Chương trình giáo dục phổ thông mới đã chuẩn bị tới đâu?

Nếu khâu chuẩn bị tốt thì công việc đã thành công đến 50%, và ngược lại. 

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này chứng tỏ không những ngành giáo dục mà dư luận xã hội rất chú trọng đến sự kiện này, vì nó liên quan tới nhiều ngành, liên quan tới đời sống của mỗi gia đình.

chuong trinh giao duc pho thong moi da chuan bi toi dau
Các em học sinh lớp 12 đang chuẩn bị ôn thi THPT quốc gia.

Vậy chúng ta cùng nhìn lại khâu chuẩn bị cho chương trình này như thế nào?

Thứ nhất: Các trường sư phạm (ĐH, CĐ) đã “đi trước một bước” chưa? Lẽ ra “cỗ máy cái” này phải vận hành chương trình mới từ 3-4 năm về trước. Như vậy mới có thể kịp thời đào tạo ra đội ngũ cán bộ giảng dạy theo cách mới, theo đúng yêu cầu của chương trình.

Chẳng hạn với bộ môn mới “Trải nghiệm sáng tạo”, đến giờ này Bộ GD-ĐT đã xây dựng xong chương trình khung chưa? Đã có sách giáo khoa phù hợp với chương trình mới chưa? Mặt mũi bộ môn đó sẽ như thế nào?...

Nhưng theo chúng tôi được biết, bộ môn này, dù đang được rất coi trọng, vẫn đang còn nằm trên giấy!

Thứ hai: Cơ sở vật chất đến giờ này đã đảm bảo cho chương trình học hai buổi/ngày chưa? Nó có đồng bộ không hay còn chắp vá? Bởi có cơ sở vật chất đầy đủ, đạt chuẩn thì mới đáp ứng được các yêu cầu của chương trình mới.

Hơn nữa, cơ sở vật chất còn phải đáp ứng việc chọn môn học của học sinh. Có thể cùng một lúc, một buổi diễn ra nhiều hoạt động dạy và học khác nhau, vì việc tự chọn rất đa dạng, phong phú.

Thứ ba: Đội ngũ cán bộ giáo viên đã sẵn sàng “vào cuộc” chưa? Cán bộ quản lý chắc chắn sẽ điều hành vất vả hơn vì học hai buổi; lại còn phải tính toán thời khóa biểu, sắp xếp ngày giờ giảng dạy của giáo viên cho công bằng, hợp lý...

Nhưng điều quan trọng là đội ngũ đã hình dung ra được những yêu cầu của chương trình mới hay chưa? Chương trình mới nhưng con người cũ, cách làm cũ thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, “vừa chạy vừa xếp hàng” - tập huấn, hội thảo, trao đổi là chuyện tất nhiên vì thời gian không đứng đợi chúng ta!

Thứ tư: Đông đảo phụ huynh đã đồng thuận với chương trình giáo dục mới hay chưa? Vì chương trình mới liên quan trực tiếp đến con em của họ. Phụ huynh cần biết về chương trình này để có sự tiếp sức, sự đồng cảm... Nếu không, họ chỉ nghe một chiều và sẽ cho rằng giáo dục đang lấy con em họ “làm thí nghiệm”...

Như thế, một chương trình giáo dục phổ thông mới với bao ngổn ngang công việc chuẩn bị, mà đến giờ này vẫn chưa đâu vào đâu cả thì thật đáng lo ngại.

Không ít ý kiến cho rằng nếu chưa có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho chương trình, tốt nhất là nên dời lại thời gian thực hiện.

Còn nếu cứ quyết làm bằng mọi giá thì e rằng sự thành công của chương trình giáo dục mới này vẫn còn xa lắm...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.