Chuyên án đầu tiên

Ngay sau khi Đội SBC được thành lập, danh sách nhiều đối tượng, băng ổ nhóm đã lọt vào trong tầm ngắm trong đó có băng cướp Võ Tùng Hội

Là người anh cả đóng vai trò then chốt trong việc thành lập nên đội SBC, là linh hồn trong mọi chuyên án, những cuộc truy xét nóng, Thiếu tướng Trịnh Thanh Thiệp đã thổi vào bên trong mỗi chiến sĩ của Đội SBC một ngọn lửa đấu tranh với tội phạm rất mạnh mẽ… và rất nhiều tên tội phạm nguy hiểm đã bị trừng trị.

Đơn vị là nhà

Nếu những ai hiểu và biết về cuộc đời của Thiếu tướng Thiệp thì sẽ nhận thấy ở ông một ý chí và sự kiên cường, công việc luôn là trên hết. Trước khi bước vào nghành Công an, Thiếu tướng Thiệp là Bộ đội giải phóng, ông chiến đấu ở chiến trường Lộc Ninh.

Sau ngày thống nhất đất nước, tuân thủ theo điều động của cơ quan, Thiếu tướng Thiệp chuyển sang nghành Công an, cùng đồng đội trong đơn vị tiếp quản Tổng nha Cảnh sát ở Sài Gòn.

chuyen an dau tien
Thiếu tướng Trịnh Thanh Thiệp

Có một điều đặc biệt là khi đó, sau ngày giải phóng, nhiều người được về với gia đình ngoài miền Bắc nhưng Thiếu tướng Thiệp vì còn phải thực hiện nhiều công việc ở Sài Gòn nên đã không về được. Việc liên lạc lúc đó còn khó khăn, vợ con Thiếu tướng Thiệp ngoài Bắc bồn chồn không yên, khi thì lo ông có chuyện gì rồi cũng có khi cho rằng đã có… bà mới.

Những ngày đầu nhận công tác, Thiếu tướng Thiệp hầu hết ở đơn vị. Ăn tại chỗ, ở tại chỗ, toàn bộ thời gian ông dành cho công việc, nhiệm vụ. Ở thời điểm đó, sau ngày hỗn loạn binh đao, tình hình an ninh trật tự rối ren, có lẽ nếu không ở miết đơn vị như vậy thì những người như Thiếu tướng Thiệp khó có thể giải quyết được hết công việc mà mình phải thực hiện. Rồi thì năm 1976, Thiếu tướng Thiệp ra Bắc để gặp gia đình.

Những tưởng gia đình được đoàn tụ nhưng lần đó vợ chồng, bố con chỉ vui vầy một khoảng thời gian ngắn sau đó Thiếu tướng Thiệp đưa người con trai thứ 2 vào Sài Gòn, vợ chồng lại tiếp tục sống cảnh xa cách.

Hai bố con sống cùng nhau, con đi học, cuộc sống cũng chẳng khác nhiều so với giai đoạn trước. Vẫn cơm đơn vị, vẫn ngủ đơn vị và lúc này cũng là khi Thiếu tướng Thiệp bắt tay vào xây dựng đội SBC.

Năm 1978, Đội SBC ra đời, khoảng thời gian sau đó, Thiếu tướng Thiếp có lẽ còn chẳng có thời gian để mà lo lắng cho những mưu cầu cá nhân. Phải mãi đến năm 1979, Thiếu tướng Thiệp mới đưa vợ và người con gái út vào trong TPHCM, lúc này gia đình mới được đoàn tụ, xum vầy.

Đảm trách công tác Trưởng phòng Hình sự Công an TPHCM trong một khoảng thời gian không dài vì sau đó ông được thuyên chuyển công tác rồi sau này là nhận nhiệm vụ ở Bộ Công an phía Nam, tuy nhiên, những việc mà Thiếu tướng Thiệp đã làm đã ghi những dấu ấn vô cùng sâu đậm trong trang vàng vẻ vang.

Chuyên án lớn

Một trong những chiến công vang dội nhất vào những ngày đầu hoạt động của Đội SBC đó là việc tiêu diệt thành công băng cướp do Võ Tùng Hội cầm đầu. Tên tướng cướp này vốn là là con một sĩ quan chế độ cũ, từng bắn chết người khi tham gia quân đội Việt Nam Cộng hoà rồi bị bắt đi tù. Nhận được ân xá sau ngày giải phóng, Hội được phóng thích nhưng không ngờ sau đó đã trở thành tên tướng cướp khét tiếng bậc nhất Sài Gòn.

Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn được trả tự do, Hội đã tập hợp đàn em rồi gây ra hơn 100 vụ cướp trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… Nhiều hộ kinh doanh nhỡ ai đó có trêu rằng “Tối nay Võ Tùng Hội đến thăm đấy” thì y như rằng cả đêm hôm đó mọi người trong nhà không ai dám đi ngủ mà thức trắng để canh gác…

chuyen an dau tien
Lực lượng an ninh được thắt chặt sau ngày giải phóng ở Sài Gòn

Nắm bắt thông tin về băng cướp Võ Tùng Hội, Thiếu tướng Thiệp giao cho đại úy Phan Thanh (Ba Tung) bằng câu nói ngắn gọn, sau khi họp án: “Mười ngày cho vụ án này, các cậu làm sao thì làm”.

Khi mà Đội SBC đã mai phục xung quanh khu vực ngân hàng một cách bí mật thì bọn cướp quen thói, bước vào sảnh ngân hàng ung dung nhìn ngắm những người vừa giao dịch từ quầy rút tiền.

11 giờ trưa, giờ của các cuộc giao dịch gửi và rút tiền buôn bán trong ngày, bọn cướp xông vào, giật nhanh cái cặp táp to phồng kia và lập tức bị quật ngã với đòn khóa tay nhanh như chớp của “khách”.

Lúc đó, bọn cướp mới phát hiện đã bị rơi vào ổ phục kích của công an, chúng hét vang trời. Và, những tên cướp phóng nhanh lên xe đang chờ ngoài ngân hàng, chạy như bay xe vào chợ Bến Thành. Tiếng khóc la, đổ vỡ loảng xoảng như vỡ chợ ở bên trong.

chuyen an dau tien
Những thanh viên đội SBC luôn đi xe Honda 67, mặc thường phục

Để tránh thương vong cho người dân, đại úy Hai Trung đã mở đường cho băng cướp chạy ra ngoại thành và dồn chúng vào một khu nhà bỏ hoang thuộc tỉnh Bình Dương. Tại đây, sau màn đấu súng, đội SBC đã tiêu diệt 2 tên và tóm gọn Hội cùng băng cướp.

Sau này, khi nghiên cứu lại vụ truy quét này, cơ quan chức năng đều đánh giá việc mở đường cho nhóm Võ Tùng Hội trốn thoát rồi tiêu diệt sau đó là một quyết định chính xác của Đại uý Hai Trung vì nếu như xảy ra đấu súng tại ngân hang chắc chắn thương vong lớn sẽ xảy ra, thậm chí là ảnh hưởng đến cả người dân.

Sau đó những chuyên án như vụ thảm án tại nhà quận chúa Mộng Hoa, bắt bang cướp 5 nữ quái Bông Hồng Trắng hay vụ án mạng hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga bị giết đã khiến cho đội SBC trở thành niềm tin tuyệt đối của người dân. Tuy nhiên, Thiếu tướng Thiệp sau đó thuyên chuyển công tác nên ông không còn làm việc trực tiếp với Đội SBC nữa…

Còn tiếp


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.