Chủ quán cơm 2.000: 'Có nhiều người đi xe tay ga vẫn đến ăn quán cơm'

Các quán cơm từ thiện và đa số cư dân mạng đều thể hiện quan điểm rằng việc sinh viên ăn cơm 2.000 đồng, 3.000 đồng, 5.000 đồng không có gì đáng trách móc.

Như chúng tôi đã đưa tin, cư dân mạng phê phán sinh viên xếp hàng đông kín ở quán cơm 2.000 đồng dành cho người nghèo. Chủ của bức ảnh khiến cư dân mạng chao đảo là anh Vũ Tuấn Anh có nội dung: "... Hôm nay tôi sững sờ khi thấy hàng chục sinh viên xếp... để ăn cơm từ thiện.

Trong lòng xót xa vì trong khi đó, cơ hội làm việc kiếm tiền có rất nhiều nhưng các bạn lười biếng và chỉ có miếng ăn miễn phí, cho dù miếng ăn đó cướp của người nghèo. Sinh viên cần phải biết tự trọng để không ăn cơm từ thiện của người nghèo hoặc cùng lắm thì thỉnh thoảng".

Sau đó, đại diện quán cơm từ thiện đã cho rằng, quán có để tấm bảng ghi rõ phục vụ cho người nghèo, học sinh và sinh viên nghèo. Nhiều em sinh viên vừa tan học là bắt xe lên quán, xếp hàng lần lượt ngoài nắng, từng bước từng bước đi vô quán mà chỗ ngồi cũng chật chội. Bởi vậy, nếu sinh viên có điều kiện thì sẽ không chịu khổ như thế.

Sau khi hình ảnh sinh viên xếp hàng mua cơm 2.000 đồng được đăng tải lên mạng xã hội, rất nhiều quan điểm trái chiều đã được chia sẻ. Bên cạnh những bình luận cho rằng đó là hành động không phù hợp thì đa số cư dân mạng lại tỏ thái độ bênh vực và cho rằng, việc ăn cơm từ thiện 2.000 đồng, 3.000 đồng, 5.000 đồng là hoàn toàn bình thường. Để phần nào làm rõ vấn đề, chúng tôi đã kết nối đến nhiều quán cơm từ thiện dành cho người nghèo và lắng nghe tâm tư của đại diện nhưng quán cơm này.

chu quan com 2000 co nhieu nguoi di xe tay ga van den an quan com
Hình ảnh gây tranh cãi nhất ngày hôm nay: Sinh viên xếp hàng mua cơm từ thiện 2.000 đồng (Ảnh: Vũ Tuấn Anh)

Chúng tôi đã tới một số quán cơm phục vụ người nghèo để nghe chia sẻ từ những ông bà chủ tại đau. Theo đại diện quán cơm Hoa Từ Bi (địa chỉ tại Tô Hiệu, Hiệp Tân, Tân Phú, TP. HCM ) chia sẻ: "Ai cũng đến ăn được. Có nhiều người có tiền vẫn đến ăn, người ta đến ăn rồi người ta mới ủng hộ chứ. Không có những người đó đến ăn thì ai ủng hộ cho quán cơm duy trì và tiếp tục?

Cư dân mạng cứ nghĩ đơn giản là sinh viên đến ăn sẽ giành phần người nghèo nhưng mà thực tế thì không phải thế. Như quán cơm bên mình, có ngày 500 – 700 bạn sinh viên đến ăn cũng là chuyện thường. Rồi sau đó các bạn sinh viên còn mang rau, gạo dưới quê lên cho quán nữa.

Đã mở quán ra rồi thì không phân biệt, chẳng lẽ người ta đến ăn rồi kiểm tra xem người ta có sổ hộ nghèo không hả? Thực tế là có nhiều người đi xe tay ga vẫn đến ăn quán cơm, ăn rồi người ta mới biết mình phục vụ như thế nào rồi người ta mới ủng hộ tiền bạc, vật chất cho quán.

