Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án ở Sơn Trà, điều tra ra ai sai người nấy chịu

“Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra toàn diện các dự án ở bán đảo Sơn Trà. Điều tra ra ai sai người nấy chịu. Đừng tạo dư luận và đừng để bị tác động bởi dư luận là có khuất tất, kiểu như chính quyền bảo kê, tiếp tay cho các sai phạm ở Sơn Trà...” - ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - phát biểu tại phiên họp sáng 7/12 trong khuôn khổ kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố.

chu tich da nang du an o son tra dieu tra ra ai sai nguoi nay chiu

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Đừng để bị tác động bởi dư luận là có khuất tất, kiểu như chính quyền bảo kê, tiếp tay cho các sai phạm ở Sơn Trà"

Đà Nẵng đã vượt qua “sóng gió” trong năm 2017

Mở đầu bài phát biểu tại phiên họp sáng 7/12 của HĐND thành phố, ở vị trí lãnh đạo, ông Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận những “sóng gió” trong năm 2017 như những sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và các cá nhân có ảnh hưởng đến tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ông cho rằng cũng phải ghi nhận là bỏ qua những vấn đề cá nhân, những đố kỵ, tất cả đã hướng đến mục đích chung là vì thành phố. Điều này có thể thấy rõ ở thành công của APEC, sự phát triển của ngành du lịch, và những chỉ số “thương hiệu” của Đà Nẵng như năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố vẫn dẫn đầu cả nước.

“Nên công tâm nhìn nhận những thành tựu của thành phố là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh một năm 2017 nhiều “sóng gió” như thế. Cảm nhận bằng trực quan cũng có thể thấy chứ không chỉ nhìn vào những con số báo cáo” - ông Thơ nói

Nhắc lại vấn đề bán đảo Sơn Trà, ông Thơ cho biết hầu hết các dự án, công trình xây dựng đã có hồ sơ từ 2015 trở về trước. Sau khi có ý kiến của người dân, chỉ đạo của Chính phủ, Đà Nẵng đã có báo cáo đề xuất định hướng quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên đây là vấn đề lớn, nên dự kiến đến tháng 6/2018 mới có câu trả lời. Hiện tại thì định hướng tập trung giải quyết theo hướng điều chỉnh sao cho hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên của bán đảo Sơn Trà, mật độ xây dựng, cao độ công trình dự án đã giảm đi nhiều.

chu tich da nang du an o son tra dieu tra ra ai sai nguoi nay chiu

Chính phủ đã có chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Ông Thơ nhấn mạnh: “Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra toàn diện các dự án ở bán đảo Sơn Trà. Điều tra ra ai sai người nấy chịu. Đừng tạo dư luận và đừng để bị tác động bởi dư luận là có khuất tất, kiểu như chính quyền bảo kê, tiếp tay cho các sai phạm ở Sơn Trà...”.

Nếu cần có thể đình chỉ cán bộ để thanh kiểm tra xây dựng trái phép

Về quy hoạch đô thị, ông Thơ cho biết đã tiếp nhận phản ánh của người dân và kiểm tra đột xuất thì thấy có dấu hiệu xây dựng trái phép như hàng chục nhà ở khu quy hoạch ga đường sắt mới ở quận Liên Chiểu hay chỗ nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị cần thiết thì đình chỉ cán bộ ở đây trong thời gian thanh kiểm tra làm rõ sai phạm ở đâu. Đà Nẵng sẽ nghiêm ngặt trong công tác cán bộ.

Về tình trạng chia lô, cắt thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để bây giờ khi đụng đến quy hoạch các khu đô thị là “vỡ trận” vì hồ sơ dày đặc, không đủ chi phí đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, ông Thơ cho rằng đây là hệ quả của việc quản lý đất đai kém.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng nêu ý kiến có thể quy hoạch dồn thừa tại các khu đất tái định cư còn đất trống để hình thành các khu đô thị. Thay vì phân lô để đất bố trí tái định cư thì đầu tư hạ tầng tiện nghi, hiện đại cho khu đô thị.

Về thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã thống nhất chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Sau thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng không chỉ có nhiều vận hội kêu gọi, đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch, mà còn có nhiều tiềm năng kêu gọi, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thương mại, các khu công nghiệp, công nghệ thông tin tập trung.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.