Chuyện ông 'cụt' giữ lửa nghề, mang thúng chai đi khắp trời Tây

Ông Trần Dư (81 tuổi, trú khối Hà Quảng, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) được biết đến là người đầu tiên trong nước đưa mặt hàng thúng chai xuất ngoại.
 

Ông Dư “cụt” là biệt danh mà mọi người vẫn trìu mến gọi ông Trần Dư, truyền nhân cuối cùng của làng đan thúng chai vang tiếng một thời xứ Quảng.

Sở dĩ ông được mọi người gọi như vậy vì đôi chân của ông bị "khuyết" từ khi ông còn là chàng thanh niên 20 tuổi. Nhưng không vì vậy mà ông chịu thua số phận. Ông đã "đứng lên", vượt qua bi kịch, chăm chỉ vót từng nan tre, đan thành những chiếc thúng chai chuyên phục vụ cho ngư phủ đánh bắt gần bờ.

chuyen ong cut o quang nam dua thung chai di phuong troi tay
Ông Trần Dư (81 tuổi) là người đầu tiên trong nước đưa mặt hàng thúng chai xuất ngoại. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

“Tai ương ập xuống kể từ sau vụ giẫm mìn kinh hoàng khiến tôi bị cụt 2 chân. Sức khỏe của tôi suy kiệt trông thấy, không thể tiếp tục vác cuốc ra đồng mần ruộng. Giữa lúc chênh vênh vì trong tích tắc trở thành gánh nặng cho gia đình, tôi đã nghĩ đến cái nghề đan thúng chai từ thời ông cố truyền lại và quyết tâm nối nghiệp cho tới ngày hôm nay”, ông Dư kể.

Và cũng tréo ngoe thay, đến bây giờ cả làng Hà Quảng, duy chỉ còn mỗi mình ông Dư "cụt" đuổi theo được sự thăng trầm của nghề và giữ lửa cho nó.

Những chiếc thúng chai mang thương hiệu ông Dư “cụt” vẫn xuôi ngược 2 miền Nam-Bắc và được ngư dân ưa chuộng bởi chất lượng thuộc hàng “tuổi thọ” cao. Mỗi chiếc thúng có thể lênh đênh đánh bắt trên biển đôi ba chục năm.

Chia sẻ về bí quyết tạo nên sản phẩm thúng chai không lẫn vào đâu so với nơi khác, ông Dư nói: “Thúng khi đan xong phải được phơi khô qua 3 cái nắng. Sau đó quết dầu rái, bôi thêm phân bò lấp kín những kẽ hở giữa các thanh nan để đảm bảo thúng ra khơi không bị vô nước. Cuối cùng là công đoạn sơn thúng.

chuyen ong cut o quang nam dua thung chai di phuong troi tay
Ông Dư đang làm một chiếc thúng chai do khách đặt hàng. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Do cơ thể không lành lặn, di chuyển rất khó khăn nên trung bình 6 ngày tôi mới hoàn thành một thúng chai và chiếc nào làm ra cũng được người ta đặt hàng sẵn”.

Không những phân phối hàng cho các tỉnh-thành trong nước, hơn 10 năm qua, thúng chai của ông Dư đã xuất đi nhiều nước trên thế giới như: Anh, Pháp, Mỹ…Các thương lái nước ngoài đánh giá rất cao mẫu mã, chất lượng của thúng chai mang thương hiệu ông Dư “cụt”.

Những năm gần đây, nhờ sự phát triển của du lịch nên nhiều khu du lịch sinh thái ở Cẩm Thanh (TP Hội An) liên tục đặt hàng thúng chai của ông Dư để phục vụ du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước quanh rừng dừa Bảy Mẫu.

Cũng nhờ cái nghề đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ này mà ông Dư đã nuôi đủ năm con ăn học thành tài và người vợ mất sức lao động.

chuyen ong cut o quang nam dua thung chai di phuong troi tay
Những chiếc thúng chai của ông Dư làm được các khu du lịch đặt hàng về phục vụ khách. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

“Mặc dù nghề đan thúng không đem lại sự giàu sang, phú quí nhưng cần mẫn làm thì cũng đủ trang trải. Điều khiến tôi mãn nguyện là mình đã sống được với cái nghề của làng và lũ nhỏ trong nhà nhờ nó mà có được cái chữ.

Tôi sẽ tiếp tục giữ nghề để tự kiếm tiền trang trải ở tuổi xế chiều. Và có lẽ đến khi nào mắt mờ, chân lết không nổi mới thôi”, ông Dư trải lòng.

Anh Nguyễn Minh Luận (ngư dân quê ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam), một khách hàng quen thuộc của ông Dư, cho biết: “Thúng chú Dư làm chỉ cần nhìn qua là nhận ra ngay. Các nan được đan lồng vào nhau rất khít, tỉ mỉ.

Bà con ngư dân trong vùng ai cũng nghe tiếng tăm làm thúng chai của chú và hết sức khâm phục khi biết rằng chú là người khuyết tật nhưng vẫn gắng công ngày đêm giữ nghề thuyền thúng nổi tiếng của làng”.

chuyen ong cut o quang nam dua thung chai di phuong troi tay Con đường bích họa đẹp lung linh giữa lòng Đà Nẵng chính thức mở cửa đón khách tham quan

Con đường bích họa nằm trong con hẻm số 75 Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mở cửa miễn phí từ ngày ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.