Chủ nhà trọ có phải bồi thường khi người thuê bị trộm tài sản?

Bị trộm mất tài sản tại khu nhà trọ có được bồi thường gì không? Trách nhiệm của chủ nhà khi người thuê nhà bị trộm?

Tôi muốn hỏi, nhà tôi thuê trọ bị trộm cạy cửa trộm tài sản thì có được chủ nhà trọ bồi thường thiệt hại hay không? Trước đó mấy hôm tôi có phát hiện có người không đóng (khóa) cửa và em cũng báo cáo tình hình với chủ nhà trọ. Đến khi bị trộm tài sản tôi cũng đã phản ánh đến chủ trọ nhưng phía họ cũng không có phản hồi. Xin hỏi trong trường hợp này thì tôi phải làm thế nào?

Độc giả: Hoàng Phước

chu nha tro co phai boi thuong khi nguoi thue bi trom tai san
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Về vấn đề bạn hỏi, phải dựa vào nội dung của hợp đồng thuê nhà giữa bạn và chủ nhà trọ để xem xét trách nhiệm của người chủ trọ vì quan hệ cho thuê nhà ở thuộc đối tượng điều chỉnh theo quy định của Bộ luật dân sự 2005.

Trường hợp 1: Nếu trong hợp đồng thuê nhà ở giữa hai bên có nội dung điều khoản quy định về việc chủ nhà trọ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trông giữ tài sản của người đi thuê, thì khi xảy ra sự việc bị trộm vào phá cửa lấy đi tài sản người chủ nhà trọ mới có trách nhiệm bồi thường.

Theo đó, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó.'

Như vậy trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ phát sinh khi có đủ các yếu tố như sau:

+Phải có thiệt hại xảy ra: thiệt hại vật chất hoặc thiệt hại về tinh thần

+Phải có hành vi trái pháp luật.

+Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại.

+Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

Đối với trường hợp này, bạn phải chứng minh được trong hợp đồng thuê nhà có điều khoản về trách nhiệm trông coi tài sản của chủ nhà trọ, việc để người khác vào phá cửa lấy tài sản là do lỗi vô ý hoặc cố ý của chủ nhà trọ và hành vi này là nguyên nhân trực tiếp làm cho kẻ trộm có cơ hội đột nhập vào để phá cửa lấy đi tài sản.

Theo đó, nếu đủ căn cứ thì chủ nhà trọ phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo nguyên tắc sau:

1. Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu Toà án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Đối với trường hợp này, hai bên sẽ cùng thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại, nếu không thỏa thuận được thì có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp 2: Đối với trường hợp trên hợp đồng thuê nhà ở giữa bạn và chủ nhà trọ không có nội dung quy định về trách nhiệm trông coi tài sản và việc kẻ trộm vào phá cửa lấy tài sản không do lỗi của người chủ nhà thì chủ nhà không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về số tài sản đã bị mất của bạn.

Do đó, trong trường hợp này bạn yêu cầu người chủ nhà trọ cần có hành vi phối hợp bạn và cơ quan công an điều tra để tìm ra kẻ trộm cắp tài sản. Theo đó, bạn làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an nơi bạn cư trú để được điều tra, xác minh.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.