Chuyên gia thận nhân tạo nói gì về sự cố y khoa ?

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo  (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là sự cố hy hữu, lần đầu tiên được ghi nhận trong y văn.

Liên quan đến sự việc 18 người bị sốc phản vệ, trong đó có 6 người tử vong khi đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, đây là sự cố y khoa chưa từng gặp từ trước đến nay và là bài học cực kỳ đau xót của ngành y.

chuyen gia than nhan tao noi gi ve su co y khoa
TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, đây là sự cố y khoa chưa từng gặp từ trước đến nay và là bài học cực kỳ đau xót của ngành y (Ảnh Công Phương).

“Khi nhận tin từ bệnh viện, chúng tôi nhận định đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. Ngay sau đó, chúng tôi đã điện thoại và chỉ đạo nhanh bằng tất cả các phương tiện có thể được để cấp cứu ngay cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều đau xót là vẫn có 6 bệnh nhân tử vong”, TS Dũng nói.

TS Dũng cho biết thêm, những biến chứng xảy ra trong quá trình chạy thận có đến vài chục nguyên nhân, tất cả đều có những triệu chứng lâm sàng khá giống nhau, nhưng chỉ xảy ra trên từng cá thể riêng biệt. Tuy nhiên, biến chứng xảy ra ở 18 bệnh nhân cùng chạy thận nhân tạo như vậy là rất hiếm gặp.

“Trên y văn thế giới và chuyên ngành thận nhân tạo, có nhiều biến chứng xảy ra, nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ, ở một số bệnh nhân, chứ không xảy ra hàng loạt, trầm trọng như lần này”, TS Dũng thông tin.

Về nguyên nhân xảy ra sự việc trên, TS Dũng nói: “Trong quá trình thực hiện kỹ thuật chạy thận, có rất nhiều kỹ thuật liên quan, và chúng tôi đang cùng anh em trong đoàn cô gắng tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đây là công tác rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ”.

chuyen gia than nhan tao noi gi ve su co y khoa
TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin: 10 bệnh nhân trong số 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ được đánh giá là tạm thời ổn định và chắc chắn chuyển đi Hà Nội trong đêm nay (29/5) (Ảnh Công Phương).

Sau sự việc này, các bệnh viện có đơn vị thận lọc máu cần phải thắt chặt, kiểm soát chặt chẽ quy trình. Các bệnh viện tuyến trên cần chuyển giao kỹ thuật, nâng cao trình độ của các bác sĩ để không xảy ra những trường hợp tương tự.

TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin, 10 bệnh nhân trong số 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ được đánh giá là tạm thời ổn định và chắc chắn chuyển đi Hà Nội trong đêm nay.

“Chúng tôi đã xin ý kiến PGS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, các khoa đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Sau cuộc họp báo, chúng tôi sẽ để lại một bộ phận nhân viên y tế và đưa một số cán bộ y tế BV về BV Bạch Mai”, TS Cơ nói.

TS Cơ thông tin thêm, việc vận chuyển các bệnh nhân rất khó khăn do đó, cần phải đánh giá các bệnh nhân thật kỹ lưỡng mới tính toán để chuyển đi được.

Trước đó, vào khoảng 8h15 phút ngày 29/5, tại đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức tích cực có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo thì xuất hiện đồng loạt có triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện : Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa).

Đến chiều ngày 29/5, phía bệnh viện xác nhận có 6 bệnh nhân đã tử vong, 2 người nguy kịch, còn 10 người khác đã ổn định và đang được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

chuyen gia than nhan tao noi gi ve su co y khoa Vụ 6 người tử vong khi chạy thận: Người nhà bệnh nhân đau xót lên tiếng

Người nhà các nạn nhân tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình cho biết, sau khi chạy được khoảng 2 tiếng thì bệnh nhân ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.