học bạ THPT

Phương thức xét tuyển vào đại học theo kết quả học bạ THPT đã được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, hơn 150 trường cao đẳng, đại học trong cả nước áp dụng hình thức này.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh

Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ.

Sử dụng học bạ làm căn cứ xét tuyển đã giảm bớt gánh nặng tâm lý thi cử ở học sinh năm cuối cấp. Ngoài ra, hình thức ngày còn có một số ưu điểm nổi bật như: thí sinh sẽ “cầm chắc” một tấm vé vào đại học mà không đặt nặng kết quả vào kỳ thi THPT quốc gia làm căn cứ xét tuyển.

Ngoài ra, tổ hợp các môn theo phương thức xét điểm học bạ hoàn toàn trùng khớp với tổ hợp các môn trong kỳ thi THPT quốc gia, mỗi ngành có nhiều tổ hợp môn để thí sinh dễ lựa chọn. Từ đó, thí sinh có thể chọn tổ hợp các môn học thế mạnh của mình để tăng cơ hội đậu đại học.

ThS (nghiên cứu sinh) Nguyễn Duy Cường - Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Văn Hiến (TP.HCM) cho biết: “Càng sớm nộp hồ sơ học bạ xét tuyển, tỷ lệ đậu đại học của các em càng cao. Trường Đại học Văn Hiến có 3 hình thức để xét tuyển kết quả học bạ THPT:

Thứ nhất, tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18.0 điểm;

Thứ hai, tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) + điểm ưu tiên đạt từ 18.0 điểm;

Thứ ba, tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh

Học sinh được khuyến khích nộp hồ sơ xét điểm học bạ THPT từ sớm.

Liên quan đến thắc mắc liệu có phân biệt giữa hai hình thức xét tuyển, thầy Cường cho biết: “Các trường đều không có sự phân biệt. Tất cả thí sinh nếu trúng tuyển đều học cùng một chương trình đào tạo như nhau và không phân chia theo phương thức tuyển sinh”.

Mai Trúc Ly, một học sinh THPT tại TP.HCM cho biết: “Nhờ xét tuyển điểm học bạ THPT nên mình đỡ hồi hộp hơn. Mình thích ngành tâm lý học nên sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn của Đại học Văn Hiến”.

Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia

Từ ngày 1/4, học sinh cả nước bắt đầu làm thủ tục đăng ký dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học. Theo đó, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia được đăng ký xét tuyển không giới hạn nguyện vọng.

Trong lần xét tuyển đợt I, đối với từng trường và ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi mà không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Trừ trường hợp hai thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo.

Một số trường đào tạo các ngành nghệ thuật (thanh nhạc, piano…) như Đại học Văn Hiến sẽ căn cứ vào kết quả điểm thi môn Ngữ văn và môn năng khiếu.

Cần chuẩn bị gì cho kỳ thi quốc gia?

Đứng trước kỳ thi quan trọng, các sĩ tử nên chuẩn bị đầy đủ các bộ hồ sơ đăng ký xét tuyển, hệ thống kiến thức, rèn luyện sức khỏe và cập nhật thông tin mùa thi.

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xét tuyển, các em nên nhờ gia đình, thầy cô, bạn bè kiểm tra để tránh sai sót đáng tiếc. Việc làm này cũng nhằm giúp thí sinh giữ tinh thần ổn định, tập trung cao độ cho kỳ thì.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh

Tâm lý thoải mái sẽ giúp sĩ tử thành công trong kỳ vượt vũ môn.

Để có một nền tảng thể lực và điểm rơi phong độ thật tốt, thí sinh cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện, ăn uống điều độ ngay từ đầu năm học 12. Quá trình này sẽ giúp tâm lý thí sinh thoải mái hơn trong hành trình đến giảng đường đại học.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh Đăng ký 24 nguyện vọng, thí sinh có dễ trúng tuyển?

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cho thấy, nhiều thí sinh vẫn còn khá lúng túng trong việc chọn ngành, nghề, trường.

chon phuong an xet tuyen phu hop de tang co hoi trung tuyen dh Thi THPT quốc gia 2018: Sắp xếp thứ tự nguyện vọng thế nào để tỉ lệ đỗ cao nhất?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018 các thí sinh không bị hạn chế số lượng việc đăng ký nguyện ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City