Chủ tịch TP HCM: “Sống trong khu quy hoạch treo 18 năm thì tôi cũng thấy khổ!\"

“Nếu phải sống trong khu quy hoạch treo 18 năm nay thì tôi cũng thấy khổ vì muốn xây cái nhà không được, xin giấy không cho…”
chu tich tp hcm song trong khu quy hoach treo 18 nam thi toi cung thay kho
Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ cảm giác nếu phải sống trong vùng quy hoạch treo

Đó là cảm giác của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM nêu ra trong buổi làm việc với huyện Bình Chánh chiều 23/8.

Theo ông Phong thì Bình Chánh là huyện cửa ngõ của thành phố nên đang bị tác động mạnh bởi việc đô thị hóa và đề nghị lãnh đạo huyện tăng cường lãnh đạo, bám sát vào mục tiêu đại hội Đảng bộ huyện và mục tiêu của TP đã đề ra để chỉ đạo.

“Đạt danh hiệu nông thôn mới rồi cuộc sống của người dân có tốt lên không, thu nhập có tăng không? Vấn đề không phải nông thôn mới mà là thu nhập và mức sống của người dân”, người đứng đầu UBND TP HCM nói đồng thời cho rằng nếu 100% các xã ở Bình Chánh đạt nông thôn mới thì huyện cũng chưa được công nhận là huyện nông thôn mới vì còn những chỉ tiêu khác nữa.

Về vấn đề nước sạch, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra hiện Bình Chánh mới có 55% dân số được sử dụng, vậy 4 tháng nữa là hết năm thì làm sao đạt 100% theo nghị quyết Đảng bộ Thành phố? “Người dân đang phải dùng nước bẩn mà các đồng chí cứ im ỉm không thấy phản ứng gì?”, ông Phong hỏi và cho rằng vấn đề nóng nhất của huyện là vi phạm xây dựng.

chu tich tp hcm song trong khu quy hoach treo 18 nam thi toi cung thay kho
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP HCM với UBND huyện Bính Chánh

Liên quan đến vấn đề có khu quy hoạch treo 18 năm nhưng chưa tiến hành xây dựng ông Phong chỉ đạo huyện Bình Chánh phải ra soát xem có triển khai được hay không thì công khai cho người dân biết, tránh tình trạng kéo dài mãi gây mất lòng tin. “Nếu phải sống trong khu quy hoạch treo này tôi cũng thấy khổ vì muốn xây cái nhà không được, xin giấy không cho…”, ông Phong nêu cảm nhận của mình.

Trước đó ông Võ Văn Quận, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kiến nghị về công tác quản lý nhà nước về đất đai xây dựng, môi trường và giải quyết nhu cầu nhà ở của các hộ dân bị ảnh hưởng bới các dự án chậm triển khai…

Còn ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng Bình Chánh có địa bàn rộng, một ông trưởng công an xã phải phối hợp với 6 ông trưởng phường thuộc quận khác để giữ an ninh vùng giáp ranh. Bên cạnh đó còn quy hoạch chuyển từ đất nông nghiệp sang đô thị, việc này phải làm theo quy hoạch…Ngoài ra còn mâu thuẫn quản lý nhà nước là trong khi xã hội phát triển nhanh nhưng Bình Chánh vẫn giữ cách quản lý xã, ấp nên không còn phù hợp.

Liên quan đến đến container đặt trong khuôn viên của nhà dân gây tranh luận trong thời gian vừa qua, ông Tuấn cho rằng khi container đã chuyển đổi công năng thì phải thực hiện đúng luật xây dựng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.