Cho thuê nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định của pháp luật, cho thuê nhà trọ có cần đăng ký kinh doanh hay không?

Cho thuê nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, những hoạt động thương mại không cần đăng ký kinh doanh gồm:

- Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

- Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

- Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

- Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

- Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

- Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Vì không thuộc danh mục trên nên người cho thuê sẽ phải thực hiện đăng ký kinh doanh (không phụ thuộc vào quy mô và doanh thu bao nhiêu).

cho thue nha tro co phai dang ky kinh doanh khong
Ảnh minh họa.

Cho thuê nhà trọ nên đăng ký kinh doanh dưới hình thức nào?

Hiện nay, theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 và nghị định 78/2015/NĐ-CP có hai hình thức kinh doanh để lựa chọn bao gồm: Thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Tùy vào quy mô và nhu cầu mà có thể lựa chọn loại hình phù hợp.

Đối với việc cho thuê nhà trọ với quy mô nhỏ nên đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh bởi đây là hình thức đơn giản, thủ tục nhanh chóng và việc nộp thuế cũng không phức tạp như đối với doanh nghiệp.

Để đăng ký hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ, phải đáp ứng các điều kiện sau:

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh được tiến hành tại Phòng kế hoạch tổng hợp thuộc UBND quận, huyện. Gia đình bạn chuyển bị một bộ hồ sơ theo quy định và nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện đến cơ quan này để tiến hành thủ tục.

Cho thuê nhà trọ mà không đăng ký kinh doanh bị phạt bao nhiêu?

Đối với hành vi cho thuê nhà trọ mà không đăng ký kinh doanh có thể bị xử phạt từ 2 triệu đến 5 triệu đồng theo quy định tại điều 6, Nghị định 185/2013/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP:

Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Như vậy, đối với những cá nhân, hộ gia đình kinh doanh cho thuê nhà trọ thì phải thực hiện đăng ký kinh doanh và có thể lựa chọn hình thức doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh.

cho thue nha tro co phai dang ky kinh doanh khong Quy định mới về đăng kí kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa

Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 11/2017/TT-BCT quy định hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất (TN-TX); tạm xuất, tái nhập ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.