Chuyên án truy bắt kẻ sát hại 9 thiếu nữ ở Sài Gòn

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đầu năm 1976, Sài Gòn liên tục xảy các vụ giết người đốt xác khiến người dân vô cùng lo lắng và sợ hãi...

Những năm đầu sau khi thống nhất đất nước, Sài Gòn rúng động bởi các vụ phát hiện thi thể những người bị đốt xác ở những khu hoang vắng. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 1976, 3 vụ phát hiện thi thể bị đốt xác đã khiến cho người dân vô cùng bàng hoàng. Và Đại uý Hai Thành và Đội SBC nhập cuộc thì kẻ thủ ác đã lộ diện…

Nhiều thiếu nữ bị sát hại

Trong lịch sử điều tra án hình sự tại TPHCM có lẽ chuyên án truy lung kẻ thủ ác sát hại 9 thiếu nữ rồi đốt xác có lẽ là một trong những vụ án kinh điển bậc nhất. Khi mà hung thủ gây ra những vụ án kinh hoàng đó bị bắt, người dân ở TPHCM như trút bỏ được một nỗi lo lắng tột cùng, bao nhiêu sự hoang mang, sợ hãi cũng được giải toả.

Một ngày cuối tháng 1 năm 1976, khi đó, Đại uý Hai Thành đang ngồi tại Đội để hoàn thiện hồ sơ một số vụ việc thì được lệnh lên gặp Trưởng Phòng hình sự Lê Văn Thiện (tên thường gọi là Tám Vỹ, nguyên Phó giám đốc Công an TPHCM).

chuyen an truy bat ke sat hai 9 thieu nu o sai gon
Chân dung Đại uý Hai Thành thời trẻ

Khi lên gặp, Đại uý Hai Thành lập tức bị lãnh đạo đơn vị hỏi về tiến độ điều tra vụ án phát hiện thi thể bị cháy xém ở khu bãi rác ở thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh phát hiện vào đầu tháng ra sao.

Nghe hỏi, Đại uý Hai Thành liền trả lời, cho đến thời điểm hiện tại thì việc điều tra vẫn đang bế tắc vì không thể xác định được tung tích của nạn nhân vì vậy hướng điều tra, truy tìm là không thể xác định được…

Đến ngày 8/3/1976, một vụ chết cháy nữa tiếp tục phát hiện tại bãi rác trên Xa lộ Hà Nội, huyện Thủ Đức (nay là quận Thủ Đức). Thi thể cũng bị cháy gần như hoàn toàn, chỉ còn các xương tay chân, nạn nhân là nữ cao khoảng 1m55. Một tuần sau đó, các công nhân vệ sinh lại phát hiện thi thể nạn nhân tại đống rác trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM.

Trước tính chất nghiêm trọng của những vụ việc này, Ban giám đốc Công an TPHCM đã họp khẩn, thành lập chuyên án, Đại tá Thái Doãn Mẫn, Phó giám đốc làm Trưởng ban chuyên án. Đại uý Hai Thành cùng đội chấp pháp là lực lượng nòng cốt trong việc điều tra truy bắt kẻ thủ ác.

Tìm ra hung thủ

Vấn đề khó khăn lớn nhất là do các nạn nhân đều đã bị cháy xém, không thể nhận diện. Đại uý Hai Thành đã báo cáo với lãnh đạo phòng về việc cần phải làm việc với Sở Y tế để hỏi về nghiệp vụ làm thế nào để thu được dấu vân tay của các nạn nhân.

