‘Có con không phải là hạnh phúc’ – câu nói của đạo diễn Lê Hoàng khiến phụ nữ gật gù đồng tình

Một nửa chân lý không phải chân lý. Có con chưa là hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ tới khi con nên người. Mà muốn nó được nên người, nó phải được chăm sóc, và quan trọng nhất phải được giáo dục đúng đắn.
 

"Có con không phải là hạnh phúc", nếu chỉ nghe một nửa chắc hẳn các bà mẹ, những người phụ nữ đang mong ngóng có con sẽ phẫn nộ và ầm ầm phản đối. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng, vị đạo diễn luôn đứng về phe phụ nữ lại có những phân tích, diễn giải khiến bất cứ ai cũng phải gật gù đồng tình.

Mở đầu bài viết với câu ngắn gọn "khổ nhất vẫn sẽ là phụ nữ", đạo diễn Lê Hoàng sau đó đưa ra loạt lí do tại sao phụ nữ khổ, trong đó có quan niệm tai hại mà mọi người vẫn "đeo vào cổ người phụ nữ", đó là sinh nở.

Vẫn với văn phong hóm hỉnh, dí dỏm nhưng nói trúng tâm lí chung của phụ nữ, đạo diễn Lê Hoàng lại một lần nữa được các chị em tung hô. Nhiều người sau khi đọc xong bài của Lê Hoàng, còn một mực khẳng định: "Đàn ông Việt Nam chỉ cần suy nghĩ được khoảng 30% như Lê Hoàng thì phụ nữ sẽ không bao giờ khổ nữa".

Cùng đọc bài chia sẻ của đạo diễn Lê Hoàng để hiểu tại sao vị đạo diễn này lại nói "có con không phải là hạnh phúc".

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh
Đạo diễn Lê Hoàng. (Ảnh: Thể thao văn hóa)

Đất nước Việt Nam thân yêu này còn nhiều khổ cực. Điều đó chắc chắn chẳng có gì phải bàn. Và trong đó, khổ nhất sẽ là phụ nữ.

Lý do khổ, điều kiện khổ thì rất nhiều. Nào tiền bạc, nào nhà cửa, nào ăn uống, nào đi lại, và không dễ gì thay đổi ngay được. Nhưng có một lý do quan trọng nhất, quyết định nhất, phụ nữ có thể chính mình tự thay đổi khẩn cấp, đó là quan niệm.

Ngay từ khi ra đời, nhiều cô gái đã bị đeo vào cổ một số quan niệm cực kỳ tai hại, chả biết do ai ban bố, chúng mặc định sẵn cứ như màn hình điện thoại. Nổi bật là điều khoản: “đẻ con là thiên chức của người phụ nữ”.

Theo Lê Hoàng hiểu, thiên chức là trời ban. Nhưng tất cả các cô gái ở nước Nam cũng như con gái toàn trái đất đều chưa khi nào gặp Trời, chả hiểu Trời già hay trẻ, bèo hay gầy, đẹp trai như già khọm và có bị vợ bỏ không? Cũng chả có gái nào trong đời đã từng nhận một công văn như sau:

“Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Trời xanh.

Quyết định:

Điều 1: cô Nguyễn Thị Thắm phải đẻ từ một con trở lên

Điều 2: việc này phải thực hiện trước năm 40 tuổi. Bất kể tâm lý, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình và đạo đức của chồng.

Điều 3: nếu không thực hiện cô sẽ bị cải tạo, không giam giữ đến 5 năm hoặc bị chê cười đến chung thân.

Điều 4: cá nhân cô Thắm và dư luận xã hội có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Thay mặt cung đình.

Ký tên

Trời”

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh
(Ảnh minh họa: Cuongtranstudio)

Chưa từng có một thiếu nữ nào nhận được công văn kiểu ấy. Nhưng quái lạ là có quá nhiều kẻ, nhất là gia đình nhà chồng, nhắc nhai nhải đến độ nhiều cô bé chắc mẫm công văn kia có thực.

Một nhà văn vĩ đại đã viết “Nếu 50 triệu người nói một câu ngu xuẩn, thì nó vẫn cứ là ngu xuẩn” xin chị em hãy nhớ cho!

Đẻ con không phải là thiên chức. Hay ít nhất trong thế kỷ 21 này, không còn là thiên chức, mà là quyền của phụ nữ. Lê Hoàng tin chắc thế.

Và nói vậy cũng chưa đủ. Quyền đó còn tối cao, không một sức mạnh nào ở bên ngoài được phép can thiệp.

Chỉ có những kẻ điên mới không xúc động khi nhìn hình ảnh một bà mẹ bế con, ôm con hoặc cho con bú. Rất nhiều bức tranh, rất nhiều bức ảnh trở thành di sản nhân loại được hàng trăm triệu con tim bồi hồi chiêm ngưỡng nhờ ghi lại hình ảnh bà mẹ bế con.

Lê Hoàng cũng tin chắc rằng cái giây phút đầu tiên, lúc người phụ nữ nhìn thấy đứa bé của mình, là một khoảnh khắc không bao giờ phai nhòa. Cảm giác ấy vượt qua mọi sự miêu tả. Đến mức độ lúc đó, người mẹ nào cũng quên cả đau đớn, một sự đau đớn kinh khủng mà đàn ông chẳng qua giờ trải qua.

Được ôm con vào lòng là một hạnh phúc vô biên. Nhưng kèm theo đó, có khi không chậm một giây là những lo lắng sắp tới: Con sẽ lớn ra sao, con trở thành người như thế nào? Con sẽ sung sướng hay khổ hơn ta?

Vậy các chị em muốn có con trước hay trả lời những câu hỏi đó trước?

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh
Dù đẻ con có khó đến mấy, cũng không khó bằng nuôi con. Xin các cô hãy đừng quên. (Ảnh: BabyGaga)

Dù đẻ con có khó đến mấy, cũng không khó bằng nuôi con. Xin các cô hãy đừng quên.

Một nửa chân lý không phải chân lý. Có con chưa là hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ tới khi con nên người. Mà muốn nó được nên người, nó phải được chăm sóc, và quan trọng nhất phải được giáo dục đúng đắn.

Một thực tế chua xót là đã có hàng triệu đứa trẻ hư hỏng, hoặc bất hạnh đến mức các bà mẹ vừa khóc vừa thầm nghĩ “biết thế không đẻ ra nó cho rồi”. Đã có cả triệu phụ nữ vì trót có con mà không dám thay đổi số phận của mình, tự tước đi những khát khao chính đáng, những cơ hội tìm kiếm hạnh phúc mới. Nhiều con gái con trai chả mang lại gì, ngoài nỗi dai dứt cho mẹ cho cha.

Bởi vì hai chữ “thiên chức” đã bị lạm dụng, đã bị ca ngợi và đẩy mạnh một cách thiếu trách nhiệm. Thiên chức thực ra là một bản năng, đã được nâng lên thành một nhiệm vụ, cô nào cũng phải hoàn thành dù “bất khả thi”.

Không! Chị em hãy tỉnh ra đi. Vào thế kỷ này khi chúng ta là con người thì để xứng đáng của danh hiệu đó, chúng ta chỉ đẻ khi biết chắc con mình cũng thành người chứ không thành ngợm.

Mà muốn có thành người, bố nó phải ra sao, mẹ nó phải ra sao và chung quanh nó phải ra sao, chúng ta hãy xem xét thật kỹ càng, thật tỉnh táo và cẩn thận.

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh
Đẻ con với ai, đẻ con lúc nào, đẻ mấy đứa là quyền của phụ nữ và quyền ấy tuyệt đối không thể bàn cãi, không thể thay đổi, càng không thể mặc cả và không khi nào chấp nhận bị đe dọa. (Ảnh: BabyGaga)

Tại sao phụ nữ càng trí tuệ càng đẻ ít và càng đẻ theo ý mình? Bởi họ đã có nhận thức về các điều kiện xã hội, và họ hiểu mình cần gì, con mình cần gì trước tiên chứ không phải nhà chồng cần gì. Không có niềm vui nào sánh nổi khi con cái thành đạt, và cũng không có niềm đau khổ nào sánh nổi nếu nó hư hỏng. Khi thực hiện thiên chức, ta như là một sinh vật. Khi thực hiện quyền, ta là một cá nhân có phẩm giá.

Bản thân chữ “thiên chức” thực ra không có gì xấu. Tuy nhiên rõ ràng nó đã bị lạm dụng, bị biến thành một khẩu hiệu để gây sức ép, để “gạt phăng” mọi ngần ngừ, mọi cân nhắc của nhiều cô gái.

Bắt đầu từ tuổi 20, các cô đã bị ám chỉ, bị lưu ý rằng không đẻ con, chưa đẻ con là không hoàn thành một sứ mạng mơ hồ gì đấy nhưng thiêng liêng lắm, cao quý lắm, còn phần khổ cực đến đâu luôn được họ nhắc tới qua loa.

Tại sao có hàng triệu sinh vật trên trái đất này nhưng con người tuyệt diệu? tại vì con người có suy nghĩ. Trong hàng triệu thứ cần suy nghĩ, thì số phận của mình là thứ tối quan trọng nên suy nghĩ đầu tiên.

Đẻ con với ai, đẻ con lúc nào, đẻ mấy đứa là quyền của phụ nữ và quyền ấy tuyệt đối không thể bàn cãi, không thể thay đổi, càng không thể mặc cả và không khi nào chấp nhận bị đe dọa. Đó là phẩm giá mà các cô gái phải được giáo dục một cách đanh thép. Trời hay Thượng Đế không có giá trị một xu!

XEM THÊM

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh Đạo diễn Lê Hoàng: 'Đàn ông sẽ khóc nếu thiếu vắng họ, phụ nữ vẫn sống phây phây'

Sau khi gây sốc với phát ngôn "phụ nữ việc quái gì phải giữ chồng", đạo diễn Lê Hoàng lại tiếp tục phân tích lí ...

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh Điên hay sao mà không giữ chồng?

Lấy chồng không giữ chồng thì giữ ai? Chưa cần là chồng, chỉ mới là người yêu thôi cũng phải giữ nhé. Hay phải giữ ...

co con khong phai la hanh phuc cau noi cua dao dien le hoang khien phu nu gat gu dong tinh Đạo diễn Lê Hoàng lại gây sốc khi nói 'đàn ông Việt tầm thường, việc quái gì phải giữ'

Vốn là vị đạo diễn luôn ủng hộ và đứng về phe chị em phụ nữ, mới đây đạo diễn Lê Hoàng lại gây 'sốc' ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.