Có bất công không khi cứ gán cho Sơn Tùng mác 'đạo sĩ'?

Bài hát mới đánh dấu chặng đường không có công ty quản lý của Sơn Tùng vừa được ra mắt vào đúng dịp giao thừa năm 2017. Và như mọi khi, sản phẩm mới lần này của anh lại tạo ra những tranh cãi trái chiều.

Vào đúng 0 giờ ngày 1/1/2017, MV "Lạc trôi" của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP chính thức được trình làng với hình ảnh khá độc đáo. Đúng như dự đoán, sức nóng từ cái tên cùng với sự kỳ vọng lớn từ sản phẩm đánh dấu chặng đường không có WEPRO hỗ trợ đã khiến "Lạc trôi" trở thành điểm nóng những ngày qua. Chỉ hơn 2 ngày lên sóng, MV đã vượt mốc triệu lượt xem trên Youtube, một con số kỷ lục đối với MV ca nhạc tại Việt Nam.

Thậm chí, một trang web của Mỹ đã thống kê MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng lọt vào Top những MV được xem nhiều nhất chỉ trong 1 ngày. Đây cũng là sản phẩm duy nhất của một nghệ sĩ Việt Nam với hơn 4,8 triệu lượt xem/ ngày đầu tiên, xếp chung những cái tên ca sĩ lớn của quốc tế: Justin Bieber, Rihanna...

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si 'Lạc trôi' - MV duy nhất của Sơn Tùng làm được điều này tại Việt Nam!

Dù chỉ là "hậu bối" của làng nhạc Việt, thế nhưng chàng ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã xác lập được kỷ lục MV được ...

“Trốn” sang cổ trang liệu có thoát?

Điểm cộng lớn nhất ở ca khúc “Lạc Trôi” lần này đó chính là sự tự thân vận động của chàng ca sĩ gốc Thái Bình. Dù không có công ty quản lý, nhưng sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng lần này, từ ca khúc chủ đề cho đến MV, tất cả đều rất trau chuốt, trọn vẹn.

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si
Hình ảnh một "vị vua" mà SơnTùng muốn thể hiện trong MV "Lạc Trôi"

Điều đặc biệt thứ 2 chính là tạo hình cổ trang mà trước giờ Sơn Tùng chưa từng thử sức. Chia sẻ với báo giới, nam ca sĩ “Lạc Trôi” cho hay, anh không mượn hình tượng của bất cứ nhân vật nào. Nhân vật trong bài hát là một khía cạnh khác mà công chúng chưa từng nhìn thấy ở anh.

Chất nhạc Trap thời thượng càng khiến hiệu ứng bắt tai của bài hát càng được tăng lên. Xét về khía cạnh nhạc thị trường, “Lạc Trôi” là một ca khúc chất lượng, được đầu tư nghiêm túc.

Thế nhưng, dù đã có sự thay đổi trong lần trở lại này, nhưng một bộ phận công chúng vẫn chỉ ra được những điểm tương đồng trong chính ca khúc và cả MV “Lạc Trôi” với một số những sản phẩm âm nhạc khác.

Những điểm “trùng hợp” được chỉ ra hầu hết không khác gì với những trường hợp của các bài hát trước. Từ ý tưởng MV, beat nhạc, trang phục, phong cách. Tất tần tật mọi thứ liên quan đều có thể bị mang ra so sánh.

Thế nên, dù cho Sơn Tùng có “chạy” sang một hình ảnh khác, cổ trang hay tân thời đến vài thế kỷ thì cái mác “đạo nhái” vẫn ở yên đấy.

Tại sao cứ phải là Sơn Tùng?

Có một bộ phận khán giả không trông chờ sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng, mà chính xác hơn là họ trông chờ một sản phẩm để “bốc phốt” anh.

Kể từ sản phẩm âm nhạc đầu tiên, Sơn Tùng đã phải nhận không ít gạch đá cho tin đồn 'đạo nhái'. Việc không có bất cứ phát ngôn chính thức nào để giải thích cho những khúc mác ấy, nên cái mác “đạo sĩ” đã gắn liền với cái tên Sơn Tùng cho đến tận bây giờ.

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si
Sơn Tùng luôn có khả năng tạo ra 2 luồng dư luận từ những sản phẩm âm nhạc của mình.

Nhưng nếu chỉ xét về khía cạnh ăn cắp ý tưởng một cách trắng trợn, tại sao Sơn Tùng vẫn xây dựng được cho mình một bộ phận người hâm mộ đông đảo nhất nhì V-pop và trở thành 1 trong những ca sĩ ăn khách nhất showbiz Việt hiện tại?

