Chưa chắc chắn khi nào mới chạy thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo qui định của pháp luật.

DSC06727

(Ảnh: Di Linh).

Ngày 2/10, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, phóng viên đã đặt câu hỏi về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, phóng viên cho biết mới đây, dự án trên được thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch, không khai thác thương mại.

Tổng thầu cho rằng đã hoàn thành 100% nhưng Bộ GTVT không chấp thuận. Tổng thầu kiểm định cho biết hệ thống an toàn không đảm bảo.

"Quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào và bao giờ tàu mới chính thức được vận hành?", phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét…

"Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo qui định của pháp luật; sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá", ông Đông nói.

Theo vị này, việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, theo qui định, phải đánh giá xong mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó.

"Về tồn tại này, Bộ GTVT đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu", ông Đông cho biết thêm.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (30/1 - 5/2): Điều chỉnh 1.400 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, đề xuất 2 hướng tuyến cho đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Điều chỉnh 1.400 tỷ đồng vốn cho cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; Bình Định khánh thành đường ven biển Cát Tiến – Mỹ Thành; Hải Phòng sắp xây cầu Lại Xuân nối tỉnh Quảng Ninh... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.