Chuẩn mực trong giáo dục

Bạn tôi, giáo viên một trường phổ thông ở Hà Nội thở dài: "Làm nghề giáo bây giờ nhiều khi thấy buồn thật".
chuan muc trong giao duc

- Trước đây bạn yêu nghề lắm mà?

- Bây giờ vẫn yêu, nhưng môi trường giáo dục đang thiếu dần sự chuẩn mực. Không hiểu học sinh sẽ được dạy dỗ nên người ra sao nữa? – Bạn chia sẻ.

- Sao lại thiếu chuẩn mực được?

- Bạn thấy đấy, giáo viên bây giờ hễ mắc lỗi là bị lên án, phê bình nặng nề. Thậm chí học sinh vi phạm quy định, cô giáo có xử phạt mang tính giáo dục cũng bị bố mẹ phản ứng, đưa lên các diễn đàn trên mạng xã hội để lên án, gây tâm lý nặng nề, mệt mỏi cho giáo viên.

Thậm chí, học sinh hư cũng đành bỏ qua. Phía nhà trường thì nhiều thầy giáo, cô giáo có cách ứng xử thiếu chuẩn mực, thiếu nhân văn. Ðiển hình như trường hợp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) trong vụ việc xe ô-tô gây tai nạn trong sân trường đã thiếu trung thực, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức người giáo viên, đến mức bị khai trừ khỏi Ðảng, cách chức.

Mới đây nhất, một số tờ báo điện tử, diễn đàn mạng xã hội thông tin, giữa phụ huynh và lãnh đạo một số trường dân lập tranh cãi, đổ lỗi cho nhau. Phụ huynh nói lãnh đạo trường xử lý vấn đề thiếu chuẩn mực, thiếu nhân văn, phá vỡ cam kết; nhà trường thì nói được quyền tăng học phí, ban hành các quy định, học sinh không muốn học thì chuyển nơi khác;...

Tại sao giữa phụ huynh và nhà trường không thể ngồi lại với nhau, cùng phân tích, chia sẻ để hiểu, thông cảm với nhau bằng những lời lẽ, hành động mang tính xây dựng, phù hợp với môi trường giáo dục mà lại có những "điều qua, tiếng lại" thiếu chuẩn mực? Học sinh sẽ nghĩ gì với những việc đang diễn ra ở các trường?

Có thể thấy, mục tiêu của công tác giáo dục là đào tạo con người phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp…

Tuy nhiên, với những gì xảy ra ở các trường học gần đây, mặc dù chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng cũng cho thấy việc giữ gìn những chuẩn mực trong giáo dục đang có dấu hiệu đi xuống. Ðiều đó đòi hỏi những chấn chỉnh kịp thời, bởi vì, tất cả những gì liên quan đến trường học phải mẫu mực, mới mong có được những thế hệ tốt cho tương lai.

chọn
Chủ tịch Sun Group: Đề xuất giao dự án lớn cho doanh nghiệp đủ năng lực, tiết kiệm nguồn lực cho khâu đấu thầu, đấu giá
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Sun Group đề xuất cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm mang tính trọng lực bởi khâu đấu thầu, đấu giá khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí.