Chu du qua vùng đất quyến rũ được coi như 'phiên bản thu nhỏ của Seoul'

Thành phố Naju nằm ở vùng Trung Tây tỉnh Jeonlanamdo từ lâu đã được coi là 'vùng đất trù phú', là một 'Seoul thu nhỏ'. 

Nơi đây có sông Yeongsangang- một trong bốn dòng sông lớn là mạch nguồn sự sống của Hàn Quốc- chảy qua, tạo nên một vùng đồng bằng Naju phì nhiêu với trung tâm là dải Gokchang. Naju cũng sở hữu một môi trường tự nhiên có điều kiện tuyệt vời với nắng ấm chan hòa, nước và đất đai màu mỡ nên nổi tiếng với loại gạo có chất lượng tốt và ngon nhất cả nước, đồng thời đây cũng là quê hương của 'lê Naju', giống quả ngọt đã từng được tiến vua vào thời đại Joseon.

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Ánh nắng mặt trời đầy đủ cùng với dòng sông Yeongsangang chảy ngang thành phố đã giúp Naju phát triển thành một vựa lúa phì nhiêu. (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Các di tích lịch sử mang dấu vết của quá khứ vẫn còn ở khắp nơi tại thành phố Naju. Trên ảnh là lăng Geumsung, một thủ phủ địa phương nơi nhà vua đã từng dừng chân. Nơi đây vào ngày 1 và 15 hàng tháng vẫn cử hành 'Vọng khuyết lễ', một nghi lễ dâng vua vào thời Goryeo và Joseon. (Ảnh: K.net)

Nhắc tới Naju không thể không nhắc đến sông Yeongsanggang vì dòng sông này đã mang lại cho nơi đây nhiều đặc ân lớn lao. Đặc biệt, vào thời hậu Tam quốc, khi Gungye, Kyunghwon, Wanggeon trị vì đất nước, Naju đã xuất hiện trên khắp trong sử sách. Thái tổ Wanggeon thời Goryeo đã lãnh đạo thủy quân tiến vào thành bằng sông Yeongsangang, liên kết với các bộ tộc hình thành nên một thể chế kinh tế - chính trị nơi đây. Sau đó, Naju liên tục giữ vị trí cố ấp trung tâm của vùng Jeonlanamdo.

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Phần thành ấp Naju nằm chính giữa bản đồ Najumok được vẽ vào năm 1872. Naju có địa thế giống với Hanyang nên còn được gọi là 'Sokyung' (tiểu kinh thành). (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Naju được chọn phát triển để trở thành bàn đạp phát triển kinh tế của nhiều cơ quan công quyền. (Ảnh: K.net)

Đặc biệt, 'Kho Yeongsan'- một trạm tích trữ, trung chuyển gạo của khu vực Namdo chính là con đường huyết mạch lưu thông hàng hóa ở Yeongsanpo. Hiện nay, du khách có thể lên thuyền buồm Hwangpo, con thuyền đã từng qua lại bến cảng lớn nhất Honam một thời tại bến thuyền Yeongsanpo và du ngoạn sông nước trong khoảng 50 phút. Xung quanh cầu Yeongsankyo gần bến thuyền là một dãy các nhà hàng chuyên chế biến cá Hongeo.

Khác với các loại cá nước bình thường được dùng khi tươi sống, hongeo thường được chế biến bằng cách ngâm muối trong chum và phủ rơm trong khoảng 2 tuần rồi mới ăn. Vị nồng do lên men xộc thẳng lên mũi khiến nhiều thực khách mới ăn lần đầu ít nhiều cảm thấy khó chịu nhưng mọi người nói rằng phải ăn hongeo mới có thể cảm nhận được đầy đủ hương vị của vùng đất này. Nhà địa lý thế kỷ XVIII của triều đại Joseon Lee Jung Hwan đã từng ghi chép lại trong cuốn 'Trạch lí trí' như sau "Sông Yeongsangang dựa lưng vào núi Geumseongsan chảy về hướng nam nên địa thế của thành phố giống với Hanyang". Triều đại Joseon rất coi trọng phong thủy địa lý nên điều kiện địa lý như vậy chắc chắn là một sự ưu đãi tuyệt vời của tự nhiên. Thành phố Naju có 4 cửa ô, cung điện ở địa phương, đông hiên, hương giáo tập trung quanh 'Naju eupseong' là thành đá gần giống với thành đô Hanyang, vì vậy nơi đây còn được gọi tên là 'Sokyung' (tiểu kinh thành) với ý nghĩa là Hanyang (Seoul) thu nhỏ và phát triển thành một thành phố trung tâm của vùng Honam trong suốt khoảng 600 năm qua.