Nhiều bạn sinh viên khó khăn lắm, đâu phải ai cũng có tiền. Sinh viên cũng phải lo ăn học, chi phí sinh hoạt... nên mình giúp được cái gì thì mình giúp. Còn không giúp được thì thôi chứ mình đâu có nói như thế được".

Đại diện quán cơm chay Tùy Duyên (địa chỉ Hưng Phú, Phường 8, Quận 8, TP. HCM) phân trần: "Mặc dù các em sinh viên còn trẻ, sức dài vai rộng nhưng mà trong thời điểm hiện tại, các em vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa đủ điều kiện để có nhiều tiền tiêu xài. Các em đi đến các quán cơm từ thiện, hưởng những suất cơm 2.000 đồng, 3.000 đồng, 5.000 đồng để giữ tiền lo cho việc học, cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta nên chỉ trích khi nào? Là khi các em sinh viên ra trường, nó là một bác sĩ, là một kỹ sư, là một nhân viên mà nó đến chen vào giữa đám đông ở quán cơm từ thiện, lúc đó hẵng trách nó. Còn bây giờ nó còn ngồi trên ghế nhà trường, nó chưa tạo ra được đồng tiền thì không nên trách mà thậm chí phải khen ngợi nó vì nó biết tiết kiệm".

"Mình hỗ trợ cho các em sinh viên đỡ đần phần nào kinh phí cho gia đình. Các em ở vùng sâu vùng xa, ở các tỉnh xa xôi đến thành phố học tập thì cha mẹ sẽ rất lam lũ, để dành cho con cái sống ở giữa đất Sài Gòn. Khi ăn được 1 dĩa cơm 2.000đ, 3.000đ, 5.000đ giá rẻ thì sẽ đỡ chi phí để còn thuê trọ, chuyện học hành, sinh hoạt mỗi ngày", là tâm sự của đại diện quán cơm chay xã hội Cường Béo 5.000 đồng (địa chỉ Tôn Thất Đạm Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM).

chu quan com 2000 co nhieu nguoi di xe tay ga van den an quan com
Mua cơm 2.000 đồng, không phải là hành động đáng trách móc (Ảnh: Công Tuấn)

Cộng đồng mạng cũng lên tiếng bênh vực các bạn sinh viên trong câu chuyện mua cơm từ thiện 2.000đ. Bạn N.T.H nhận định: "Mình biết nhiều bạn sinh viên vùng sâu vùng xa để được lên thành phố học đại học thì gia đình phải vay lãi ngân hàng để đóng học phí, tiền ăn tiền thuê nhà, tiền vân vân mây mây đều phải tự lo vì nhà quá nghèo.

Đến khi ra trường đi làm rồi vẫn chưa chi trả hết nợ. Mỗi người một hoàn cảnh, kể cả bạn có đang là sinh viên hay tiến sĩ đi chăng nữa cũng không thể biết hết được có bao nhiêu hoàn cảnh, bao nhiêu loại người trên đời này. Miếng ăn là miếng nhục, đừng nhục mạ người khác khi bạn không ở hoàn cảnh của họ".

P.H chia sẻ: "Người ta ăn cơm 2.000 đồng để có tiền học hành thành tài, biết đâu sau này những bạn ăn cơm 2.000 đồng đó trở thành ông chủ, bà chủ sẽ quay lại quyên góp còn nhiều hơn cho quán cơm. Đặt mình vào hoàn cảnh người khác đi rồi hãy lên tiếng phê phán, những mạnh thường quân bỏ tiền, của cải ra ủng hộ cho quán còn không phê phán họ thì anh hùng bán phím lấy quyền gì mà trách móc".

Còn T.H.A lại cho rằng: "Sức dài vai rộng thì cũng có lúc kiệt quệ. Những lúc bố mẹ không chu cấp hoặc chính xác không đủ khả năng chu cấp phải tự bươn chải, lương chưa đến tháng nhận, tiền thì lỡ mua học liệu hết, còn vào nghìn trong túi, chẳng nhẽ những lúc đó ăn một bữa cơm 2.000 đồng là sai?"

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.