Thực tế cho thấy, Sơn Tùng không mất thời gian tham gia những chương trình truyền hình, hay việc anh xuất hiện và phát ngôn trước truyền thông cũng khá hạn chế nhưng hình ảnh của Sơn Tùng vẫn luôn được phủ sóng. Ở showbiz Việt chỉ có một ca sĩ làm được như thế ngoài Sơn Tùng, đó chính là Mỹ Tâm.

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si
Nếu bị công chúng từ chối, thì bằng cách nào Sơn Tùng vẫn duy trì hình ảnh và danh tiếng của mình đến ngày hôm nay?

Năm 2012, Sơn Tùng trình diễn trên sân khấu chương trình Vietnam Idol, đây cũng là một trong những sân khấu đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của anh. Sơn Tùng từng chia sẻ ngay trên sân khấu ấy, trước mặt ca sĩ Mỹ Tâm, khán giả và các đàn anh khác rằng bản thân muốn trở thành một nghệ sĩ tài năng như đàn chị Mỹ Tâm, có thể tự sáng tác và trình diễn ca khúc của mình.

Nếu không xét về kinh nghiệm, bản lĩnh hay tài năng, thì điều lớn nhất mà Sơn Tùng đã học được ở đàn chị đó chính là sự nỗ lực và hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ.

Quy chụp có ích lợi gì?

Sơn Tùng là một người trẻ có cá tính mạnh, điều đó được khẳng định rõ ràng bởi bản lĩnh sân khấu của anh. Nhưng cũng chính lý do đó khiến anh dễ bị quy chụp rằng “sai nhưng không biết đường nhận lỗi”. Chính Sơn Tùng từng khẳng định mình không hề copy phong cách của G-Dragon, nam ca sĩ nổi tiếng K-pop mà công chúng Việt cho rằng là hình mẫu Sơn Tùng “bắt chước” theo.

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si
“Tôi thấy đâu có giống lắm đâu. Dòng nhạc tôi hoàn toàn khác, mà trong âm nhạc thứ quan trọng nhất cuối cùng vẫn là nhạc, còn phong cách nếu ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng đôi chút. Tôi vẫn bảo là tôi thích G-Dragon nói riêng và Big Bang nói chung. Một trong những đêm tôi ưng nhất ở The remix là đêm trình diễn "Không phải dạng vừa đâu". Sau đêm ấy cũng lại scandal các kiểu, từ trang phục đến cái ghế, họ bảo giống G-Dragon. Tôi thề luôn là tôi còn không biết G-Dragon dùng những thứ ấy. Đến kẹo ngậm mà cũng bảo tôi đạo nữa thì tôi chịu. Khi người ta có thành kiến rồi, mình có làm gì cũng sẽ bị mặc định như vậy”.

Phải chăng vì cái gọi là thành kiến đó đã in quá sâu trong tâm trí khán giả nên bây giờ, dù cho Sơn Tùng có là một nghệ sĩ với hình ảnh vô cùng khác biệt hay tận tâm với công việc thì vẫn là “con ghẻ” của một bộ phận khán giả Việt.

Hỏi có bất công với Sơn Tùng không? Câu trả lời là “Không!”

Vì cho dù có cảm giác là phần đông công chúng luôn "buộc tội" Tùng thì vẫn có những ý kiến phản bác ngược lại và ủng hộ anh. Những luồng tranh luận trái chiều đó, ban đầu có thể ảnh hưởng đến tinh thần của người nghệ sĩ, nhưng cho đến giờ phút này, chẳng phải nó càng giúp cho cái tên Sơn Tùng càng nổi đình, nổi đám hay sao?

Không phải vì quá trình hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ của anh bị đổi lại 2 từ “đạo nhạc”, mà cho dù có là “con ghẻ” thì bất cứ sản phẩm nào của Sơn Tùng hiện tại vẫn có lượng nghe "khủng". Điển hình là loạt ca khúc, MV mới vừa ra mắt đã nhanh chóng thu về 3-5 triệu lượt xem trên kênh Youtube, điều mà không phải bất cứ ca sĩ V-pop nào cũng làm được. Người ta vẫn sẽ tập trung vào từng lời nói của Sơn Tùng và khiến nó trở thành trào lưu, nằm ngoài cả sự tưởng tượng của Tùng.

co bat cong khong khi cu gan cho son tung mac dao si
Sẽ là "Không!" khi hỏi rằng liệu có bất công cho SơnTùng...

Và có một sự thật rằng, Sơn Tùng là một cái tên mang tính giải trí cực kì cao, khi mà các sản phẩm “ăn theo” cái tên của anh luôn được hưởng ứng kịch liệt, dù chưa xét về khía cạnh tích cực hay tiêu cực.

Là một nghệ sĩ, được công chúng quan tâm, có khả năng tạo luồng tranh luận, mang tính giải trí cực cao… thì việc quan tâm công chúng có quy chụp mình đạo nhái hay không, với Sơn Tùng hiện tại có còn quan trọng?

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City