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Du thuyền Yeongsanpo đang chờ đợi các du khách. (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Khách du lịch trên tàu đang chụp ảnh cánh đồng hoa cải dầu ven dòng sông. (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Cá hongeo là một món ăn tiêu biểu của Naju. Nó thường được ăn kèm với thịt heo luộc và kimchi lên men. (Ảnh: K.net)

Naju sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động tuyến xe buýt du lịch thành phố vào ngày 26 tới nhằm cung cấp cho du khách những dịch vụ tốt nhất khi đến tham quan. Hoạt động một chuyến một ngày vào thứ bảy, đến tháng 12, xe buýt sẽ dừng tại các điểm đỗ là trạm Naju, Fortress Naju-eup, bến tàu Hwangpo, Trung tâm văn hóa nhuộm tự nhiên, gò chôn cất Bannam và Bảo tàng Quốc gia Naju.

Ngoài các địa điểm có thể đi thăm bằng xe buýt, ở Naju còn có rất nhiều nơi khác để đến thăm. Khách du lịch có thể tham quan Wansacheon, một trong những địa điểm xuất hiện trong câu chuyện tình yêu giữa vua Taejo và Janghwa; Naju Hyanggyo - một trung tâm Nho giáo truyền thống tại địa phương; công viên chủ đề Naju - địa điểm quay của bộ phim "Truyền thuyết Jumong" và làng Hanok Dorae được xây dựng trong những năm 1930 cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng.

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Một vương miện bằng đồng mạ vàng được khai quật từ các gò chôn cất Bannam ở Sinchon-ri tại Naju. (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Tổng cộng có bốn gò chôn cất đã được phát hiện trong Bogam-ri vào năm 1996. Ngày nay, chúng được gọi chung là Bogamri Tumuli. Các di vật khai quật được gồm có giày bằng đồng mạ vàng, đồ trang sức bạc và thanh kiếm với pommels hình vòng. (Ảnh: K.net)
chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Giày đồng mạ vàng là một trong những di vật có giá trị nhất được khai quật từ Jeongchon Tomb, một phần của Bogamri Tumuli. (Ảnh: K.net)

Đường đến Naju:

Bạn có thể đi tàu KTX từ ga Yongsan ở Seoul và xuống tại ga Naju. Hoặc, bạn có thể đi xe buýt nội thành và xuống tại các trạm xe buýt ở thành phố Naju.

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul
Xác định vị trí Naju trên bản đồ nhé! (Ảnh: K.net)

DU LỊCH HÀN QUỐC

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul 9 bức hình có sức mạnh 'kéo' du khách đến với Hàn Quốc

9 bức hình không chỉ cho chúng ta thấy vẻ đẹp tự nhiên mà còn là cả nét đẹp văn hóa, nét đẹp kiến trúc ...

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul Hương vị của Andong qua những câu chuyện kể

Có rất nhiều món ăn chứa đựng trong nó những câu chuyện kể từ thời xa xưa ở nơi còn mang đậm tinh thần Nho ...

chu du qua vung dat quyen ru duoc coi nhu phien ban thu nho cua seoul 'Mộng mơ xứ Hàn' - Những điểm đến tuyệt nhất cho người yêu thiên nhiên

Hãy tạm quên Gangnam Style, chợ Dongdaemun và nhịp sống Seoul náo nhiệt về đêm để bước chân vào một hành trình khác, cảm nhận ...


chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.