Clip: Các cách để thoát hiểm an toàn nhất khi cháy chung cư cao tầng

Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến ít nhất 13 người tử vong chủ yếu do ngạt khói đã khiến nhiều cư dân sống trong các tòa nhà cao tầng lo ngại, tìm cách thoát hiểm an toàn khi xảy ra hỏa hoạn.

Chiến sĩ Cảnh sát PCCC hướng dẫn các bước quan trọng để việc thoát hiểm bằng dây an toàn khi xảy ra cháy nổ.

Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn cách thoát hiểm an toàn khi chung cư, nhà cao tầng xảy ra cháy.

Theo chiến sĩ cảnh sát PCCC, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người ứng cứu.

Vì vậy, yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

"Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Vì khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, bạn sẽ bạn kẹt trong đó. Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay theo lối đèn có chữ “EXIT” – lối ra để thoát nạn. Đồng thời trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra" - đại tá Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy cho biết trên Vietnamnet.

Nếu phải băng qua lửa thì hãy dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Bò hoặc đi khom người di chuyển trong vùng có nhiều khói. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi, giúp hạn chế hít phải khí độc.

clip cac cach de thoat hiem an toan nhat khi chay chung cu cao tang Cháy chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn: Cái chết từng được báo trước

Trước khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong, buổi tối trước đó cư dân đã phản ánh với ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.