Sau cuộc gặp với Giám đốc Sở Y tế TPHCM thời điểm đó, Đại uý Hai Thành và Ban chuyên án đã nắm được biện pháp có thể thu được vân tay của nạn nhân mặc dù là đã bị đốt cháy. Theo đó, khi phát hiện các thi thể phải giữ nguyên trạng sau đó rắc lên một loại bột chuyên dụng như vậy thì sẽ thu được dấu vân tay…

Đại uý Hai Thành ngay lập tức sang Sở y tế lấy loại bột này về để thực hiện nghiệp vụ. Từ đây, lực lượng điều tra đã thu được mẫu vân tay của một trong số 3 nạn nhân gặp nạn tên là Hồng, trú tại quận 3, TPHCM.

chuyen an truy bat ke sat hai 9 thieu nu o sai gon
Hình ảnh trinh sát Đội SBC Sài Gòn truy bắt tội phạm

Căn cứ theo thong tin trong hồ sơ, Đại uý Hai Thành đã tìm đến nhà của cô gái tên Hồng. Tại đây, theo lời kể của mẹ cô giá Hồng thì con gái mình làm việc ở Phú Quốc, thi thoảng mới về thăm nhà. Mỗi lần về chơi, Hồng thường xuyên giao lưu với bạn bè có cả nam lẫn nữ và thời gian gần đây không có biểu hiện gì về việc yêu đương hay qua lại với chàng trai nào thân mật hơn mức tình bạn.

Khẳng định chắc chắn Hồng đã bị sát hại, Đại uý Hai Thành đã hỏi rất kỹ về các mối quan hệ bạn bè của thiếu nữ này, từ đây, vị Đội trưởng đội Chấp pháp đã đến gặp từng người để hỏi về những hoạt động của Hồng trong những ngày trước khi gặp nạn.

Sau đúng nửa tháng, bất ngờ một nam thanh niên là bạn của Hồng có nhớ ra về việc, trước ngày mà thiếu nữ này bị sát hại có nhìn thấy Hồng ngồi trên ô tô của một nam thanh niên có dáng vẻ rất cao to, đẹp trai.

Theo những gì miêu tả thì nam thanh niên từng đi với Hồng có dáng vẻ của một người rất ăn chơi vì vậy có thể sẽ hay tìm tới các tụ điểm ăn chơi nổi tiếng của thành phố. Chính vì vậy, muốn tìm ra tung tích chỉ còn một cách duy nhất đó là đến tụ điểm ăn chơi ở TPHCM để phục kích.

Các trinh sát điều tra lúc này tiến hành phục kích ở các nhà hàng, rạp hát, các hàng quán nổi tiếng để tìm một thanh niên cao to đi xe hiệu Mazda màu trắng. Phải nhiều ngày sau đó, tại một rạp hát ở quận 1, mũi trinh sát của Đại uý Hai Thành đã xác định một người có nhiều điểm tình nghi giống với nam thanh niên đang cần tìm…

Tuy nhiên, để tìm ra được manh mối của nam thanh niên kia, lực lượng điều tra đã sử dụng các cơ sở đặc và điều đáng nói là chính người bạn của Hồng đã tìm ra được địa chỉ của nam thanh niên kia.

Đại uý Hai Thành là người trực tiếp triệu tập và đấu tranh với nam thanh niên bị tình nghi. Người này được xác định là Bùi Hữu Đạt, quê ở Long An, sống một mình ở quận Phú Nhuận, bố mẹ đều đã vượt biên năm 1975…

Khi Đạt bị triệu tập lên trụ sở cơ quan điều tra, thanh niên này tỏ ra không lien quan gì tới cái chế của Hồng và chỉ nói là có đi chơi một lần. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, khi mà phải đối chất với nhân chứng cùng với lập luận về dấu vân tay, các tình tiết ngoại phạm Đạt đã phải cúi đầu nhận tội việc đã sát hại Hồng.

Điều đáng nói là sau đó, Đạt đã thừa là hung thủ trong 2 vụ án còn lại. Kinh khủng hơn nữa, trước năm 1975, Đạt đã từng gây ra 6 vụ án tương tự, như vậy tên sát nhân này đã giết hại tổng cộng 9 thiếu nữ rồi đốt xác phi tang.

Còn tiếp


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.