Chủ tịch TP HCM: ‘Khó khăn là để đối mặt chứ không phải lùi bước’

Chủ tịch UBND TP HCM đã trả lời báo chí về quyết định nâng chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2017, từ 8,1 - 8,5% lên 8,4 - 8,7%.
chu tich tp hcm kho khan la de doi mat chu khong phai lui buoc
Chủ tich UBND TP HCM trả lời báo chí bên hành lang Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 8

Sáng 1/12, bên hành lang Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 8, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã trả lời báo chí về việc TP quyết định nâng chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2017, từ 8,1 - 8,5% lên 8,4 - 8,7% trong bối cảnh thành phố đang gặp nhiều khó khăn và trung ương đã quyết định cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách từ 23% xuống còn 18%.

Theo ông Phong thì quyết định nâng chỉ tiêu GRDP từ 8,1 - 8,5% lên 8,4 – 8,7% trong năm 2017 sẽ kéo theo các chỉ tiêu khác cũng điều chỉnh tăng lên, trong đó bao gồm chỉ tiêu về năng suất lao động tổng hợp (TFP) từ 35% lên 36%, tổng vốn đầu tư xã hội cũng tăng từ 30% lên 35%. Những chỉ tiêu đó logic với nhau.

“Khi các ủy viên ủy ban thảo luận vấn đề này tôi đã đặt ra câu hỏi. Trong phần đánh giá của các cơ quan tham mưu mà cụ thể là Sở Kế hoạch - Đầu tư khẳng định tiềm năng huy động đáp ứng cho sự phát triển các ngành của TP vẫn còn. Như trong năm 2016 tăng trưởng dựa vào vốn và lao động rất khả quan, nếu năm 2017 có chính sách phát huy hai yếu tố này thì đó là một nhân tố tốt để tác động tăng trưởng, đủ căn cứ để nâng chỉ tiêu”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP HCM nêu năm 2016, TP đón 5,2 triệu lượt khách thế nhưng tỷ lệ quay lại là bao nhiêu? Chúng ta đã tạo ra sản phẩm dịch vụ gì để giữ chân họ lại một hai hôm, thời gian đó họ ăn gì, mua gì... Làm được điều đó thì sẽ thúc đẩy kinh tế TP phát triển. Hoặc nhìn lại ngành công nghiệp chế biến và chế tạo tăng hơn 10% trong năm 2016 và tiềm năng phát triển còn lớn. Nếu có một cơ chế chính sách phù hợp thì sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Đề cập đến những giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, ông Phong cho biết năm 2017 chỉ tiêu thu ngân sách mà trung ương giao cho TP là 347.000 tỷ đồng, tăng 16,6% so với 2016. Để thực hiện chỉ tiêu này thì chỉ có từ sản xuất. Nếu không tập trung thúc đẩy kinh tế thì không sản xuất được.

chu tich tp hcm kho khan la de doi mat chu khong phai lui buoc
Các đại biểu dự Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 8 thảo luận những vấn đề kinh tế xã hội của TP HCM

Khó khăn thật, nhưng phải đồng tâm hiệp lực để vượt qua khó khăn, hợp tác với nhau, không có lựa chọn nào khác ngoài việc đó. Tăng 16,6% tổng thu so với mọi năm là rất lớn.

Để có được nguồn thu đó thì phải vượt qua khó khăn khi đối mặt với 3 tác động: Thứ nhất là thực hiện các cam kết lộ trình các hiệp định thương mại thế hệ mới, có một số loại thuế sẽ giảm; Thứ hai, tỷ lệ ngân sách trung ương để lại chỉ còn 18%, cần được phân tích cặn kẽ. Đó 1 đồng vốn mồi TP HCM thu hút được 14 đồng vốn xã hội, thậm chí có thể hơn nữa, cao hơn nhiều với một số địa phương khác. Vốn mồi là vốn từ ngân sách. Dù có nguồn vốn ODA, PPP hay vốn gì đi chăng nữa đều phải có vốn đối ứng. Cắt giảm như vậy dứt khoát là sẽ khó khăn; Thứ ba là các cản ngại trong thủ tục hành chính. Nếu vấn đề này được thông suốt thì sẽ tác động lớn.

“Có những yếu tố thuộc về quản lý, nếu anh khai thác có hiệu quả thì sẽ lại là nhân tố để thúc đẩy sản xuất.Ví dụ như trong ùn tắc giao thông, nếu tổ chức lại giao thông tốt thì sẽ tiết kiệm được thời gian, nguồn lực cho xã hội. Tóm lại, tất cả những nhân tố đó đều là nguồn lực phát triển nếu biết tổ chức khai thác. Khó khăn là để đối mặt chứ không phải để lùi bước”, ông Phong khẳng định.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.