Chủ tài khoản Facebook tố cáo hối lộ bị đưa ra xét xử

Sau khi đưa tiền hối lộ, Trần Minh Lợi đã ghi âm và quay lại nhiều đoạn clip nhằm tống tiền một số cán bộ công chức.

Ngày 17/2, ông Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã chuyển cáo trạng truy tố bị can Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho TAND cùng cấp để xét xử về hành vi đưa hối lộ.

Theo cáo trạng ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang một nhóm gồm bốn người gồm Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Qúy, Lương Văn Thanh và Nguyễn Ngọc Hậu có hành vi đánh bạc. Hay tin, gia đình của nhóm người trên, trong đó có Trương Thị Lan (vợ Băng) đã tìm Huỳnh Kim Cao Trí nhờ nghĩ cách xin tại ngoại.

Nhờ mối quan hệ, Trí đã gọi điện cho Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát, Công an huyện Đắk Mil) nhờ tìm cách giúp. Nhưng do đã giao lại cho đội điều tra nên Bình chỉ hướng dẫn viết đơn xin tại ngoại. Khi nghe Lan nói, đưa 20 triệu đồng để bảo lãnh thì Nguyễn Xuân An (em con dì của Băng) đã gọi điện cho Bình để hỏi.

Cùng với đó, An đã nói cho Lợi về việc muốn tại ngoại phải đưa 20 triệu đồng/người. Sau đó, nhờ Lợi can thiệp để khống chế Bình.

Qua sự hướng dẫn của Lợi, ngày 21/1/2016, An, Trí cùng một người nữa đã gặp và đưa cho Bình 60 triệu. Bên cạnh đó ghi âm và quay lại toàn bộ sự việc đưa cho Lợi. Lợi không tố giác Bình mà lấy các tài liệu đe dọa bắt Bình tác động cho Băng, Hà, Hậu tại ngoại và phải đưa thêm 500 triệu đồng. Sau đó, Bình đưa được 220 triệu đồng và không có khả năng chi trả nữa nên đã báo cáo việc Lợi cưỡng đoạt tài sản cho cơ quan công an. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện vào tháng 4/2014 Lợi thế chấp sổ đỏ số 4151 và 4380 để vay 1,8 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đại Lộc (Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk). Nhưng do không có sổ đỏ số 4380 nên Lợi chỉ được vay 1,5 tỷ đồng. Sau đó, Lợi đã bồi dưỡng cho Nguyễn Văn Phúc (giám đốc phòng giao dịch) 30 triệu đồng và Nguyễn Đức Trọng (tổ trưởng tổ tín dụng) 20 triệu đồng. Lợi lại tiếp tục ghi hình lại để ép hai người này dải ngân đợt 2 số tiền 300 triệu đồng, mặc dù Lợi chưa thế chấp sổ đỏ 4380. Để hợp thức hóa thủ tục, ngày 12/6/2014, Lợi ký lại hợp đồng thế chấp chỉ mỗi sổ đỏ thửa đất 4151 để vay 1,8 tỉ đồng. Sau khi lấy đủ tiền, Lợi đòi lại Phúc 30 triệu tiền bồi dưỡng đã đưa trước đó.

Đến ngày 10/7/2014, Lợi làm đơn gửi Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk về việc Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Tháng 11/2014, Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo Lợi cưỡng đoạt tài sản số tiền 200 triệu đồng. Nhưng vì không đủ căn cứ chứng minh Lợi cưỡng đoạt tài sản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk không khởi tố vụ án.

Do Lợi cũng có hành vi đưa hối lộ 90 triệu đồng nên bị truy tố và có thể nhận khung hình phạt từ 13 đến 20 năm tù. Phúc bị truy tố về tội nhận hối lộ. Bình bị truy tố vào tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Trước đó, ông Lợi đã lập Facebook Trần Minh Lợi và đăng nhiều hình ảnh, clip “chống giặc nội xâm”, “chống tham nhũng” và thu thập các chứng cứ tố cáo tiêu cực của rất nhiều cán bộ, công chức. Qua đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xử lí nhiều công chức vi phạm để xử lí theo quy định của pháp luật.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.