‘Chuông nguyện hồn ai’ của Hemingway giúp định hình John McCain

Thượng nghị sĩ John McCain, biểu tượng lớn của nền chính trị Mỹ, luôn khẳng định tác phẩm kinh điển của Earnest Hemingway là nguồn cảm hứng của cuộc đời ông.

Nhân vật chính trong Chuông nguyện hồn ai của Earnest Hemingway là Robert Jordan, một thanh niên Mỹ, chiến đấu trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939). Anh căm thù phát xít và kiên định thực hiện mục tiêu của mình bất chấp mọi nghi ngờ.

Thượng nghị sĩ John McCain, qua đời hôm 25/8 ở Arizona sau 14 tháng chiến đấu chống bệnh ung thư não, luôn nói rằng Chuông nguyện hồn ai là tác phẩm văn học ông yêu thích nhất. Và Robert Jordan chính là nguồn cảm hứng của cuộc đời ông.

chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain

Thượng nghị sĩ John McCain vừa qua đời vì bệnh ung thư não. (Ảnh: Reuters)

Tựa đề cuốn Worth Fighting For của Thượng nghị sĩ McCain, xuất bản năm 2002, xuất phát từ khoảnh khắc khi Jordan nghĩ về cuộc đời mình:

“The world is a fine place and worth fighting for and I hate very much to leave it” (Thế giới này là một nơi tuyệt vời, xứng đáng để chúng ta chiến đấu vì nó. Và tôi ghét phải rời bỏ nó).

Ông McCain khởi đầu cuốn Worth Fighting For bằng việc giải thích chuyện ông đến với Chuông nguyện hồn ai như thế nào. Năm 12 tuổi, ông tìm thấy 2 miếng cỏ 4 lá ở sân nhà mình tại Alexandria, Virginia và chạy tới phòng làm việc của cha để kẹp chúng vào một cuốn sách.

Tình cờ, ông mở chương 10 cuốn Chuông nguyện hồn ai và lập tức bị hút hồn bởi những mô tả đầy nghẹt thở về những khủng khiếp của chiến tranh. Ông ngốn ngấu cuốn sách và sau đó còn đọc đi đọc lại rất nhiều lần.

Thượng nghị sĩ McCain kể “những tư tưởng lãng mạn về lòng dũng cảm và tình yêu” của ông xuất phát từ chính Chuông nguyện hồn ai. Lòng dũng cảm và sự cao quý của Robert Jordan trở thành nguồn cảm hứng của cuộc đời ông.

chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain

Chuông nguyện hồn ai, cuốn tiểu thuyết kinh điển của Hemingway.

“Trong nhiều năm, Robert Jordan là người đàn ông mà tôi ngưỡng mộ hơn tất thảy. Anh ấy dũng cảm, tận tụy, giỏi giang, vị tha…

Đó là người sẵn sàng hi sinh tính mạng, nhưng không bao giờ chấp nhận đánh mất lòng tự trọng. Anh ấy mãi mãi là người hùng của thế kỷ 20, thế kỷ của tôi”, ông McCain viết.

Trong sự nghiệp của mình, Thượng nghị sĩ John McCain viết tổng cộng 7 cuốn sách, bao gồm Character is Destiny, Faith of My Fathers, Hard Call, The Restless Wave, Thirteen Soldiers, Why Courage Matters và Worth Fighting For.

Tác phẩm Chuông nguyện hồn ai được xuất bản năm 1940. Đến nay, đây vẫn là một trong những cuốn tiểu thuyết được đánh giá là xuất sắc nhất của Hemingway, bên cạnh Mặt trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Ông già và biển cả.

Cuộc đời thăng trầm của TNS John McCain TNS John McCain là phi công Mỹ bị bắn rơi tại Hà Nội năm 1967. Trở về từ chiến tranh, ông vươn lên thành chính trị gia đầy uy tín được cả hai phe Dân chủ - Cộng hòa kính trọng.
chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain Ông John McCain muốn đối thủ đọc điếu văn tại đám tang mình

Hai cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush dự kiến đọc điếu văn tại tang lễ thượng nghị sĩ John McCain, người ...

chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain Chiếc mũ phi công lưu lạc 1/4 thế kỷ tại Việt Nam của Thượng nghị sỹ John McCain

Trong Văn phòng Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain có một bức ảnh lồng khung kính được đặt ở vị trí trang trọng, ghi ...

chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain Vì sao ông Trump lại vắng bóng trong đám tang Thượng nghị sĩ John McCain?

Tờ New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không được mời tới dự lễ tang của Thượng nghị sĩ John McCain ...

chuong nguyen hon ai cua hemingway giup dinh hinh john mccain Hành trình 'duyên nợ' của ông John McCain với Việt Nam qua ảnh

John McCain - một trong những chính trị gia có ảnh hưởng nhất tới quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ qua đời ở tuổi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.